Truy tìm dấu vết tàu chở vàng I-52

Kỳ cuối: Xác I-52 dưới đáy đại dương


Tàu phá băng Yuzhmorgeologiya.


Trong lúc công cuộc tìm kiếm tàu I - 52 của nhóm tìm kiếm trên Đại Tây Dương vẫn chưa hé lộ những tia hy vọng thì ở trên bờ, Dave Jourdan - một thành viên của nhóm tìm kiếm - sử dụng hệ thống RENAV của Công ty Nautico để tái dựng lại đường đi của những con tàu có liên quan nhằm tìm ra vị trí tàu I-52 bị đánh chìm chính xác hơn. Ngoài ra, Dave Jourdan còn căn cứ vào những cuốn nhật ký hàng hải nguyên gốc của những con tàu tham gia trận đánh này để lại.


Vị trí mà hải quân báo cáo dựa trên hoạt động điều khiển tàu theo thời gian thực tế của thời kỳ đó, sử dụng phương pháp xác định vị trí theo những yếu tố của bầu trời và la bàn. Do đó, tính chính xác của các con số này bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm yếu tố thời tiết xấu, tốc độ gió và dòng chảy, những điều chỉnh liên tục trong quá trình bay và phương pháp bay theo đường ngoằn ngoèo để tránh bị đối phương phát hiện. Những yếu tố này khiến những thủy thủ trên tàu không thể xác định chính xác vị trí của các ngôi sao. Cuối cùng, các cuộc tấn công trên thực tế đã diễn ra khá xa vị trí của các con tàu cho nên việc không chắc chắn được về vị trí địa lý của các máy bay sau nhiều giờ bay (trong điều kiện gió mạnh vào ban đêm) cũng là yếu tố dẫn đến những sai sót trong việc xác định vị trí.



Tàu thăm dò quan sát I-52

Một phương pháp độc đáo hơn đã được áp dụng trong việc xác định lại vị trí tàu I-52: Một phần mềm đặc biệt được phát triển để phân tích và tái dựng lại đường đi của những tàu ngầm hạt nhân hiện đại. Chỉ trong vài ngày, phần mềm này đã giúp các nhà phân tích ở Meridian tìm ra cách đi của các con tàu sử dụng la bàn trong Thế chiến II. Những số liệu này được mang đối chiếu với những phương pháp tính xác định vị trí khác. Phương pháp này có ưu điểm là cho phép người ta có thể kết hợp nhiều thông số ước tính về vị trí khác của những con tàu khác nhau trong một khoảng thời gian dài, xác định chính xác vị trí ở bất kỳ thời điểm nào.


Nhiều tư liệu khác về cuộc tấn công ngày 23/6/1944, về con tàu đắm đã được tập hợp lại, cho phép người ta ước tính về vị trí con tàu bị chìm. Vị trí ước tính này sau đó lại được điều chỉnh lại cho phù hợp với khả năng con tàu đắm bị trôi dạt dưới tác động của dòng nước trong quá trình chìm dần xuống đáy đại dương ở độ sâu trên 5.000 mét. Kết quả phân tích cho thấy, vị trí của tàu I-52 nằm cách xa vị trí theo báo cáo ban đầu của hải quân. Sau khi xem xét những dữ liệu mới, kết hợp với những kết quả phân tích bổ sung khác, tàu Yuzhmorgeologiya nhanh chóng di chuyển đến địa điểm mới để tiếp tục công việc tìm kiếm.


Lúc này, lượng nhiên liệu, lương thực còn lại trên tàu tìm kiếm rất ít. Vì vậy, các nhà nghiên cứu buộc phải xác định địa điểm mới càng nhanh càng tốt và triển khai công việc tìm kiếm mà không cần.



Những thỏi thiếc nặng gần 5 kg được khai quật từ con tàu đắm.


để ý đến những khu vực chồng lấn với lần tìm kiếm đầu tiên. Lúc đó, Paul rất lo rằng, nếu việc tìm kiếm kéo dài hơn dự định, tàu tìm kiếm sẽ không có đủ nhiên liệu. Công sức nghiên cứu trong 5 năm và tiền bạc của Paul đầu tư đang đứng trước nguy cơ tiêu tan thành mây khói.


Lo lắng trước vấn đề an toàn và khả năng thành công của toàn bộ cuộc tìm kiếm, Tom và Bob chỉ đạo nhóm nghiên cứu tiếp tục công cuộc tìm kiếm cho đến tận 3/5/1995. Trong quá trình tìm kiếm về điểm tận cùng phía nam của khu vực tìm kiếm thứ hai, sau bao vất vả, nhóm tìm kiếm đã được đền đáp. Ngay sau bữa sáng 2/5, một hình ảnh nhỏ xuất hiện trên màn hình của hệ thống định vị dưới nước bằng sóng âm. Tiến sĩ Midkat Ibreav, tác giả của thiết bị MAK-1M, là người đầu tiên phát hiện thấy mục tiêu trên màn hình. Những hình ảnh được xử lý bằng công nghệ kỹ thuật số từ phần mềm ORION của Công ty Nautico cho thấy một khu vực đầy rẫy các mảnh vỡ.


Vào lúc 3 giờ 30 sáng 3/5, những người tìm kiếm đã tái tạo được một bức ảnh cho thấy hình ảnh nguyên vẹn đáng kinh ngạc của một thân tàu, tháp điều khiển và những mảnh vỡ của con tàu nằm rải rác quanh đó. Những bằng chứng này cho thấy đây là xác của một con tàu ngầm bị đắm. Tất cả mọi người có mặt ở đó đều tràn ngập một cảm giác như vừa trút bỏ được một gánh nặng bởi nỗ lực nghiên cứu kéo dài trong 5 năm của Paul về con tàu I-52 giờ đây đã được đền đáp xứng đáng.

Đình Vũ (Tổng hợp)

Giải mật

Thế giới bí ẩn

Nhân vật - Sự kiện

Vụ án nổi tiếng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh