Khoa học - Công nghệ

Thứ Năm, 06/06/2013 09:07

Tàu sân bay mới của Trung Quốc sẽ giống tàu Liêu Ninh

Căn cứ vào sự xuất hiện của một chiếc cầu tàu sân bay mới ở đảo Hải Nam có thể dự đoán chiếc tàu sân bay do Trung Quốc chế tạo sẽ giống với tàu Liêu Ninh về thiết kế và trọng lượng.

Căn cứ vào sự xuất hiện của một chiếc cầu tàu sân bay mới ở đảo Hải Nam có thể dự đoán chiếc tàu sân bay  do Trung Quốc chế tạo sẽ giống với tàu Liêu Ninh về thiết kế và trọng lượng.

Liêu Ninh - chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Internet.


Tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 cho biết thôn Lục Nhai trên đảo Hải Nam đã trở thành một công trường xây dựng lớn, sau khi người dân bắt đầu được di dời vào năm 2010.

Qua phân tích hình ảnh vệ tinh, tới tháng 10/2012, ở đây vẫn chưa có bất cứ cầu tàu nào. Tuy nhiên, sang tháng 2/2013, một cầu tàu với kích cỡ hoàn toàn tương thích với tàu sân bay Liêu Ninh đã xuất hiện và tiếp tục được xây dựng.

Cầu tàu này dài 600 m, rộng 120 m, đủ để đỗ 2 chiếc tàu sân bay, khá giống với cầu tàu sân bay ở Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông) thuộc Hạm đội Bắc Hải.

Căn cứ vào số lượng cửa kho ngầm được vệ tinh phát hiện và ngoại hình của cầu tàu, tạp chí Kanwa Defense Review cho rằng tàu sân bay do Trung Quốc chế tạo, có thể khởi công trong 1-2 năm tới, sẽ khá giống với tàu sân bay Liêu Ninh về thiết kế và trọng lượng. Bởi thiết kế cầu tàu của tàu sân bay và tàu mặt nước cỡ lớn, đặc biệt là về mặt kích thước không thể tùy tiện được, mà phải theo quy định thống nhất.

Nói một cách khác, chiếc tàu sân bay do Trung Quốc chế tạo sẽ giống với tàu sân bay Liêu Ninh, đều sử dụng động cơ diesel và được trang bị máy bay J15. Tàu Liêu Ninh được Bắc Kinh hiện đại hóa và tái trang bị dựa trên khung tàu Varyag mua của Ukraine, vốn được đóng và hạ thủy từ thời Liên Xô cũ.


Thành Nam

Viết bình luận

Hãy sử dụng tiếng Việt có dấu khi viết bài. Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi xuất bản
Họ và tên: (*) Địa chỉ Email: (*)
Bình luận
Xem theo ngày:

Ngành mía đường sẽ đổi mới trong điều kiện cho phép

Ngành mía đường sẽ đổi mới trong điều kiện cho phép

Điểm mấu chốt của sự lỏng lẻo đó là do đường hiện nay không phải là mặt hàng được quản lý thị trường nội địa và xuất nhập khẩu được công bằng và minh bạch cao như các mặt hàng khác.

Đồng hành cùng vùng khó

Tiếp sức cho những con tàu khơi xa

Tiếp sức cho những con tàu khơi xa

Bên cạnh sự kiên trì bám biển của hàng chục nghìn ngư dân là các lực lượng chức năng như Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng, lực lượng kiểm ngư luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió để kịp thời giúp đỡ bà con ngư dân.