Trở thành sát nhân sau khi vợ con chết thảm trong tai nạn máy bay

Quá đau khổ và cảm giác bị đối xử bất công, một người đàn ông Nga đã biến thành sát nhân khi tìm và giết nhân viên kiểm soát không lưu mà ông cho là đã gây ra vụ tai nạn máy bay ở Đức năm 2002 khiến vợ và hai con mình chết thảm.

Ông Kaloyev năm 2007 (trái) và diễn viên Schawarzenegger trong phim Aftermath.

Bi kịch của người đàn ông Nga tên là Vitaly Kaloyev đã được kể lại bằng điện ảnh trong bộ phim mới của Hollywood mang tên Aftermath do nam diễn viên Arnold Schawarzenegger thủ vai. Tuy vậy, ông Kaloyev cho hay các nhà làm phim không liên hệ cũng như tham vấn ông khi làm phim về cuộc đời ông.

Ông Kaloyev mất vợ và hai con, một bé trai 10 tuổi và một bé gái 4 tuổi khi một máy bay chở khách và một máy bay chở hàng đâm nhau trên bầu trời Đức. Họ là ba trong số 71 người thiệt mạng sau vụ đâm máy bay.

Bi kịch một lúc mất cả gia đình đã khiến ông Kaloyev ngày chìm trong vòng xoáy đau khổ, trầm cảm, không chịu cạo râu và luôn luôn mặc đồ đen. Ông biến ngôi nhà của gia đình ở Vladikavkas thành điện thờ cho vợ và hai con rồi bắt đầu tìm kiếm công lý cho cái chết của họ.

Ông tin rằng đó là lỗi của chuyên gia hàng không Peter Nielsen, người làm việc một mình ở trạm kiểm soát không lưu khi thảm kịch xảy ra. Peter Nielsen, 36 tuổi, ở một mình trong phòng kiểm soát ở Zurich, Thụy Sĩ vào đêm xảy ra bi kịch đâm máy bay. Ông cảnh báo máy bay chở khách rằng nó bay quá gần máy bay chở hàng chỉ 44 giây trước khi nó đâm vào máy bay kia.

Nỗi đau đã khiến ông Kaloyev bỏ ra hai năm tìm câu trả lời và khi ông nghĩ rằng mình cạn mọi lựa chọn, ông đã lẻn vào nhà của Nielsen cùng một con dao 14 cm và đâm ông này vào bụng tới chết trong vườn. Sau đó, ông Kaloyev bỏ trốn và bị bắt ở sân bay Zurich. Ông bị kết tội giết người.

Bia mộ vợ và hai con của ông Kaloyev.

Năm 2002, khi gia đình ông trên máy bay hàng nghìn mét trên không, ông Kaloyev đang ở Barcelona. Ông đang xây nhà ở Tây Ban Nha và định tới sân bay chờ chuyến bay 2973 của hãng hàng không Bashkarian từ Moskva tới. Đáng buồn là chuyến bay không bao giờ xuất hiện.

Nó đã đâm vào chuyến bay 611 chở đầy hàng của hãng chuyển phát nhanh DHL đang trên đường từ Italy tới Bỉ. Khi hai máy bay sắp bay cắt ngang đường nhau, trạm kiểm soát không lưu, hai phi công và hệ thống tránh va chạm giao thông tự động trên chuyến bay 2973 đưa ra các chỉ dẫn khác nhau. Sự thiếu nhất quán này khiến hai bay bay đâm vào nhau giữa không trung.

Máy bay chở khách kín chỗ với 45 trẻ em, 15 người lớn, 9 phi hành đoàn. Máy bay của DHL có hai phi công. Tất cả đều thiệt mạng.

Bị giằng xé bởi nỗ đau, ông Kayolev là một trong số những người thân đầu tiên tới hiện trường tai nạn. Ông tìm kiếm gia đình và phát hiện ra thi thể con gái Diana vẫn nguyên vẹn do cây cối đã ngăn cú rơi. Thi thể bé nằm cách xác máy bay hơn 3 km. Vợ ông là Svetlana nằm trên cánh đồng ngô còn thi thể con trai nằm trên đường trước một nhà chờ xe bus. Họ rơi từ độ cao gần 11.000 mét.

Các gia đình nạn nhân đổ lỗi cho nhân viên kiểm soát không lưu Nielsen nhưng ông này được xóa mọi cáo buộc tắc trách và vẫn được làm tại công ty Skyguide. Sau sự việc, ông Nielsen đã quyết định nghỉ hưu sớm, dành thời gian cho vợ con. Còn ông Kaloyev thì bị suy sụp thần kinh sau vụ tai nạn. Ông sống tại nghĩa trang gần 2 năm trời, ngồi đằng sau mộ vợ con.

Thời gian dần trôi, các quan chức tiếp tục không cho ông tiếp cận thông tin. Sự đau đớn biến thành giận dữ. Ông Kaloyev được đề nghị một khoản bồi thường 130.000 bảng Anh để đổi lại không kiện công ty Skyguide. Ông Kaloyev cảm thấy tức giận và muốn gặp ông Nielsen nhưng lời đề nghị bị công ty Skyguide phớt lờ. Cảm thấy quá bất công và đau đớn, ông đã thuê điều tra riêng giúp ông tìm ra địa chỉ nhà của Nielsen.

Hai năm sau thảm kịch, ông Kaloyev xuất hiện trước cửa nhà Nielsen và giết chết người này. Nielsen chết trong tay vợ con còn Kaloyev bị bắt tại một khách sạn gần đó. Ông nói với cảnh sát ông không thể nhớ mình đã làm gì.

Ông Kaloyev bị kết án 8 năm tù tại một nhà tù ở Thụy Sĩ. Sau khi ra tù năm 2007, khu vực Bắc Ossetia-Alania bổ nhiệm ông làm thứ trưởng xây dựng. trước đó, giới chức Nga đã gây áp lực với giới chức Thụy Sĩ trong quá trình xét xử. Bản thân ông Kaloyev cũng cho rằng mình không đáng bị ngồi tù vì ông không ổn định về tinh thần.

Khi ông Kaloyev được tự do, một đám đông phấn khích đã chào đón ông trở về Nga. Một thập kỷ sau khi được ra tù, ông đã trả lời phỏng vấn tờ báo Nga Moskovksy Komsomolets. Khi nhắc tới số tiền mà Skyguide đề nghị, ông cho biết ông chưa bao giờ nhìn thấy và nếu nó có được gửi tới cho ông thì ông sẽ trao cho một trại mồ côi nào đó.

Khi được hỏi ông có cảm thấy bất an khi chờ gia đình tại sân bay ở Barcelona hay không, ông Kaloyev nói: “Khi bạn sắp gặp lại gia đình sau một thời gian dài, bạn không nghĩ có chuyện gì xấu xảy ra cả. Bạn chỉ hạnh phúc mà thôi. Tôi không tin vào linh cảm xấu hay dấu hiệu nào từ bên trên. Tôi chỉ tin vào điều tôi nhìn thấy. Sau những gì đã xảy ra, tôi không tin vào chúa”.

Về hành động giết Nielsen, ông Kaloyev cho hay mình không hối tiếc nhưng nói: “Giết anh ta không làm tôi thấy khá hơn. Trừ công tố viên ở tòa ra, không ai hối tiếc. Thậm chí khi trong tù Thụy Sĩ, không ai từng chỉ trích hay nhục mạ tôi”.

Trong hai năm đầu, ông Kaloyev ở trong một nhà tù an ninh mức trung bình, có thể giao tiếp với các tù nhân khác. Khi ông ra ngoài phòng giam đi dạo lần đầu tiên, gần như tất cả mọi người đều tới và bày tỏ kính trọng với những gì ông đã làm. Ông Kaloyev nói: “Cuộc sống phức tạp hơn luật pháp. Tôi chỉ nói cho bản thân. Tôi đã không còn con đường pháp lý nào để tìm công lý. Tôi tin bất kỳ ai trong tình huống như vậy cũng có quyền trở thành luật pháp và thực thi công lý”.

Thùy Dương/Báo Tin Tức
Máy bay chở Tổng thống Ba Lan gặp nạn năm 2010 vỡ nát trên không trước khi rơi
Máy bay chở Tổng thống Ba Lan gặp nạn năm 2010 vỡ nát trên không trước khi rơi

Kết quả phân tích mới nhất cho rằng máy bay chở Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski hồi năm 2010 vỡ tung trên không trung trước khi rơi xuống mặt đất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN