Singapore chế tạo máy phát hiện virus

Các nhà khoa học thuộc Viện Kỹ thuật Sinh học và Công nghệ nano (IBN) Singapore vừa chế tạo thành công một bộ thiết bị cầm tay có thể phát hiện nhanh các bệnh truyền nhiễm trong vòng hai giờ.

Tiến sĩ Jackie Ying (trái) và tiến sĩ Tian Wei-Cheng thuộc IBN, với máy dò virus tự động.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, thiết bị này có thể phát hiện virus truyền nhiễm phổ biến, bao gồm cả virus cúm gia cầm H1N1 và hội chứng hô hấp cấp tính nặng, từ bệnh phẩm, máu và nước bọt trong khoảng thời gian ngắn.

Với kích thước nhỏ gọn (17cm x 14cm), chiếc máy dò virus tự động này sẽ lưu các mẫu lâm sàng như máu hoặc mô... rồi phân tích. Khi phân tích hoàn tất, máy kết nối với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, chẳng hạn như một chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Một ứng dụng đi kèm trong điện thoại hoặc máy tính bảng sẽ chỉ ra trong mẫu bệnh phẩm có virus hay không.

Giám đốc điều hành IBN Jackie Ying, một trong các nhà khoa học phát triển thiết bị này, cho biết tất cả các quy trình phát hiện virus hiện nay được tiến hành trong các phòng thí nghiệm, và có thể mất từ 8-48 giờ để hoàn thành. Vì vậy, việc nghiên cứu thành công bộ thiết bị phát hiện nhanh virus và dễ sử dụng sẽ giúp các bác sĩ phát hiện bệnh chính xác ở giai đoạn đầu, từ đó có phác đồ điều trị hiệu quả, góp phần giải quyết các thách thức của sự bùng nổ hàng loạt các bệnh truyền nhiễm hiện nay.

TTXVN/Tin Tức