VTC “bứt phá” trở thành tập đoàn truyền thông

Trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông như hiện nay, việc Tổng công ty VTC thành lập Tập đoàn Truyền thông đa phương tiện Việt Nam là sự phát triển tất yếu, phù hợp với điều kiện nền kinh tế phát triển của đất nước.

Đáp ứng yêu cầu của đất nước

Là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ kỹ thuật số vào lĩnh vực phát thanh, truyền hình, sự phát triển đột phá của truyền hình kỹ thuật số VTC đã có ý nghĩa lớn về kinh tế, chính trị, xã hội cho đất nước như tiết kiệm tài nguyên tần số quốc gia, phủ sóng Truyền hình đến vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... Đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến mọi người dân, phục vụ tốt đời sống văn hóa, tinh thần cho đồng bào trên cả nước.

Việc chuyển dịch từ sản xuất sản phẩm sang dịch vụ CNTT, công nghiệp nội dung số; từ công nghệ sản xuất truyền hình truyền thống sang ứng dụng công nghệ số hóa mới đã tạo ra các sản phẩm nội dung, kỹ thuật truyền hình của VTC có chất lượng độ nét cao HDTV, truyền hình 3D, với đa phương thức truyền dẫn khác nhau như kỹ thuật số mặt đất, phát sóng qua vệ tinh Vinasat - 1, Asiasat5; phát thanh truyền hình Internet, truyền hình cáp, truyền hình di động, truyền hình IPTV qua mạng viễn thông...

Sự phát triển của Tổng công ty VTC dựa trên nền tảng công nghệ số là phù hợp với xu thế phát triển của thế giới, làm thay đổi nhận thức mới của người xem truyền hình là thỏa mãn với chất lượng cao nhất, xem theo yêu cầu, ở mọi lúc, mọi nơi tốt nhất.

Phát triển thành ngành kinh tế truyền thông mũi nhọn

Thực tế cho thấy, ngành công nghệ thông tin và truyền thông đã khẳng định được vai trò là một ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Năm 2010, tỷ lệ đóng góp gần bằng 15% GDP cả nước (trên 16 tỷ USD).

Xây dựng ngành kinh tế truyền thông vừa là mục tiêu, vừa là động lực, phương thức kỹ thuật quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững nền kinh tế xã hội của đất nước. Do đó, việc thành lập một tập đoàn kinh tế Nhà nước đủ mạnh, đóng vai trò chủ chốt, chủ đạo định hướng sự phát triển của ngành kinh tế truyền thông lúc này là cần thiết, là bước đi đúng đắn, là nhiệm vụ quan trọng để “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” theo chủ trương của Đảng và quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Việc Thủ tướng Chính phủ xác định, lựa chọn Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) để hình thành tập đoàn truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC) là quyết định đúng và hợp lý.


Bởi Tập đoàn VTC là một tập đoàn kinh tế truyền thông được tạo lập trên nền hội tụ công nghệ cao của các lĩnh vực phát thanh truyền hình - công nghệ thông tin và viễn thông. Với yếu tố kinh tế Nhà nước chi phối, chủ đạo, VTC sẽ là tập đoàn truyền thông đầu tiên của Việt Nam có vai trò quyết định trong việc xây dựng phát triển ngành kinh tế truyền thông trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, góp phần thúc đẩy đưa nước ta phát triển nhanh trở thành nền kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại.

Mô hình Tập đoàn VTC sẽ tạo điều kiện thuận lợi, vừa mở rộng để thu hút, vừa tích lũy các nguồn lực tài chính của các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tập trung đầu tư phát triển các ngành kinh doanh: Truyền hình, viễn thông, công nghệ thông tin. Từ cơ sở này, Tập đoàn VTC sẽ có đủ điều kiện về nhân lực, vật lực, tài chính để đóng vai trò là tập đoàn chủ lực, chi phối, định hướng phát triển cho các doanh nghiệp truyền thông khác trong cả nước theo đúng đường lối của Đảng và quản lý của Nhà nước.

Trong tương lai, Tập đoàn kinh tế truyền thông VTC Việt Nam sẽ đủ sức mạnh về năng lực để cạnh tranh với các tập đoàn truyền thông trong khu vực và trên quốc tế.

Trần Hảo

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN