Thị trường ô tô tiếp tục giảm mạnh

Dù các hãng ô tô đã cố gắng giới thiệu nhiều dòng xe mới cũng như đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng mua xe, nhưng thị trường ô tô trong tháng ba vẫn tiếp tục bị giảm sâu.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) – tổ chức chi phối phần lớn thị trường ô tô trong nước cho thấy, trong tháng 3/2012, lượng ô tô bán ra của các thành viên giảm đến 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể các thành viên VAMA bán được tổng cộng 7.525 xe trong tháng 3, mặc dù tăng đến hơn 1.400 xe so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái kết quả này vẫn bị giảm đến 21%.

Theo VAMA, tất cả các phân khúc xe kinh doanh đều bị giảm trong tháng qua. Cụ thể, dòng xe hai cầu/xe đa dụng chỉ bán được gần 1.190 xe, xe du lịch bán được 2.226 xe và xe thương mại bán được 3.923 xe, giảm tương ứng so với cùng kỳ năm ngoái là 35%, 27% và 17%.


Thị trường ô tô trong tháng ba tiếp tục giảm sâu. Ảnh: Internet.



Cũng giống như hai tháng trước đó, lý do của việc kinh doanh giảm này theo các hãng xe là do tình hình kinh tế khó khăn chung cũng như ảnh hưởng của việc chính thức áp dụng tăng lệ phí trước bạ từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại TPHCM cũng như tăng phí cấp biển xe ô tô.

Một số nhà kinh doanh ô tô còn cho rằng thị trường bị sụt giảm cũng một phần do nhiều người lo ngại việc mua xe sẽ bị đóng thêm nhiều loại phí mới trong thời gian tới do thông tin về đề xuất thu thêm các loại phí nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của Bộ Giao thông Vận tải gần đây. Với tổng số tiền phí mới phải đóng theo đề xuất của Bộ GTVT lên đến hàng chục triệu đồng/năm, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường ô tô và khối doanh nghiệp sản xuất ô tô đang phải đối mặt nguy cơ kinh doanh bị suy giảm nhiều hơn nữa ở phía trước.

Theo các hãng xe, khi thị trường còn đang khó khăn bởi kinh tế suy giảm và gánh nặng lệ phí trước bạ thì câu chuyện phí mới lại như một gánh nặng tâm lý cho cả người đang có ô tô cũng như những người có ý định mua ô tô. Do đó, thị trường được dự báo là tiếp tục đi xuống trong thời gian tới.

Do đó theo các doanh nghiệp ô tô, mặc dù trong tháng qua, nhiều hãng xe đã cố gắng tung ra hàng loạt mẫu xe mới từ cao cấp đến giá trung bình nhưng thị trường kinh doanh vẫn bị giảm mạnh. Đó là chưa kể nhiều hãng đã cố gắng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá bán xe, hỗ trợ phí trước bạ cũng như tăng thêm nhiều dịch vụ cho khách hàng mua xe.

TTXVN/Tin tức
Thị trường ô tô: Kẻ kích cầu, người “nằm im”
Thị trường ô tô: Kẻ kích cầu, người “nằm im”

Trong khi giới kinh doanh nhập khẩu ô tô nhỏ tại Hà Nội chỉ mong bán được từng chiếc xe đang bày tại showroom thì tháng 3/2012 cũng là thời điểm một số hãng ô tô như: Euro Auto (nhà phân phối chính thức xe BMW), Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN