Xuất hiện 4 'ứng viên' tiềm năng sẽ trở thành Hành tinh thứ 9

Sau khi phân tích hơn 4 triệu vật thể trong không gian, các nhà nghiên cứu đã xác định được 4 "ứng viên" tiềm năng có thể là Hành tinh thứ 9 bí ẩn trong Hệ Mặt trời.

Từ năm 2006, hệ Mặt Trời chỉ có 8 hành tinh do Sao Diêm Vương bị giáng cấp thành sao lùn.

Tuần qua, Đại học Quốc gia Australia đã mời hàng chục ngàn tình nguyện viên đến giúp các nhà thiên văn học tìm ra Hành tinh thứ 9 trong tổng số hơn 4 triệu vật thể bay trong vũ trụ.

Đài phát thanh đối ngoại Sputnik dẫn lời của Tiến sĩ Brad Tucker – một thành viên thuộc đội nghiên cứu trên – cho biết các nhà thiên văn học có thể đã phát hiện ra một hành tinh mới đang ẩn náu trong góc tối của Hệ Mặt trời.

Các tình nguyện viên đã được tiếp cận với nhiều hình ảnh chụp được trong vũ trụ thông qua kính thiên văn SkyMapper tại Trạm quan sát Siding Spring.

Họ nghiên cứu, kiểm tra và phân tích các mẫu vật thể, từ đó loại trừ và cuối cùng đã xác định được 4 ứng viên có thể trở thành Hành tinh thứ 9.

Tiến sĩ Tucker chia sẻ: “Chúng tôi đã tìm ra 4 vật thể bay chưa xác định. Chúng là những vật thể tự chuyển động, cho nên chúng không phải là một ngôi sao hay dải ngân hà. Chúng có thể là một tiểu hành tinh, sao chổi, sao lùn, và thậm chí là Hành tinh thứ 9. Chúng chuyển động qua bầu trời và từ trước đến nay chưa ai từng nhìn thấy. Dù sau này xác định chúng là gì thì chúng ta cũng đã phát hiện được 4 thứ mới”.

Trong số 4 vật thể trên chỉ có 1 vật thể chuyển động tương đối nhanh, có thể là tiểu hành tinh. Còn 3 vật thể còn lại chuyển động chậm, giống tốc độ mà các nhà thiên văn mong đợi ở một hành tinh.

Các nhà nghiên cứu đang trong quá trình xác định vị trí mới của những vật thể trên. Vì hình ảnh chụp được diễn ra vào năm ngoái, nên hiện giờ họ không biết các vật thể đó nằm ở đâu. Việc nghiên cứu theo dõi sẽ cung cấp thông tin về quỹ đạo bay của các vật thể và từ đó có những phán đoán chính xác hơn.

Tiến sĩ Tucker cho biết quy trình nghiên cứu được thực hiện đúng như lần phát hiện Sao Hải Vương.

Năm 1847, khi quan sát Sao Thiên Vương trong lúc gần như hoàn thành xong một vòng quỹ đạo xoay quanh Mặt trời, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một số hiện tượng lạ mà không thể giải thích bằng thuyết vạn vật hấp dẫn của Newton.

Các hiện tượng đó sau khi truy tìm nguyên nhân đã cho kết quả xuất hiện một lực hấp dẫn từ một hành tinh chưa xác định ở xa hơn làm gián đoạn đường bay của Sao Thiên Vương. Sau đó, các nhà thiên văn gọi hành tinh đó là Sao Hải Vương.

Cũng thông qua việc quan sát quỹ đạo bay của các hành tinh mà các nhà thiên văn học cũng tìm ra Sao Diêm Vương.

Trước kia từng được xếp hạng là một hành tinh, tuy nhiên đến năm 2006, nhiều vật thể tương tự Sao Diêm Vương đã được phát hiện ở phía ngoài Hệ Mặt Trời, nên giờ Sao Diêm Vương chỉ được xác định là một sao lùn.

Hồng Hạnh/Báo Tin Tức
Bất ngờ với cuộc sống khác lạ trên hệ Mặt trời mới phát hiện

Hệ mặt trời mới TRAPPIST-1 mà NASA vừa phát hiện có 7 hành tinh kích thước tương tự Trái Đất và có nhiệt độ vừa đủ cho sự sống. Vậy cuộc sống trên những hành tinh này sẽ khác như thế nào với cuộc sống trên Trái đất?