Thành phố Hồ Chí Minh: Xoay xở để giải phóng hàng tồn kho

Mặc dù tháng 9 là tháng khuyến mãi lớn nhất của các nhà bán lẻ trong năm, nhưng mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ của người dân TP.HCM không tăng như những năm trước. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp bán lẻ thay vì ngồi chờ đợi khách, nay đã chủ động lên kế hoạch để tìm mọi cách để giải phóng hàng tồn kho.

 

Đủ chiêu bán hàng


Từ khi bất động sản (BĐS) đóng băng, nhiều doanh nghiệp (DN) tìm mọi cách hạ giá thành, kết hợp với các ngân hàng để chiêu dụ khách mua nhà, thậm chí sẵn sàng hỗ trợ xe đưa khách đi xem nhà mẫu, cho khách hàng ở thử để cảm nhận chất lượng. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng vẫn thờ ơ với các chương trình khuyến mãi trên. Do đó, nhiều DN BĐS đã tìm mọi cách lôi kéo sự chú ý của khách hàng bằng cách đưa các dự án vào tận siêu thị.


 

Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng cho rằng, thông thường cách tiếp thị của DN BĐS chủ yếu vẫn là phát tờ rơi, gửi tin nhắn, email... Tuy nhiên, cách tiếp thị này chỉ mang tính quảng cáo chứ chưa đánh trúng thị hiếu của người tiêu dùng. Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện rất đa dạng, phong phú, nên việc đưa “hàng hóa” BĐS vào siêu thị sẽ có thể tư vấn được nhiều hơn cho nhiều đối tượng quan tâm. Thực tế cho thấy, với cách tiếp thị này DN BĐS Phúc Khang đã bán được 200 nền của dự án Eco Village Long An trong 2 tuần đầu tiên.


Với các cửa hàng thời trang, chương trình giảm giá sốc gần 50 - 80% để đánh vào tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng thời khó khăn. Theo lý giải của một chủ cửa hàng quần áo Thủy Tiên trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3, chỉ cần thuê vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố với giá cao, sau 2 - 3 tháng “sell off”, xả hàng tồn, cửa hàng sẽ tiếp tục di dời đến địa điểm khác để tìm khách mới. “Nhờ vậy, dù mặt bằng ở đường Lê Thánh Tôn, quận 1 lên đến hơn 50 triệu đồng/tháng, nhưng cửa hàng vẫn bán lời, đồng thời giải phóng 1 lượng hàng tồn đáng kể”, đại diện cửa hàng Thủy Tiên cho biết.


Mặc dù không chủ động kiếm khách hàng, nhưng một số DN vẫn có thể “biến” hàng tồn kho thành tiền khi ép các chủ nợ lấy hàng trừ nợ. Phần lớn, các mặt hàng tồn kho này được các chủ nợ bán rẻ dưới giá gốc cho các cửa hàng, đại lý khác để lấy lại vốn.

 

Sức mua vẫn chậm


Theo Cục Thống kê TP.HCM, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 đã tăng 1,21% so với tháng trước. Với mức tăng này, CPI tháng 9 chỉ đứng sau mức tăng 1,32% của tháng 2/2012, tháng Tết Nguyên đán. Một trong những yếu tố khiến CPI tháng 9 tăng mạnh so với các tháng trước do tháng này là thời điểm khai giảng năm học mới và nhóm giao thông tăng bởi chịu ảnh hưởng từ việc tăng giá xăng dầu. Tuy nhiên các nhóm hàng khác vẫn giảm mạnh do sức mua yếu.


Dạo quanh các chợ đầu mối, bán sỉ như An Đông, Tân Bình, Phạm Văn Hai…, lượng người mua hàng không đáng kể. Anh Đăng Khoa, chủ sạp quần áo tại chợ Tân Bình cho biết: “Thời điểm này các năm trước, lượng khách mua sỉ rất đông và nhộn nhịp. Nhưng từ năm ngoái đến nay, sức mua giảm tới 30%”.


Ngay cả các siêu thị cũng bị áp lực hàng tồn kho lớn, nhất là các mặt hàng nước giải khát, thực phẩm chế biến, hoá mỹ phẩm… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, cho biết hiện lượng hàng tiêu thụ tại siêu thị mới chỉ đạt khoảng 60 - 70%. Chính vì vậy, dù đã có hơn 100 đề nghị tăng giá của các nhà cung cấp hàng, trong đó có 4 nhóm hàng được đề nghị tăng giá áp dụng từ đầu tháng 10/2012 này gồm: thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, hoá mỹ phẩm và hàng gia dụng, với mức tăng từ 5 - 15%. Thế nhưng, các hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Citimart, Maximark… đều từ chối cho tăng giá.


Song song với việc từ chối tăng giá, các siêu thị đều chuẩn bị cho đợt khuyến mãi mới tháng 10 để kích cầu mua sắm, giải quyết hàng tồn. Cụ thể, từ 26/9 - 14/10, Co.opmart giảm giá đến 40% cho 500 sản phẩm thuộc nhóm hóa mỹ phẩm, đồ dùng, hàng may mặc... Từ ngày 27/9 - 10/10, Lottemart giảm giá đến 49% hơn 300 sản phẩm hàng tiêu dùng thường xuyên. Hệ thống BigC tổ chức đợt khuyến mãi giảm giá 50% cho 2.000 mặt hàng hóa mỹ phẩm và 500 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu…


Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN