01:17 13/01/2015

Học ngoại ngữ thứ hai từ nhỏ sẽ thông minh hơn

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy học ngoại ngữ thứ hai có thể tăng cường trí thông minh của trẻ nhỏ.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy học ngoại ngữ thứ hai có thể tăng cường trí thông minh, tuy nhiên một nghiên cứu của Mỹ công bố ngày 12/1 cho biết sự tác động tích cực này sẽ được phát huy tối đa khi học ngoại ngữ từ tuổi thiếu niên.

Việc diễn đạt bằng nhiều ngôn ngữ hàng ngày sẽ kích thích mạnh mẽ đến cấu trúc của não bộ.


Nghiên cứu khoa học của Viện khoa học Quốc gia Mỹ cho thấy trẻ bắt đầu học ngoại ngữ khi lên 10 và được sống hoàn toàn trong môi trường sử dụng ngoại ngữ này, có nghĩa là được nghe và sử dụng ngôn ngữ này hàng ngày, đã có cải thiện về mặt cấu trúc của chất trắng trong não bộ (chất biểu thị cho khả năng thông minh do môi trường tạo ra) khi so với những người lớn lên trong môi trường chỉ nói tiếng Anh mà không học thêm ngoại ngữ thứ hai.

Khi tiến hành so sánh não bộ của hai nhóm người học hai ngoại ngữ và một ngoại ngữ, các nhà khoa học đã rút ra kết luận: chất trắng trong não của người học hai ngoại ngữ đã xuất hiện sự đồng nhất về mặt cấu trúc ở mức độ cao hơn tại những khu vực chi phối việc học ngoại ngữ và phát triển tư duy ngôn ngữ. Kết quả này cũng trùng với nhiều nghiên cứu trước đây khi cho rằng có nhiều cải thiện ở khu vực chất trắng trong não những người học ngoại ngữ từ khi còn nhỏ.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu đã chụp cắt lớp não bộ của 20 người ở tuổi 30 và tất cả những người này đã sống ở Anh ít nhất 13 tháng. Tất cả những người tham gia nghiên cứu trên đã học tiếng Anh như một ngoại ngữ thứ hai lúc lên 10. Phân tích hình ảnh não bộ của 20 người trên được so sánh với hình ảnh não bộ của 25 người ở lứa tuổi tương tự nhưng chỉ học duy nhất tiếng Anh.

Christos Pliatsikas - trưởng nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học tâm lý Kent của Mỹ - cho biết việc diễn đạt bằng nhiều ngôn ngữ hàng ngày đã kích thích mạnh mẽ đến cấu trúc của não bộ, đặc biệt là tại khu vực não liên quan đến tư duy ngôn ngữ thông qua việc duy trì sự ổn định, do đó cơ chế này đã bảo vệ não bộ khỏi sự thoái hóa khi về già.

Kể từ những nghiên cứu trước, các nhà khoa học đã dựa chủ yếu vào những người có thể sử dụng từ hai ngoại ngữ trở lên từ khi còn rất nhỏ. Các nhà khoa học cho biết nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này là cần thiết để xác định chính xác khi nào những thay đổi tích cực như trên trong não bộ bắt đầu xảy ra.


TTXVN/Tin tức