05:20 18/05/2015

Khai trương Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Chiều 18/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam có tên miền http://kekhai.baohiemxahoi.gov.vn là địa chỉ để người dân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch về BHXH, BHYT qua môi trường mạng internet. Đây là một trong những nỗ lực cải cách của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT.

Báo cáo của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho thấy thời gian qua, cơ quan này đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong việc cải cách thủ tục hành chính, chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất và tham gia có hiệu quả vào việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Nghị quyết của Đảng và văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tập trung rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của ngành, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ảnh: Đức Tám-TTXVN


Đến nay, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được đơn giản hoá từ 263 thủ tục xuống còn 115 thủ tục; chi phí cắt giảm sau khi đơn giản hoá thủ tục hành chính đạt 35,4% (tương đương 3.669 tỷ đồng) vượt kế hoạch so với chỉ tiêu Chính phủ giao.

Cùng với việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính, đảm bảo không làm phát sinh các thủ tục hành chính không cần thiết. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế “một cửa” và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 được triển khai tại 63 cơ quan BHXH tỉnh và 700 cơ quan BHXH huyện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho gần 65 triệu người tham gia BHYT, gần 12 triệu người tham gia BHXH.

Để giảm chi phí, thời gian nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người tham gia BHXH, cuối năm 2014, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-BHXH hủy bỏ nhiều biểu mẫu, hồ sơ, tiêu chí,... không cần thiết; sửa đổi quy trình thực hiện thủ tục hành chính, thay đổi phương thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan BHXH giúp doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi việc thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH, không phải trả cước phí của dịch vụ vận chuyển hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT...

Vì thế trong năm 2014, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH đã giảm khoảng 100 giờ so với trước đây. Để triển khai hệ thống giao dịch điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 09/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành chuẩn bị các điều kiện nhằm đảm bảo cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống phần mềm…

Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của ngành bảo hiểm xã hội chỉ trong vòng 6 tháng chuẩn bị đã hoàn thành kết nối giao dịch quản lý bảo hiểm xã hội bằng công nghệ thông tin. Thủ tướng cũng đánh giá cao phấn đấu của ngành trong những năm qua, đã thực hiện tốt vai trò đảm bảo an sinh xã hội, là trụ cột của 3 chính sách lớn là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp; đặc biệt là việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cải cách và giảm hàng trăm thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, phấn đấu xuống còn 49,5 giờ vào cuối năm 2015, ngang bằng với các nước ASEAN-6.

Thủ tướng cho rằng, kinh tế nước ta là kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế phải đi liền với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống, phúc lợi xã hội cho người dân mà trụ cột là BHXH - trụ cột chính của mạng lưới an sinh xã hội. Đối tượng phục vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là toàn dân, phải cải cách để phục vụ người dân tốt hơn trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.

Thủ tướng lưu ý năm 2015, Bảo hiểm xã hội Việt Nam rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong giao dịch với các doanh nghiệp, cá nhân xuống bằng nhóm nước ASEAN – 6, phấn đấu đến cuối năm rút ngắn còn 49,5 giờ/năm, góp phần đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong tham gia BHXH, BHYT. Song, Thủ tướng cũng mong muốn Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải tính đến giảm thêm từ 1-2 giờ để ngang bằng với các nước ASEAN – 4. Đây là việc làm rất cụ thể nhưng mang ý nghĩa lớn lao bởi không chỉ phục vụ tốt người dân mà còn đóng góp vào năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh của đất nước.

Thủ tướng đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam coi cải cách thủ tục hành chính để đạt mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục bảo hiểm xã hội là nhiệm vụ chính trị trọng tâm vì đây là hành động thiết thực phục vụ dân, phục vụ đất nước. "Cán bộ, công chức, viên chức nào không thực hiện phải nghiêm túc kiểm điểm", Thủ tướng nêu rõ. Ngoài ra, BHXH cũng phải chú trọng đưa công nghệ thông tin vào để cải cách thủ tục hành chính, từ đó nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí; rà soát lại tất cả các thủ tục quy định của ngành và các ngành liên quan, thủ tục nào không phù hợp phải sửa theo hướng thuận nhất cho người dân, cho doanh nghiệp.


Chu Thanh Vân (TTXVN)