02:17 13/02/2012

Hà Nội rút giấy phép giữ xe: Bãi đỗ thiếu lại càng thiếu

Ngày 15/2 tới, Hà Nội sẽ chính thức hoàn tất việc rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành, nhưng tới nay việc bố trí các điểm đỗ khác trong thành phố vẫn chưa đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Ngày 15/2 tới, Hà Nội sẽ chính thức hoàn tất việc rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành, nhưng tới nay việc bố trí các điểm đỗ khác trong thành phố vẫn chưa đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Qua tìm hiểu của phóng viên, tại một số tuyến phố sẽ bị cấm trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên vỉa hè, lòng đường, thời điểm này nhiều điểm trông giữ phương tiện vẫn hoạt động bình thường, phương tiện đỗ tràn lan từ vỉa hè xuống lòng đường…



Việc rút giấy phép trông giữ xe tại 262 tuyến phố khiến Hà Nội càng thiếu điểm trông giữ ô tô, xe máy. Ảnh: Lê Phú




Toàn thành phố hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy, 370.000 ô tô, riêng các quận nội thành Hà Nội có khoảng 184.000 ô tô và 2,3 triệu xe máy. Một loạt điểm đỗ xe của thành phố như Ngọc Khánh, Dịch Vọng, Nam Thăng Long… được xây dựng theo quy hoạch phục vụ mục đích đỗ xe cũng chỉ tiếp nhận được hơn 2.800 ô tô. Chưa kể, nhiều dự án nhà cao tầng dù đã có quy định phải đảm bảo nhu cầu đỗ xe song hiện các công trình này chỉ đáp ứng được khoảng 30% số phương tiện, số còn lại vẫn tràn ra lòng đường, vỉa hè.

Theo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, hiện nay đơn vị này đang quản lý 191 điểm trông giữ xe trên toàn địa bàn thành phố. Với việc thành phố ra quyết định rút giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố, công ty sẽ có 49 điểm trông giữ phương tiện tại 35 tuyến phố bị rút giấy phép, chủ yếu tại quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, với sức chứa 1.400 ô tô, 200 xe máy; về tỷ lệ bãi trông giữ bị ảnh hưởng chiếm 30% trên tổng số, khoảng 18.000 m2.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết: các tuyến phố được chỉ đạo rút giấy phép trông giữ phương tiện đều là những tuyến phố chính, nhưng mặt đường nhỏ, vỉa hè chật hẹp nên phải hạn chế đến mức tối đa việc trông giữ phương tiện với mục đích đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn tắc.

Trước băn khoăn về việc người dân khi đến các khu vực cấm sẽ phải gửi xe ở đâu, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho hay, trong tờ trình gửi lên thành phố, liên ngành đã đưa phương án các điểm giữ xe khác cho người dân lựa chọn. Nhưng trong quyết định của UBND thành phố mới chỉ đề cập đến lệnh cấm mà chưa quyết định phương án điểm gửi xe thay thế cho người dân.

Để đáp úng nhu cầu gửi xe của người dân, liên ngành giao thông và công an thành phố đã nghiên cứu, lập danh sách 230 tuyến phố đủ điều kiện trông giữ phương tiện và đang trình thành phố xem xét cấp phép.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp cũng cho biết, nhu cầu gửi xe của nhân dân là rất cao, thành phố sẽ xem xét để cố gắng đáp ứng tới mức tốt nhất có thể được. Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm vi phạm, kể cả người dân và chính quyền.

Đại diện Công ty khai tác điểm đỗ xe Hà Nội, bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc công ty cho rằng, việc thành phố cấm trông giữ xe tại các tuyến phố để giảm ùn tắc thì công ty khai hoàn toàn đồng ý. Tuy nhiên, thành phố cần xem xét thêm, có kế hoạch thực hiện rõ ràng, đồng thời bố trí các điểm đỗ thay thế, để công ty có phương án sản xuất, sắp xếp lao động. Thành phố và các ngành chức năng có thể xem xét lại việc rút giấy phép ở một số tuyến phố có hạ tầng tốt, đường rộng, đã xén vỉa hè sâu vào trong, những điểm trông giữ tại các tuyến phố không ảnh hưởng tới ùn tắc giao thông như đường Văn Cao, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khánh Toàn…”, bà Lam đề xuất. Bà Lam cũng tỏ ra băn khoăn sau khi rút giấy phép, các ngành chức năng của thành phố kiểm tra như thế nào và xử lý làm sao những trường hợp vi phạm. Bởi theo bà Lam, nếu sau khi rút giấy phép, công ty có nhổ biển, xóa sơn nhưng người dân vẫn đem xe tới đỗ thì khó có thể xử lý hết.

Về việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng các điểm đỗ, giao thông tĩnh, bà Lam cho rằng, phải tạo được cơ chế tốt cho các nhà đầu tư như lãi suất ưu đãi, không thu tiền thuê đất, cơ chế động viên nhà đầu tư... bởi lẽ hiện nay quy trình thẩm định rất phức tạp, gây nhiều khó khăn, khiến công tác xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Đức Dũng