12:14 05/12/2014

Internet Day 2014 – Hội thảo của Kỷ Nguyên Online

Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức sự kiện Internet Day 2014 với chủ đề “Kỷ nguyên Online” tại TP Hồ Chí Minh với 11 diễn giả đến từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) lớn trong và ngoài nước

Sáng ngày 5/12, Hiệp hội Internet Việt Nam tổ chức sự kiện Internet Day 2014 với chủ đề “Kỷ nguyên Online” tại TP Hồ Chí Minh với 11 diễn giả đến từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) lớn trong và ngoài nước như Cục Viễn Thông, Google, VNPT, Viettel, VNG, Qualomm, FPT Telecom, VNNIC, Net Nam…


Theo ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam,  tỷ lệ sử dụng Internet trên thế giới ngày càn tăng nhanh. Tính đến tháng 7/2014, toàn thế giới có 3 tỷ người sử dụng Internet, chiếm 40% dân số thế giới. Ngoài ra, có khoảng 7 tỷ người sử dụng điện thoại di động với lưu lượng truy cập Internet chiếm 25%. Trong đó, tại Việt Nam số người dụng Internet hơn 36 triệu/92 triệu dân số, chiếm 9% và đứng vị trí thứ 13 trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Lê Nam Thắng tham quan các gian hàng và hỏi thăm các DN CNTT


Từ những số liệu trên cho thấy, tốc độ tăng trưởng Internet tại Việt Nam ngày càng tăng . Theo đó, thị phần Internet băng rộng tại Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Trong đó, tỷ lệ Internet băng rộng cố định của nhà cung cấp VNPT chiếm tỷ lệ lớn nhất với 51,27%, tiếp đến là Viettel 38,99%. Với thị phần thuê bao 3G, Viettel lại đi đầu với 41,76%, kế tiếp là Mobifone 33,56% và Vinaphone 22,52%, cuối cùng là Vietnamobile là 2,16%.


Ông Vũ Hoàng Liên cũng cho hay, với tốc độ tăng trưởng đó, các ngành nghề liên quan như dịch vụ gia tăng, thương mại điện tử, nội dung số, ứng dụng online, đặc biệt là trên nền tảng mobile cũng không ngừng phát triển. Có thể thấy, ở lĩnh vực thương mại điện tử, có đến 44% số người sử dụng Internet thường xuyên mua hàng trên mạng. Trong đó, quần áo là mặt hàng được mua online nhiều nhất (chiếm 51% trên tổng số người mua online); điện thoại, hàng điện tử và sách cũng là các mặt hàng có triển vọng phát triển cao. Ở lĩnh vực quản cáo, có 60% người tiêu dùng mong muốn thấy quảng cáo sản phẩm mới trên trang thông tin/tin tức trên Internet. Dịch vụ OTT, thống kê đến tháng 11/2014 có đến 20 triệu người đang sử dụng Zalo với hơn 250 triệu tin nhắn mỗi ngày.

Người tham dự đang nghe tư vấn của các DN


Theo dự báo của Hiệp hội, đến năm 2017 số lượng người dùng Internet Việt Nam sẽ là 35 triệu, trong đó số lượng thuê bao băng rộng cố định 5,5 triệu, số lượng người dùng sử dụng 3G khoảng 29,5 triệu (năm 2013 là 19 triệu người sử dụng). Với con số tăng nhanh về băng thông mạng 3G, lượng người sử dụng smartphone tại Việt Nam sẽ càng tăng mạnh.


Tuy nhiên, theo bà Lê Thị Ngọc Mơ, Cục Viễn Thông của Bộ Thông tin và Truyền thông, bên cạnh nhu cầu sử dụng Internet tăng cao thì các dịch vụ, ứng dụng ăn theo internet, 3G cũng không nằm ngoài cuộc. Điều này gây nhiều khó khăn về quản lý.


Cụ thể, sự phát triển các dịch vụ OTT khiến các công ty viễn thông giảm doanh thu cùng với sự cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ truyền thống ngày càng giảm, như lượng tin nhắn rác ngày càng nhiều, gây phiền toái cho người sử dụng… Chưa kể, nguy cơ mất trắng thông tin cá nhân nếu người sử dụng thiếu bảo mật thông tin. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng lại thông tư quản lý về các dịch vụ, ứng dụng để phù hợp với luật viễn thông, tạo sự bình đẳng cho các DN trong và ngoài nước.


  Hải Yên