Thương mại di động ngày càng phổ biến

Thông qua thương mại di động, các đơn vị kinh doanh có sự tương tác gần gũi hơn với người tiêu dùng, từ đó có thể phân phối hàng hóa trực tiếp đến người tiêu dùng ở bất kì nơi đâu thông qua công nghệ mạng không dây.

Nói về tiềm năng của thương mại di động, ông Nitin Gajria, Giám đốc điều hành Google tại Việt Nam nhận định: Sự ra đời của thiết bị di động đã tạo nên một bước chuyển lớn trong thói quen người tiêu dùng. Dựa vào bảng đo lường của Google tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày một người sẽ cầm điện thoại lên và xem khoảng 150 lần, tức là hơn 10 lần mỗi giờ. Điều này có tác động rất lớn đối với thương mại di động cũng như quảng cáo di động, nơi mà các doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa và nắm bắt kịp thời mọi khoảnh khắc người dùng tìm kiếm bất kì nội dung, thông tin cụ thể nào. Những khoảnh khắc dự tính này từ người dùng chính là yếu tố vi mô, mà lúc nào đó họ tập hợp tất cả thông tin và đưa ra quyết định mua sắm. Và đây cũng chính là thời điểm các đơn vị quảng cáo xuất hiện và có những chiến lược hợp lý của riêng mình.

Ông Nitin Gajria, Giám đốc điều hành Google tại Việt Nam nhận định: Sự ra đời của thiết bị di động đã tạo nên một bước chuyển lớn trong thói quen người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh cũng xác định thương mại di động sẽ là xu hướng phát triển trọng tâm tại Việt Nam thời gian tới bởi đây là thị trường rất tiềm năng. Bởi đây cũng là một trong những phương thức tiện lợi và hiệu quả cho

Thương mại di động (M-Commerce) được hiểu là thương mại điện tử trên các thiết bị di động đang ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển kinh doanh.

cả người cung cấp dịch vụ lẫn người tiêu dùng, thụ hưởng dịch vụ.


Chia sẻ bức tranh tổng quan của thị trường và những kinh nghiệm thực tế khi ứng dụng mô hình này tại Việt Nam, ông Lê Xuân Long, giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam, cho biết: “Hiện nay, thương mại di động là định hướng trọng tâm của Lazada. Có thể thấy trong năm qua, giá trị giao dịch hàng hóa qua điện thoại, bao gồm trên website cho di động và ứng dụng, chiếm gần 60% tổng giá trị giao dịch. Vì thế, chúng tôi kỳ vọng sẽ vượt qua mốc 80% trong năm 2020 và xem mô hình thương mại di động là ưu thế cạnh tranh riêng của mình.”


Bà Daphne Pham, quản lý cấp cao bộ phận Vận hành công ty Uber cũng chia sẻ: “Việc ứng dụng thương mại di động đã kết nối vận tải công cộng thêm tiện lợi. Không chỉ thế, ứng dụng Uber còn tiết kiệm được chi phí đến 30% và thời gian cho người sử dụng dịch vụ, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động. Hiện nay, 45% tài xế chạy cho Uber làm việc bán thời gian. Điều này cho thấy, ứng dụng này còn giúp chủ xe tận dụng được thời gian trống để kiếm thêm thu nhập, còn người sử dụng dịch vụ có thêm nhiều lựa chọn xe cho mình Chính vì thế, ứng dụng Uber đang được rất nhiều người tải app về sử dụng”.

MoMo là một trong những công ty tiên phong dẫn đầu cho xu hướng thanh toán điện tử ở Việt Nam với hơn 2,5 triệu người dùng.

Đại diện đơn vị điều hành ứng dụng ví MoMo cũng đặt mục tiêu đưa thương mại di động là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nguyên nhân hiện nay, những người dân vùng xa, vùng sâu rất ít tiếp cận với dịch vụ ngân hàng chính thống do mạng lưới ngân hàng ít. Trong khi đó, những khoản thanh toán, chuyển tiền mang tính tiện lợi, ít phải đi lại có nhu cầu ngày càng gia tăng. Do đó, đơn vị đã đẩy mạnh nhiều tiện ích thanh toán trên ứng dụng ví MoMo, đồng thời liên kết với nhiều ngân hàng, dịch vụ tài chính để người dân dù ở nơi đâu, xa thành phố hay ngân hàng đều có thể mua sắm hoặc thanh toán được. Thậm chí, người dân có thể rút tiền mặt từ ví MoMo ở các đại lý mà đơn vị liên kết. Hiện MoMo đã phát triển 4.000 đại lý trong mạng liên kết tài chính trên cả nước, chủ yếu là các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa.


Hải Yên
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN