Cạnh tranh phân khúc smartphone giá rẻ

Năm 2014 được các nhà sản xuất điện thoại đánh giá là năm bùng nổ phân khúc smartphone giá rẻ. Đáng chú ý, phân khúc này lại các mặt ở hầu hết các thương hiệu lớn khiến cuộc cạnh tranh giành thị phần của các hãng điện thoại ngày càng khốc liệt. Theo đó, người tiêu dùng có thu nhập thấp càng có cơ hội sở hữu smartphone chất lượng cao dễ dàng hơn mà không phải bỏ ra nhiều tiền như trước đây.


Nhiều lựa chọn


Mở màng cho smartphone giá rẻ năm 2014, đó là điện thoại Nokia Lumia 525 và Samsung Galaxy Trend Plus với mức giá trên dưới 2,5 triệu đồng.


Thừa thắng xông lên, Nokia tiếp tục tung ra sản phẩm Nokia X cũng với giá chưa đến 2,5 triệu đồng. Đây là chiếc smartphone sử dụng mã nguồn Android đầu tiên của Nokia, hãng này đã thay đổi toàn bộ giao diện truyền thống của Android bằng một giao diện độc quyền của Nokia thông qua việc dùng toàn bộ các dịch vụ của Microsoft. Vì vậy, với Nokia X người dùng chỉ có thể cài đặt ứng dụng thông qua kho ứng dụng Nokia store, nguồn từ bên thứ 3 và nguồn chia sẽ trên Internet, không có Google Play…


Tuy nhiên, phân khúc smartphone giá rẻ thật sự bùng nổ và đem lại hào hứng cho người dùng chính là việc Asus vừa cho ra mắt bộ 3 Zenfone và hứa hẹn đem sản phẩm này về Việt Nam trong tháng 3. Tuy nhiên, do số lượng người đặt hàng ở thị trường Đông Nam Á quá lớn nên mãi đến giữa tháng 5 dòng Zenphone 4 mới chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam với mức giá khoảng 2 triệu đồng. Đây được xem là đối thủ giá rẻ nhất từ Nokia và Samsung.

Zenphone 4 đang tạo cơn sốt cho người tiêu dùng chỉ với mức giá gần 2 triệu đồng


Bên cạnh bộ 3 Zenfone, ngày 29/5 Asus cũng chính thức cho lên kệ Asus Fonepad 7 Dual SIM (FE170CG) mới, thế hệ thứ 4 của Fonepad với nhiều cải tiến về thiết kế và ứng dụng. Đây là chiếc tablet 3G, kích thước 7-inch, tích hợp 2 SIM, trang bị bộ vi xử lý Intel® Atom™, giao diện độc quyền ASUS ZenUI – hiện đang được tích hợp trên loạt smartphone đình đám ZenFone, thiết kế nhỏ gọn với nhiều phiên bản màu sắc mùa hè cùng mức giá không có đối thủ 2.990.000VNĐ.

Asus Fonepad 7 Dual SIM (FE170CG) cũng là đối thủ đáng gờm trong phân khúc smartphone với mức giá chỉ có 2.990.000 VNĐ


Đại diện Asus khẳng định, thị trường Đông Nam Á sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của hãng này khi cho bán ra dòng điện thoại Zenfone và cam kết giá bán của máy sẽ không chênh lệch nhiều so với giá công bố tại CES 2014. Điều này đồng nghĩa với việc, người dùng Việt Nam có cơ hội sở hữu những chiếc Zenfone với giá chỉ từ 99 USD.


Tuy nhiên, nhiều nhận định của giới kinh doanh, không có kiểu các hãng trên sẽ “một mình một chợ”, vì sẽ có nhiều hãng thương hiệu khác như BlackBerry, HTC, LG, Lenovo…, kể cả những thương hiệu Việt đang dần chiếm lĩnh thị trường phân khúc giá rẻ như FPT, Viettel, Mobiistar… cũng đang tung ra những sản phẩm smartphone giá rẻ với nhiều ứng dụng phong phú để cạnh tranh.


Thách thức cho các thương hiệu nhỏ


Giải thích cho việc các hãng đua nhau tung ra smartphone giá rẻ, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên Luxury Mobile, nhận xét: “Trước việc kinh tế đang khó khăn, nhu cầu mua sắm sụt giảm. Các hãng lớn bây giờ buộc phải tấn công vào phân khúc giá rẻ để gia tăng doanh số, củng cố thị phần. Vì phân khúc này hiện nay vẫn chiếm đa số thị trường”.


Bên cạnh đó, nhiều hãng điện thoại cũng cho biết phân khúc smartphone giá rẻ được dự báo sẽ sớm bùng nổ, thay thế hoàn toàn dòng điện thoại di động truyền thống. Vì thế, sự cạnh tranh trong nhóm smartphone giá rẻ sẽ rất căng thẳng. Các nhà kinh doanh cho rằng, điều này sẽ có lợi cho người tiêu dùng vì có nhiều chọn lựa, giá cả phải chăng.


Người tiêu dùng hưởng lợi từ sự cạnh tranh thị phần smartphone giá rẻ


Tuy nhiên, đây cũng sẽ là thách thức cho các thương hiệu nhỏ, đặc biệt là các thương Việt. Bởi với những thương hiệu tên tuổi hiện nay như Nokia, Samsung, Asus, HTC…, dòng smartphone giá rẻ được nhiều người tiêu dùng hướng tới. Không thế, sự thay đổi chiến lược của những nhà sản xuất tên tuổi còn nhắm đến thị hiếu của người tiêu dùng ở mẫu mã đẹp, chất lượng cao cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu điện thoại di động do những doanh nhân Việt tạo dựng.


Đại diện một hãng điện thoại thương hiệu Việt cho biết, các hãng lớn càng ra nhiều máy phân khúc tầm trung thì những thương hiệu Việt càng phải nỗ lực hơn để thiết kế những sản phẩm hay, đưa nội dung Việt lên điện thoại để tạo lượng khách hàng riêng, đó cũng chính là lí do chất lượng điện thoại ngày càng được nâng lên.


Nhưng, để smartphone chất lượng tốt, giá thật sự rẻ lại nhờ vào các hãng phát triển chip cho điện thoại. Khi các hãng này cho ra đời chip với tốc độ, hiệu năng xử lý cao hơn, đồng nghĩa với giá thành những con chip “cấp thấp” phù hợp với smartphone giá rẻ sẽ rẻ hơn. Điển hình như bộ 3 Zenphone, nếu không nhờ chip Intel thì sẽ không có mức giá rẻ đến bất ngờ.


Dù vậy, nhiều nhà kinh doanh cho rằng, quan trọng vẫn là chính sách bảo hành tốt. Theo đó, hãng nhỏ mà có chính sách tốt vẫn có thể tăng trưởng tốt, đặc biệt ở các tỉnh lẻ, nơi vẫn còn khoảng trống về smartphone.

Bài và ảnh: Hải Yên

Ô tô xe máy

Khoa học đời sống

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh