Phát hiện đột phá về tế bào gốc

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các nhà khoa học Australia vừa đạt được đột phá trong nghiên cứu tế bào gốc, mở ra triển vọng điều trị các bệnh hiểm nghèo như ung thư và các bệnh liên quan tới máu và hệ thống miễn dịch.

Ảnh minh họa.

Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu y học Garvan ở Sydney và trường đại học Monash cho biết họ đã phát hiện cách có thể phát triển các tế bào gốc trong máu (tế bào tạo máu) quan trọng khi đang nghiên cứu về cá ngựa vằn.

Theo Tiến sĩ Georgina Hollway, phần lớn các bộ phận chủ yếu và các dạng tế bào của cá ngựa vằn đều tương tự như của người. Khi nghiên cứu loại cá ngựa vằn có số tế bào gốc trong cơ thấp hơn bình thường, các chuyên gia phát hiện gen là nguyên nhân gây khiếm khuyết và trong khi cá ngựa vằn thí nghiệm có ít tế bào gốc trong cơ hơn bình thường, chúng lại có rất nhiều tế bào tạo máu. Các tế bào tạo máu này, được gọi là tế bào gốc hematopoietic (HSC), sản sinh ra các loại tế bào miễn dịch và tế bào máu trong cơ thể.

Tiến sĩ Hollway cho biết: “Chúng tôi phát hiện một nhóm tế bào di chuyển tới nơi các tế bào tạo máu được hình thành. Chúng kết nối với các tế bào tại đó và giúp các tế bào này trở thành tế bào tạo máu. Tại thời điểm đó, các tế bào chưa chuyển thành tế bào tạo máu, nhưng các tế bào mới đến đã tác động và quyết định loại tế bào chúng sẽ biến thành”.

Giới khoa học cho biết phát hiện này mở ra triển vọng một ngày nào đó HSC sẽ được phát triển trong phòng thí nghiệm để điều trị các bệnh ở người như bệnh bạch cầu, máu trắng, ung thư, các bệnh về gen… Các nghiên cứu tiếp theo đang được tiến hành và dự kiến ứng dụng thực tế từ phát hiện này sẽ đạt được trong khoảng một thập kỷ nữa.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Nature số ra ngày 14/8.

TTXVN/Tin tức