Tối 8/10, tại thành phố Đông Hà, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã họp khẩn với lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan về ứng phó với mưa lũ đang diễn biến phức tạp.
Trong 2 ngày qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa lớn phổ biến từ 600 - 700mm, có nơi lên đến 800 - 900mm. Lũ trên các sông ở mức báo động 3 và trên báo động 3. Mưa lũ đã khiến 2 người chết và 7 người mất tích, trong đó có 3 thuyền mất tích trên biển do tàu bị sự cố. Tỉnh đã di dời trên 11.000 người ở vùng ngập sâu, lũ quét đến nơi an toàn.
Hiện nay đáng chú ý nhất là nhiều tàu thuyền gặp sự cố trên biển. Cụ thể đã có 3 tàu bị chìm, 2 tàu mắc cạn và 1 tàu trôi dạt. Trên 3 tàu mắc cạn và trôi dạt có 33 thuyền viên; trong đó có 12 thuyền viên trên tàu Vietship 01 bị mắc cạn đang gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Đại tá Lê Văn Phương - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Quảng Trị, cho biết tàu Vietship 01 mắc cạn gần đê kè chắn sóng, cách Cảng Cửa Việt khoảng 400m. Khu vực này có sóng rất mạnh cao 1,5m, dòng nước chảy xiết gây nguy cơ rất lớn tàu bị lật hoặc vỡ rồi chìm.
Do đó, các tàu cứu nạn không thể tiếp cận để cứu nạn tàu Vietship 01, trong khi trên tàu mắc cạn này có 12 thuyền viên. Dự kiến rạng sáng 9/10 có 2 tàu của Hải quân Vùng 3 đến vùng biển Cửa Việt để hỗ trợ cứu nạn tàu Vietship 01.
Đại diện Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, đơn vị đã điều 2 tàu đi cứu nạn tàu Vietship 01 và tìm 3 thuyền viên mất tích trên biển. Dự kiến 2 tàu cứu nạn này sẽ đến khu vực biển Cửa Việt vào rạng sáng 9/10, tuy nhiên do thời tiết xấu nên các tàu cứu nạn rất khó tiếp cận tàu Vietship 01.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, phải ưu tiên nhất cho việc cứu các thuyền viên trên tàu Vietship 01. Dự báo thời tiết ngày 9/10 gió có khả năng giảm nên trực thăng có thể hoạt động được. Đây có thể là một giải pháp để giải cứu các thuyền viên.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, bằng mọi cách phải ưu tiên cứu nạn các thuyền viên trên tàu Vietship 01. Ngay trong đêm 8/10, lực lượng chức năng lập Sở Chỉ huy dã chiến tại Cảng Cửa Việt để kịp thời chỉ đạo công tác cứu nạn. Nếu tàu cứu nạn của các đơn vị không sớm tiếp cận được tàu Vietship 01 thì sẽ tính đến phương án dùng máy bay trực thăng hoặc phương án khác.