NASA muốn 'bắt' thiên thạch để làm trạm vũ trụ

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) lập kế hoạch tóm một thiên thạch rồi thay đổi quỹ đạo để biến nó thành trạm không gian.

Hình minh họa một thiên thạch gần trái đất. Ảnh: Discovery.

Văn phòng Khoa học và Công nghệ của Nhà Trắng sẽ xem xét kế hoạch "bắt" thiên thạch trong vài tuần tới. Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ lần đầu tiên loài người toan tính tác động vào quỹ đạo của một thiên thể, Space đưa tin.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện Công nghệ California đã công bố một báo cáo để trình bày mức độ khả thi của kế hoạch bắt thiên thạch. Theo báo cáo, các nhà khoa học sẽ gắn một khoang đặc biệt vào tên lửa Atlas V và bắn nó vào một thiên thạch có khối lượng khoảng 500 tấn ở giữa trái đất và mặt trăng.

Khi tới gần mục tiêu, khoang đặc biệt sẽ phóng một chiếc túi có đường kính chừng 15 m. Túi sẽ bọc thiên thạch bằng một dây giống như dải rút mà con người dùng để thắt miệng túi. Sau đó các động cơ đẩy của khoang sẽ tự khởi động để thay đổi quỹ đạo của thiên thạch và đưa nó tới quỹ đạo của mặt trăng.

Sau khi tới vị trí này, thiên thạch sẽ trở thành một vệ tinh của mặt trăng và con người có thể thực hiện các vụ phóng tàu từ nó. Như vậy, nó sẽ đóng vai trò trạm trung chuyển của phi hành gia trong những chuyến bay xa, chẳng hạn như tới sao Hỏa, trong tương lai.

"Ý tưởng tận dụng thiên thạch đã ra đời từ hơn 100 năm trước, nhưng tới bây giờ ý tưởng đó mới có cơ hội trở thành hiện thực nhờ sự phát triển của công nghệ" báo cáo khẳng định.

Ban lãnh đạo NASA không bình luận về kế hoạch vì họ đang thảo luận với Nhà Trắng. Tuy nhiên, một số quan chức NASA tin rằng việc tóm thiên thạch có thể trở thành hiện thực trong vòng 10-20 năm nữa.

Ngoài ra, công nghệ tóm thiên thạch cũng sẽ mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới: Khai thác kim loại và khoáng chất từ thiên thạch. Sắt là thành phần chủ yếu của một số thiên thạch nên con người có thể khai thác chúng để xây dựng trạm vũ trụ. Một số thiên thạch chứa nước nên các nhà khoa học có thể biến nước thành hydro và oxy để làm nhiên liệu cho tên lửa, động cơ phi thuyền.

Theo VnExpress.net

Lộ diện khối thiên thạch rơi xuống Trái Đất cách đây 5.000 năm

Các nhà địa chất Ba Lan ngày 31/10 cho biết đã tìm được khối thiên thạch lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực Đông Âu. Đây được xem là phát hiện mới cung cấp những đầu mối quý giá cho giới khoa học nhằm khám phá các thành phần có trong lõi Trái Đất.