Phát hiện hành tinh gần giống Trái Đất

Trung tâm nghiên cứu thiên văn học, thuộc trường Đại học Geneva (Thụy Sĩ) cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh có kích thước gần giống và ở rất gần Trái Đất. Hành tinh này quay quanh một trong những ngôi sao của hệ Alpha Centauri, hệ thống sao nằm ở phía bắc của chòm sao Bán Nhân Mã.

Đây là hành tinh thứ 843 ngoài hệ Mặt Trời kể từ hành tinh đầu tiên, cũng do các nhà thiên văn học Thụy Sĩ phát hiện vào năm 1995. Tuy nhiên, hành tinh mới này có 2 điều rất đặc biệt: thứ nhất, nó là hành tinh đầu tiên có kích thước tương đương Trái Đất và nó cũng quay quanh một ngôi sao gần giống Mặt Trời; thứ hai, hành tinh này được phát hiện trong hệ Alpha Centauri, hệ thống sao ở gần Trái Đất nhất.

Giáo sư Stéphane Udry, Giám đốc Đài thiên văn, người cùng tham gia với nhóm các nhà thiên văn học nói trên, cho rằng việc phát hiện ra hành tinh này cho thấy có thể "còn có các hành tinh khác giống Trái Đất trong dải thiên hà của chúng ta".

Ông Xavier Dumusque, tác giả chính của công trình này, cho rằng có rất ít khả năng tìm thấy sự sống trên hành tinh này vì nó nằm rất gần với Mặt Trời và chỉ quay quanh Mặt Trời trong thời gian rất ngắn (khoảng 3,2 ngày). Điều đó khiến các nhà khoa học đặt giả thuyết là chỉ có nham thạch trên bề mặt hành tinh vừa được phát hiện này. Tuy nhiên, đây thực sự là một thành quả kỹ thuật hiện đại trong ngành thiên văn, đồng thời nó cũng mở ra niềm hy vọng mới trong cuộc tìm kiếm hành tinh có thể có sự sống giống như Trái Đất.

Hoàng Long (P/v TTXVN tại Thụy Sỹ)