Ai Cập dựng bản sao lăng mộ Pharaoh Tutankhamun

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 30/4, Ai Cập đã khai trương bản sao nguyên mẫu khu lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun ở phía tây thành phố du lịch Luxor trong một nỗ lực nhằm bảo vệ "bản chính" trước tác động của khách tham quan.

Nằm trong khuôn khổ sáng kiến bảo tồn các khu lăng mộ tại Thung lũng các vị vua, dự án trên được bắt đầu triển khai từ năm 2009 nhờ nguồn tiền tài trợ và sự giúp đỡ của các chuyên gia Tây Ban Nha. Quá trình xây dựng được đặt dưới sự giám sát của Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập (SCA).

Hơi thở của khách du lịch được xác định là một trong những nguyên nhân làm cho các bức tranh vẽ 3.000 năm tuổi trong khu lăng mộ bị hư hại. Ảnh: D.M

Bản sao khu mộ được phục dựng cạnh nhà tưởng niệm chuyên gia khảo cổ học người Anh Howard Carter, người có công phát hiện ra di tích đặc biệt quan trọng này vào tháng 11/1922. Địa điểm này từng là nơi ở của ông trong suốt 10 năm khi tiến hành khai quật Thung lũng các vị vua và nằm cách khu lăng mộ gốc của Pharaoh Tutankhamun khoảng 1 km về phía nam.

Khu lăng mộ của Tutankhamun là điểm đến hàng đầu đối với các khách tham quan. Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm bên trong khu lăng mộ đã gây ra hiện tượng co ngót cổ vật và hủy hoại các bức tường bằng thạch cao được trang trí hết sức công phu. Ngoài ra, vi khuẩn và độ ẩm từ hơi thở của du khách, cộng với nhiệt độ phát ra từ cơ thể của họ cũng như từ các bóng đèn cũng gây tác động tiêu cực đến khu lăng mộ.

Trong quá trình triển khai dự án, các nhà khảo cổ học đã mất 5 tuần để ghi lại từng chi tiết của khu mộ, với trung bình khoảng 100 triệu điểm trên mỗi mét vuông. Các nhà khoa học còn sử dụng các máy quét laser để chụp lại hình dáng, kết cấu và màu sắc của khu lăng mộ trước khi dùng máy để tạo ra những bản sao chính xác.

Hiện 23 trên tổng số 63 khu lăng mộ đã được phát hiện tại địa điểm này mở cửa đón khách tham quan. Khu lăng mộ của Tutankhamun có kích thước nhỏ nhất tại Thung lũng các vị vua, là di tích được bảo quản tốt nhất tại địa điểm khảo cổ học này và cũng là nơi du khách muốn ghé thăm nhất. Hiện một số khu lăng mộ vẫn chưa từng mở cửa cho công chúng kể từ khi được phát hiện do không được bảo tồn tốt hoặc do công việc khai quật chưa kết thúc.

Khu lăng mộ của Tutankhamun, vị pharaoh trẻ tuổi nhất và nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập cổ đại, được Tiến sỹ Carter tiến hành khai quật vào ngày 26/11/1922. Đây được đánh giá là sự kiện khảo cổ quan trọng nhất thế kỷ XX vì lăng mộ của Tutankhamun là mộ pharaoh duy nhất từ trước tới nay hầu như còn nguyên vẹn.

Nhóm khảo cổ của Howard Carter đã khám phá ra một kho tàng vô giá vượt ngoài sức tưởng tượng. Thi thể của Tutankhamun được ướp trong một cái quách được trang trí công phu, và úp lên mặt ông là chiếc mặt nạ vàng có nạm những viên đá quý. Số đồ tùy táng quý giá trong mộ của ông nhiều tới mức khiến các nhà khảo cổ học choáng ngợp, với hơn 5.000 tác phẩm thủ công thời cổ đại, chưa kể rất nhiều đồ trang sức, tượng, bùa chú.

Các nhà khảo cổ học đã phải dành cả 10 năm chỉ để thống kê và đặt tên cho những đồ vật được tìm thấy trong khu lăng mộ này. "Kho báu Tutankhamun" đã khiến cả thế giới kinh ngạc và giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về lịch sử Ai Cập thời kỳ đó.

TTXVN/Tin tức
Ai Cập phát hiện lăng mộ nhà văn thời Pharaoh

Lăng mộ có chứa xác ướp vẫn còn nguyên vẹn của một nhà văn nổi tiếng thời Pharaoh, cùng các đồ tùy táng như bút tre và một lọ mực bằng đồng.