08:20 27/08/2014

Hoãn xử vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại cầu Ghềnh

Chiều 27/8, TAND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) xét xử 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại cầu chung đường sắt, đường bộ bắc qua sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa từ hơn 3 năm trước, tuy nhiên hội đồng xét xử tuyên hoãn do thiếu nhân chứng.

Chiều 27/8, TAND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) xét xử 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại cầu chung đường sắt, đường bộ bắc qua sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa từ hơn 3 năm trước, tuy nhiên hội đồng xét xử tuyên hoãn do thiếu nhân chứng. 

 

Tàu hỏa húc trực diện vào loạt xe lưu thông trên cầu Ghềnh năm 2011. Ảnh: Hoàng Thắng.

 

Theo đó, các bị cáo Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương (nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa thuộc Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn) và Tô Quang Toán (nhân viên Tổ thông tin tín hiệu Ga Biên Hòa) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị cáo Nguyễn Văn Túy (lái tàu SE2), Nguyễn Xuân Phú (phụ lái tàu SE2) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”. Bị cáo Trần Minh Châu (lái xe ôtô) bị truy tố về tội “Cản trở giao thông đường sắt”. 

 

Theo cáo trạng, từ 14 giờ đến 22 giờ ngày 6/2/2011, Thuấn, Thời có nhiệm vụ trực tại chắn số 4; Lương, Hải trực tại chắn số 3 (khu vực cầu cầu Ghềnh, thành phố Biên Hòa). Tuy nhiên, khoảng 19 giờ 10, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để đi ăn cháo, mặc cho các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh, là cầu dùng chung cho cả phương tiện đường bộ và đường sắt. Đến 19 giờ 18, Thời nhận được điện thoại từ tàu SE2 xin đường, dù lúc đó tàu sắp đến nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không đi thực hiện nhiệm vụ là ra đầu cầu hạ chắn xuống. 

 

8 phút sau, Lương quan sát phía đầu chắn số 4 không có xe ôtô đi vào nên giơ đèn xách tay để báo ở phía bên đó không cho xe vào cầu để cho xe phía số 3 (phía chắn số 3 do Lương, Hải trực). Lúc này, dù không nhận được tín hiệu từ phía bên kia nhưng Lương vẫn cho 5 xe ôtô đi vào lòng cầu. Được khoảng hơn 50 mét những xe này bị tắc lại giữa cầu do đoàn xe khác cũng đi vào, ở chiều ngược lại. 

 

Lúc này những nhân viên gác chắn mới đi kéo chắn phụ, đặt đèn báo động phụ và hô to là tàu sắp đến, yêu cầu các xe cuối đoàn nhanh chóng lùi khỏi cầu để tránh tai nạn. Tuy nhiên, Châu điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn cãi lại và không chịu lùi. Khi người này chịu điều khiển lùi xe thì tàu SE2 lao đến, gây nên tai nạn thảm khốc khiến 2 người chết và 26 người bị thương cùng nhiều phương tiện bị hư hại. 

 

Đối với lái tàu và phụ lái, mặc dù không nhận được tín hiệu an toàn nhưng hai người này vẫn cho tàu chạy vào cầu. Các nhân viên bảo trì đèn tín hiệu thì phải chịu trách nhiệm về việc không sửa chữa những đèn tín hiệu đã bị hư hỏng. 

 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng do thiếu một số nhân chứng, do đó buộc phải hoãn. 

 

Như vậy, sau hơn 3 năm xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng trên, vụ án vẫn chưa được xét xử để xử lý những đối tượng liên quan trước pháp luật.

 

Sỹ Tuyên