Xây dựng website, bước đầu tiên tham gia thương mại điện tử

Xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó.

Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức buổi tập huấn “Những xu hướng mới trong kinh doanh trực tuyến” tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), phát biểu tại hội nghị.

Với mục tiêu đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam một tầm nhìn bao quát về thực trạng phát triển cũng như giá trị của thương mại điện tử và giới thiệu các công cụ hữu ích cho việc triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến, hội thảo đã thu hút sự chú ý của hàng trăm đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp thành viên chủ chốt của các hiệp hội doanh nghiệp tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận.


Theo “Báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2015”, đã có 43% số doanh nghiệp đạt được doanh thu cao hơn nhờ tham gia TMĐT. Việt Nam có 51,5% dân số có kết nối internet, 62% đã từng mua hàng trực tuyến trong năm 2015 và trung bình mỗi người sử dụng Internet chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử


Đây là một thị trường vô cùng tiềm năng cho phát triển kinh doanh trực tuyến qua thương mại điện tử, đặc biệt khi tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam đã lên tới 22% hàng năm.


Tuy nhiên, trái với làn sóng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như vẫn chưa có một cái nhìn đầy đủ về cơ hội này. Trên thực tế, chỉ 20% doánh nghiệp xây dựng website riêng để quảng bá kinh doanh


Trong khi đó, 70% người tiêu dùng lên mạng tìm kiếm thông tin, địa chỉ mua hàng trước khi đi xem trực tiếp tại cửa hàng. Vậy, nếu doanh nghiệp không có website và thương hiệu riêng trên mạng, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. 


Đặc biệt khi người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, theo sau đó là mạng xã hội, video trực tuyến, và banner trực tuyến, theo báo cáo Global Trust in Advertising 2015 của Nielsen.


Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ: “Xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó”.


Theo ông  Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc công ty FTC Media: “Chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo khả năng tiếp cận cao tới khách hàng mọi lúc mọi nơi. Việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu thì tên miền .com vẫn luôn được tín nhiệm nhờ tính sẵn có, đáng tin cậy và có mức độ ổn định cao trong hơn 18 năm qua”.


TT
Nhiều vi phạm về sử dụng và cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế tại Việt Nam
Nhiều vi phạm về sử dụng và cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế tại Việt Nam

Nhiều quan niệm rằng việc đăng ký và sử dụng tên miền quốc tế tiện lợi hơn và không bị Nhà nước quản lý hồ sơ, thông tin đăng ký... dẫn đến rất nhiều vi phạm trong việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tên miền quốc tế trong thời gian qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN