'Bà bầu nên ăn nhiều hoa quả nhưng…'

“Trái cây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, xơ, vitamin và muối khoángdinh dưỡng cho thai phụ và sự phát triển toàn diện của thai nhi”, PGS. TS. Trần Đình Toán, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Hữu nghị, cho biết.


Nên chọn hoa quả theo mùa.


Trong thời kì mang thai, bà bầu nên ăn nhiều hoa quả vìcó nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thai nhinhư: Magiê giúp giảm chứng chuột rút ở thai phụ; Selenium giúp ngăn chặn dị tật thai nhi do bất thường trong nhiễm sắc thể; Kẽm giúp giảm nguy cơ sẩy thai, sinh khó và thai lưu; Ka-li có tác dụng ổn định chức năng tim mạch, chống tăng huyết áp, rất tốt cho các thai phụ mắc chứng huyết áp cao; Vitamin C tăng cường sức kết dính của thành vách vi mạch, hạn chế tình trạng xuất huyết ở thai phụ.


Đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng, hoa quả lại được các bà bầu ưu tiên hàng đầu trong danh sách thực phẩm của mình nhưngkhông vì thế mà thay thế bữa ăn chính. Đây là một phương pháp vô cùng phản khoa học.Mặc dù nguồn dưỡng chất có trong hoa quả là rất lớn nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho thịt, cá.


PGS. TS. Trần Đình Toán, cho biết thêm : “Lượng chất dinh dưỡng protein cần cung cấp cho cơ thể trong thời gian mang thai để nuôi dưỡng thai nhi là rất lớn. Tuy nhiên, hoa quả không thể cung cấp protein (chất đạm) cho cơ thể nhất. Do đó, bạn nên ăn thêm các loại củ, quả, thịt, cá, trứng, sữa..”.


Bên cạnh đó, thai phụ cũng cầnlựa chọn những loại quả tốt cho sức khoẻ, phù hợp với mình.


“Mỗi ngày nên ăn khoảng 200g hoa quả, hạn chế các loại hoa quả có hàm lượng đường cao bởi vì rất dễ khiến phụ nữ tăng cân, vận động khó khăn, lượng đường trong máu tăng cao, có thể sẽ dẫn đến bệnh đái tháo đường”, PGS.TS . Trần Đình Toán, nhấn mạnh.


Nên chọn trái cây có nhiều vitamin C, nhiều axit folicnhư quả bơ, quả việt quất, các loại quả họ dâu, bưởi hoặc nước ép bưởi, nho, kiwi, ổi, xoài, hồng vàng, dứa, quýt, bí đao, quả mâm xôi. Nhưng chú ý không nên ăn nhiều ổi và hồng xiêm vì dễ dẫn đến bệnh táo bón cho bà bầu. Tạo nước ép hoặc sinh tố từ các loại quả như chuối, dưa đỏ, dâu tây…Ngoài ra,thêm một chútsữa chua được tiệt trùngthì sẽ rất tốt cho sức khỏe.


Cuối cùngkhông nên ăn một loại trái cây mình thích, mà nên ăn nhiều loại hoa quả khác nhau để đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Bởi thông thường cái gì nhiều quá cũng không tốt. Hơn nữa, mỗi loại hoa quả lại có các vi chất khác.



Theo dantri.com.vn

Tin khác
  • London suýt xây hầm qua sông Thames thay vì Cầu Tháp

    London suýt xây hầm qua sông Thames thay vì Cầu Tháp

    16:16 ngày 09/08/2012

    Cầu Tháp là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất, một biểu tượng của thủ đô London. Tuy nhiên, câu cầu này có thể đã không ra đời nếu như một đường hầm theo thiết kế được đệ trình từ thời Nữ hoàng Victoria được phê duyệt.

Ô tô xe máy

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh