Phát hiện sinh vật lạ hình nấm ngoài khơi Australia

Báo chí Australia ngày 4/9 đưa tin giới khoa học vừa phát hiện các sinh vật lạ hình nấm ở ngoài khơi bờ biển Australia.

Các chuyên gia cho biết không thể phân loại hai loài có cấu trúc lạ này trong hệ sinh vật hiện hành. Các sinh vật này, được gọi là Dendrogramma, bao gồm chủ yếu là lớp da bên ngoài và dạ dày bên trong, được ngăn cách bằng một lớp dày chất giống như thạch.

Loại sinh vật lạ hình nấm.

Các chuyên gia nhận định sinh vật lạ có liên quan tới các thể sống đã tuyệt chủng thời cổ đại cách đây khoảng 600 triệu năm và có thể đã tái hiện nỗ lực ban đầu thất bại trong cuộc sống đa tế bào. Chúng được biết đến trong bộ sưu tập các sinh vật được tìm thấy năm 1986 ở độ sâu 400-1.000m tại vùng thềm lục địa Đông Nam Australia.

Hiện các nhà nghiên cứu đã phân loại các sinh vật mới phát hiện thành hai loại, đặt tên là Dendrogramma enigmatica và Dendrogramma discoides. Công việc tiếp theo của các chuyên gia là tìm kiếm các sinh vật hình nấm khác để nghiên cứu sự tiến hóa và mối liên hệ giữa chúng.

Đỗ Vân