Truy tìm hạm đội Mỹ- những điệp vụ bất thành

Truy tìm hạm đội Mỹ- những điệp vụ bất thành - Kỳ 2: Cuộc tấn công vào Ulithi

Kỳ 2: Cuộc tấn công vào Ulithi

Ngày 5/3/1945, một máy bay C6N Saiun của Nhật chụp được bức ảnh 16 tàu sân bay neo đậu ở Ulithi. Ngày 9/3, một máy bay C6N do đại uý Miki Takuma điều khiển cùng với chuẩn uý Ito Kunio (ngồi ở vị trí hoa tiêu) và hạ sĩ Hataya Shigeru (làm nhiệm vụ liên lạc) đã chụp được bức ảnh về 6 tàu sân bay và 9 tàu hộ tống thuộc Lực lượng đặc nhiệm 58 của Mỹ ở Ulithi. Ito cũng phát hiện thấy một nhóm 4 tàu sân bay đang tiến vào căn cứ từ hướng đông bắc.

Tàu sân bay USS RANDOLPH đang được sửa chữa sau vụ tấn công của Nhật.


Hạ sĩ Hataya sau đó đã gửi một bức điện thông báo về những gì họ đã quan sát cho Phó Đô đốc Hara và Đô đốc Toyoda. Trên đường trở về căn cứ, chiếc C6N đã thoát khỏi sự truy đuổi của ba máy bay “Tia sét” P-38 của Mỹ. Sau khi hạ cánh xuống Truk, bộ phận tình báo của Hải quân Nhật đã xác định được các tàu sân bay trong các bức ảnh mà Ito chụp được gồm 1 tàu sân bay loại Saratoga, 4 tàu loại ESSEX, 3 tàu loại Independance, 7 tàu hộ tống và 4 tàu không xác định được.

Khi Đô đốc Toyoda nhận được thông tin này, ông ta đã quyết định ngày 11/3 sẽ tiến hành cuộc tấn công vào căn cứ Ulithi của Mỹ. Vào ngày 11/3, thời tiết ở sân bay Kanoya trên đảo Kyushu rất lý tưởng, nhưng việc xuất phát của những chiếc thuỷ phi cơ H8K Emily làm nhiệm vụ trinh sát thời tiết của biên đội 801 từ Kagoshima đã bị trì hoãn. Chúng cuối cùng cũng bay được lên trên không trung chỉ hai giờ trước khi đơn vị tấn công đặc biệt cất cánh. Những máy bay H8K Emily này được chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất gồm 3 chiếc thuỷ phi cơ làm nhiệm vụ trinh sát thời tiết, và nhóm thứ hai gồm hai chiếc có nhiệm vụ dẫn đường cho các máy bay P1Y Ginga đến Minami-Daito Jima và sau đó dẫn họ trở về.

Đảo Mog Mog mà chiếc Yokosuka P1Y Ginga thứ hai nhầm tưởng là tàu sân bay


Việc cất cánh của bộ phận thứ nhất bị hoãn lại 20 phút bởi sự cố động cơ. Đúng 9 giờ, 24 máy bay ném bom Yokosuka P1Y Ginga bắt đầu xuất kích, nhằm hướng căn cứ Ulithi. Mỗi máy bay Yokosuka P1Y Ginga mang một quả bom nặng 793 kg. Lúc 9 giờ 20, những chiếc máy bay Ginga cất cánh từ mũi Sata nhằm hướng nam thẳng tiến, chậm hơn so với kế hoạch 20 phút.

Sau 4 giờ, biệt đội tấn công cảm tử bay qua tàu ngầm HA-106 ở ngoài khơi đảo Minami-Daito Jima. Nhưng trong quá trình bay, 5 chiếc Yokosuka P1Y Ginga buộc phải quay trở lại bởi vì các sự cố ở động cơ và sau đó phải hạ cánh xuống Minami-Daito Jima. Ba chiếc Yokosuka P1Y Ginga đã bị rơi. Một trong những máy bay dẫn đường H8K2 Emily cũng biến mất. 6 máy bay ném bom P1Y Ginga phải quay trở lại Kanoya.

Những cơn mưa bất ngờ xuất hiện ở khu vực gần Okino-Torishima buộc phi đội máy bay tấn công phải bay trên các đám mây, do đó không quan sát được các vật chuẩn. Thời tiết cũng buộc biên đội máy bay Yokosuka P1Y Ginga phải bay vòng tránh nhiều đám mây. Việc bay vòng này khiến quãng đường bay tăng lên và lượng nhiên liệu quý giá bị mất thêm.

Hành trình của những chiếc máy bay thực hiện sứ mệnh tấn công căn cứ Ulithi ngày 11/03/1945.


Sau 8 tiếng bay, biệt đội này hạ thấp độ cao. Sai sót trong dẫn đường và những cơn gió bất ngờ đã dẫn họ đến gần đảo Yap, cách Ulithi 216 km về phía tây. Mãi tới 18 giờ 52, khi mặt trời đã lặn, biệt đội này mới tìm được mục tiêu. Nhưng trớ trêu, chỉ có hai chiếc Yokosuka P1Y Ginga, thay vì 24 chiếc theo như kế hoạch ban đầu, đến được Ulithi. Lúc này, các máy bay Yokosuka P1Y Ginga tiếp cận Ulithi ở tầm cao. Chúng thả những lá thiếc xuống để gây nhiễu các rađa của quân Mỹ.

Sau đó, chúng hạ thấp độ cao và bay sát mặt biển. Cả hai chiếc Ginga bay đến vị trí neo đậu tàu thuyền ở Ulithi mà không hề bị phát hiện. Chúng lựa chọn mục tiêu tấn công là những chiếc tàu sân bay lớn. Phi công lái chiếc Yokosuka P1Y Ginga đầu tiên thông báo qua rađiô “tấn công thành công” trước khi bổ nhào xuống.

Người ta không nghe thấy bất kỳ hồi chuông báo động nào. Các đảo và tàu đều rực sáng ánh đèn, các thuỷ thủ Mỹ đang trong thời gian nghỉ ngơi và xem phim. Lúc 20giờ 07, một chiếc Yokosuka P1Y Ginga lao xầm xuống mạn phải của tàu USS Randolph, một tàu sân bay lớp ESSEX trọng tải 27.100 tấn, đang thả neo ở gần đảo Sorlen. Chiếc máy bay đâm trúng đuôi tàu, nhưng do không còn nhiều nhiên liệu trong thùng chứa nên nó không bốc cháy.

Quả bom mà nó mang theo phát nổ và phá huỷ các máy bay đang đậu ở trên boong tàu và ở trong hầm chứa máy bay trên boong. Tàu sân bay Randolph bị hư hỏng nặng và 26 người thiệt mạng, 105 người khác bị thương. Chiếc Yokosuka P1Y Ginga thứ hai nhầm tưởng Mog Mog, hòn đảo vui chơi giải trí ở gần đó, là tàu sân bay và đâm xuống một sân bóng chày đang được chiếu sáng.

Vào lúc 23 giờ 30, chiếc thủy phi cơ H8K Emily do chuẩn uý Nagamine điều khiển hạ cánh xuống đảo Meleyon. Trên hòn đảo này không có nhiên liệu máy bay, vì thế chiếc máy bay đã bị đánh đắm bằng cách nã đạn súng máy cho thủng vào ngày hôm sau. Họ phải đợi 57 ngày thì được một con tàu ngầm đến đón. Để có thể tồn tại được trong thời gian đó, các phi công đã phải ăn cả chuột. Hai tháng sau, ngày 10/5/1945, tàu ngầm vận tải I-369 lớp Type D1 đến đảo Meleyon và cứu được những người còn sống sót. Con tàu này khởi hành rời đảo Meleyon vào ngày hôm sau và về đến Yokosuka vào ngày 24/5/1945.

Các đơn vị thông tin của Hải quân Nhật Bản thu nhận được một vài cú điện qua sóng vô tuyến về một trận không kích ở đảo Ulithi. Dựa trên những thông tin này, Đô đốc Toyoda rất lạc quan về các kết quả của chiến dịch tấn công căn cứ Ulithi. Ngày hôm sau, một máy bay C6N Saiun bay từ Truk đi trinh sát và bất ngờ phát hiện thấy tất cả các tàu sân bay của Mỹ vẫn còn ở đó. Các phi công không phát hiện thấy lớp dầu loang nào trên mặt biển. Chỉ đến lúc đó, người Nhật mới biết rằng cuộc tấn công của họ đã thất bại.

Đình Vũ (Tổng hợp)

1

Giải mật

Nhân vật - Sự kiện

Đọc nhiều nhất
Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép báo điện tử số 17/GP-BTTTT Cấp ngày 16 tháng 01 năm 2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh