11:19 16/11/2014

Hút du khách ngoại nhờ sản phẩm mới

Bên cạnh việc duy trì ổn định nguồn khách đến từ thị trường truyền thống (Anh, Pháp, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...), mùa cao điểm năm nay ngành du lịch Việt Nam ghi nhận lượng khách tăng lên rõ rệt từ nhiều thị trường tiềm năng như khách Nga, nhóm khách theo đạo Hồi (Indonesia, Malaysia), Ấn Độ...

Bên cạnh việc duy trì ổn định nguồn khách đến từ thị trường truyền thống (Anh, Pháp, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc...), mùa cao điểm năm nay ngành du lịch Việt Nam ghi nhận lượng khách tăng lên rõ rệt từ nhiều thị trường tiềm năng như khách Nga, nhóm khách theo đạo Hồi (Indonesia, Malaysia), Ấn Độ...

Du khách tìm hiểu nét văn hóa truyền thống tại bảo tàng Dân tộc học.


Nhiều thị trường mới


Để tiếp tục thu hút khách đến từ thị trường có thu nhập cao là Tây Âu, đầu tháng 11, Tổng cục Du lịch phối hợp với hãng hàng không Việt Nam tham dự Hội chợ du lịch thế giới tại London (Anh) với thông điệp “An toàn, thân thiện, hấp dẫn”. Những năm gần đây, khách du lịch Tây Âu đến Việt Nam tăng liên tục. Trong 9 tháng đầu năm 2014, số lượng khách du lịch đến từ các thị trường này tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2013, tiêu biểu là: khách Anh tăng 16%, Đức 75%, Tây Ban Nha 24%, Italy 15%.

Bên cạnh thị trường truyền thống, những thị trường mới có mức tăng trưởng mạnh phải kể đến nhóm khách Nga với lựa chọn hàng đầu là các điểm du lịch nghỉ dưỡng như Nha Trang, Phan Thiết, Bình Thuận, Phú Quốc... Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết: “Nếu như năm 2005, lượng khách Nga đến Việt Nam mới là 23.800 lượt, thì đến năm 2013 đạt gần 300.000 lượt khách. Trong 8 tháng đầu năm 2014, Việt Nam đã đón 240.000 lượt khách Nga, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2013. Từ nay đến cuối năm, khách Nga sẽ tăng. Đây là một trong những thị trường chi tiêu cao, lưu trú dài (10 - 11 ngày) khi tới Việt Nam, trung bình chi tiêu khoảng 1.500 USD/người, trong đó chi ngoài tour đạt khoảng 600 USD/người”.

Cũng theo ông Nguyễn Quý Phương, mục tiêu dự kiến đón 350.000 lượt khách Nga năm 2015, sẽ được thực hiện sớm hơn trong năm nay. Hiện, ngành du lịch Việt Nam đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá vào thị trường Nga, thông qua các hội chợ du lịch sẽ diễn ra tại Nga vào tháng 3/2015. “Việt Nam hy vọng sẽ đón được 1 triệu khách Nga vào năm 2020”, ông Phương nhấn mạnh.

Còn bà Trần Việt Hương, Giám đốc ban Tiếp thị - truyền thông Vietravel dự báo sẽ có sự bùng nổ về lượng khách Ấn Độ sau khi Jet Airways mở đường bay thẳng từ thủ đô New Delhi và Mumbai sang TP Hồ Chí Minh từ ngày 5/11. Từ con số chưa đến 25.000 du khách Ấn Độ vào Việt Nam trong những năm qua, thì dự báo, lượng khách Ấn Độ sẽ tăng mạnh trong những năm tới...

Thực tế, sau khi mở đường bay thẳng Việt Nam - Ấn Độ, những tháng cuối năm nay đã xuất hiện nhiều đoàn khách đặt tour đến Việt Nam. “Cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới thị trường Ấn Độ. Đây là thị trường tiềm năng, với đối tượng người giàu, chi trả cao. Cách đây 1 tháng, các doanh nghiệp ngoài Bắc đã tiếp đoàn famtrip (đoàn khảo sát du lịch) Ấn Độ, tìm hiểu dịch vụ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận và cuối tháng 11 sẽ tiếp tục đón 1 đoàn khảo sát nữa. Sau những chuyến khảo sát như vậy, lượng khách Ấn Độ đặt tour tham quan du lịch các tỉnh phía Bắc dự báo sẽ tăng 200 - 500%”, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour cho biết.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây còn chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của nhóm khách theo đạo Hồi đến từ các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Malaysia với mức tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Tạo dựng sản phẩm

Theo đánh giá của các công ty lữ hành, các địa phương và doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam đều triển khai sản phẩm và dịch vụ mới như chương trình khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), tham quan Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn và trải nghiệm du lịch cộng đồng...

“Vietravel sẽ khai thác dòng sản phẩm du lịch ẩm thực truyền thống để tạo ấn tượng thu hút khách. Theo đó, tập trung vào 2 dòng sản phẩm: Cao cấp và bình dân. Với dòng sản phẩm cao cấp, sau khi tham quan, du khách sẽ thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng được trang trí theo phong cách truyền thống Việt Nam và các món ăn đậm chất từng vùng miền. Trong khi đó, với dòng bình dân, là những quán ăn đường phố. Tuy nhiên, những điểm ẩm thực này sẽ được khảo sát và hướng dẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như được huấn luyện về dịch vụ đón tiếp, phục vụ khách”, bà Trần Việt Hương chia sẻ.

Theo đánh giá của Vụ Thị trường Du lịch (Tổng cục Du lịch), để đáp ứng luồng khách thị trường mới như Ấn Độ và nhóm khách đến từ các nước đạo Hồi, các đơn vị làm du lịch đảm bảo các yếu tố dịch vụ phù hợp, nhất là những yêu cầu nghiêm ngặt về ăn uống... Bà Trần Việt Hương cho biết: “Các dịch vụ khu vực tại TP Hồ Chí Minh khá tốt, đáp ứng nhu cầu nhóm khách Ấn Độ, Hồi giáo. Tuy nhiên với các điểm đến xa thành phố, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, Vietravel đã cử đầu bếp hướng dẫn làm các món ẩm thực, đáp ứng với từng thị trường khách”.

Cũng theo đánh giá từ các doanh nghiệp du lịch, các thị trường khách mới của Việt Nam đều có mức chi tiêu cao, đặc biệt là khách rất chịu chi cho khoản mua sắm... Vì vậy, nếu các đơn vị du lịch tập trung quảng bá, maketing và làm tốt dịch vụ sẽ mang lại sự tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch thời gian tới.


Bài, ảnh: Xuân Minh