Lần đầu tiên chụp được ảnh hành tinh đang hình thành

Một nhà thiên văn học ở ĐH Hawaii vừa chụp được hình ảnh trực tiếp đầu tiên của một hành tinh đang sinh ra.

Ảnh minh họa một hành tinh đang hình thành quanh một ngôi sao - Ảnh: AP

Nhà thiên văn học Adam Kraus và đồng nghiệp Michael Ireland đến từ ĐH Macquarie đã dùng kính viễn vọng Keck đặt ở Mauna Kea để quan sát hành tinh này khi nó đang hình thành từ khí và bụi.

Các nhà thiên văn đặt tên cho hành tinh này là LkCa 15 b. Nó nằm cách Trái đất 450 năm ánh sáng và là hành tinh trẻ nhất từng được phát hiện.
Trước đây, các nhà khoa học không quan sát được hành tinh nào trẻ như vậy, do ánh sáng của các ngôi sao mà chúng quay quanh đã chiếu sáng chúng.

AP cho biết để quan sát được LkCa 15 b, Kraus và Ireland đã dùng nhiều tấm gương để trung lập ánh sáng của ngôi sao gần nó.
"Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã phát hiện một hành tinh khí có kích cỡ bằng sao Mộc, nhưng chúng tôi có thể đo được bụi và khí xung quanh nó. Chúng tôi đã tìm thấy một hành tinh ở thời điểm khởi đầu của nó", Kraus nói.

Theo Tuổi trẻ