3.661 ảnh thu được sau một năm vận hành VNREDSat - 1

Ngày 5/5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Kết quả vận hành hệ thống vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1” nhằm đánh giá kết quả 1 năm vận hành hệ thống vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 phục vụ nghiên cứu khoa học, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và nhiệm vụ quốc phòng an ninh.

 

Vệ tinh viễn thám VNREDSat-1


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai cho rằng, hệ thống vệ tinh VNRED Sat - 1 là một hệ thống công nghệ cao, phức tạp. Sau một năm hoạt động đã bộc lộ nhiều ưu điểm, tạo ra một công cụ giám sát tích cực, tạo thế chủ động cho các cơ quan chức năng có thêm một kênh thông tin khách quan, chủ động tin cậy trong quản lý tài nguyên môi trường cũng như nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia. Mặt khác, hệ thống vệ tinh VNRED Sat - 1 đã góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam không chỉ trên đất liền, biển đảo mà trên cả không gian vũ trụ; nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc vận hành vệ tinh viễn thám đầu tiên này cũng góp phần gia tăng kinh nghiệm và kỹ thuật trong đội ngũ cán bộ trẻ trong việc lựa chọn quỹ đạo và lựa chọn các máy ảnh viễn thám và trạm thu phù hợp với điều kiện Việt Nam.


Theo tiến sĩ Bùi Trọng Tuyên - Ban quản lý Dự án vệ tinh nhỏ, tính đến ngày 5/5/2014, vệ tinh đã hoạt động trên quỹ đạo được 363 ngày liên tục mà chưa hề gặp một sự cố nào. Đi cùng đó là 1.332 phiên liên lạc với vệ tinh, các trạm mặt đất do Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý cũng chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào. Đến nay, sau 5.290 vòng quay quanh Trái Đất, vệ tinh VNRED Sat - 1 vẫn hoạt động ổn định trong thiết kế tại cao độ 680km, đảm bảo chụp ảnh là tối ưu nhất theo thiết kế của vệ tinh. Sau khi phóng và ổn định quỹ đạo ban đầu lượng nhiên liệu trên vệ tinh còn lại 4,310kg mất 390gram. Trong gần 1 năm vận hành đã tiến hành 6 lần hiệu chỉnh quỹ đạo vệ tinh và tiêu tốn nhiên liệu là 59gram.


Còn theo báo cáo kết quả thu nhận, xử lý ảnh của VNRED Sat - 1 và khai thác sử dụng ở trạm thu ảnh viễn thám Việt Nam, từ khi đi vào hoạt động vệ tinh đã thu được 20.719 ảnh; trong đó có 6.071 ảnh trong lãnh thổ Việt Nam và 14.648 ảnh ngoài lãnh thổ Việt Nam. Tính đến khi được bàn giao cho Việt Nam vệ tinh đã thu được 3.661 ảnh. Đối với phần biển đảo của Việt Nam vệ tinh đã chụp 1.557 cảnh với tổng diện tích đã chụp khoảng 240 nghìn km vuông.


Tại hội thảo, các đại biểu cũng cho rằng, hai đơn vị quản lý là Bộ Tài nguyên và Môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ trong quản lý vận hành cũng như khai thác vệ tinh một cách chủ động, đáp ứng đầy đủ hơn nữa nhu cầu sử dụng ảnh cho các đơn vị tại Việt Nam. Bên cạnh đó, để tận dụng hơn nữa hiệu quả khả năng chụp ảnh toàn cầu của vệ tinh, Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cần xúc tiến việc tìm kiếm đối tác nước ngoài để có khai thác tín hiệu ảnh vệ tinh trong các quỹ đạo ngoài lãnh thổ Việt Nam.

 

Thanh Hương

Vệ tinh VNRedsat-1 chụp ảnh vùng nghi vấn
Vệ tinh VNRedsat-1 chụp ảnh vùng nghi vấn

Lúc 11 giờ ngày 11/3, vệ tinh VNRedsat -1 bay qua khu vực đảo Thổ Chu và chụp ảnh trong phạm vi rộng 17,5 km; dài từ 80 đến 160 km. Vệ tinh có khả năng phát hiện và chụp được những vật thể có kích thước từ 2,5m trở lên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN