01:19 29/01/2015

Hà Nội: Không có chuyện lãng phí dải phân cách giao thông

Không có chuyện lãng phí do tháo dỡ dải phân cách vì số dải phân cách này sẽ được tiếp tục sử dụng để tổ chức phân làn ở một số tuyến giao thông khác.

Liên quan đến thông tin về việc tháo dỡ dải phân cách trên một số tuyến đường gây lãng phí tiền tỷ, chiều 29/1, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định: không có chuyện lãng phí do tháo dỡ dải phân cách vì số dải phân cách này sẽ được tiếp tục sử dụng để tổ chức phân làn ở một số tuyến giao thông khác. 


Nhiều phương tiện qua hầm Kim Liên vẫn không chấp hành việc phân làn. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN


Làm rõ vấn đề này, ông Tân cho biết, công tác phân làn, tách dòng phương tiện là một trong 7 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn giao thông của thành phố Hà Nội nhằm thực hiện Nghị quyết số 88/NQ – CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Văn bản số 1902/TTg – KTN ngày 24/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông.

Từ tháng 9/2010, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thực hiện phân làn phương tiện ở ba tuyến phố: Huế - Hàng Bài - Hai Bà Trưng; Đại Cồ Việt; Giải Phóng, sau đó nhân rộng ra khu vực cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì; đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và mới triển khai ở cầu Nhật Tân. Mục đích của việc làm này nhằm phân tách các dòng phương tiện đang lưu thông hỗn hợp (ô tô, xe máy, xe đạp…) thành các dòng theo nhóm phương tiện lưu thông một cách trật tự; góp phần từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông và góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Theo ông Tân, do đây là giải pháp tổ chức giao thông mới nên ngay từ những ngày đầu triển khai đã vấp phải nhiều luồng dư luận trái chiều, nhưng với thực tế giao thông của Thủ đô thì đây là một giải pháp hợp lý và cần thiết để tạo dựng ý thức cho người tham gia giao thông. Công tác phân làn, tách dòng phương tiện trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc thiết lập lại trật tự, văn minh đô thị, đặc biệt trên một số tuyến phố chính, tuyến trục hướng tâm. Việc phân làn, tách dòng phương tiện đã bước đầu tạo được thói quen cho người tham gia giao thông đi đúng làn đường, phần đường quy định. Cụ thể tại tuyến phố Huế - Hàng Bài nếu như trước khi phân làn hầu như năm nào cũng xảy ra tai nạn giao thông chết người thì từ năm 2010 đến nay không xảy ra vụ nào, hay tuyến phố Bà Triệu cũng không còn xảy ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc, tai nạn giao thông chết người.

Về nguồn kinh phí để thực hiện phân làn, tách dòng phương tiện, ông Tân cho biết, không có dự án nào tài trợ cho việc này. Kinh phí thực hiện phân làn, tách dòng phương tiện là một trong những hạng mục thuộc công tác duy tu, duy trì, tổ chức đảm bảo giao thông thường xuyên hàng năm của thành phố. Sau một thời gian triển khai, đến nay, trên một số tuyến phố, người tham gia giao thông đã có ý thức tự giác đi đúng làn đường, phần đường nên để tạo sự thông thoáng, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, sử dụng vạch sơn, biển báo… thay các dải phân cách cứng cưỡng bức gồm vỉa ba toa và mũi tên phản quang, biển báo… Các vật tư này được đưa về bảo trì và sử dụng cho công tác tổ chức giao thông tại các tuyến phố khác như tuyến đường 5 kéo dài…

Theo quy định thì các vật tư, thiết bị thời gian sử dụng còn dài mới hết khấu hao nên tiếp tục được đưa vào sử dụng ở các tuyến đường khác, do đó không bị lãng phí. Công tác tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện chỉ mất thêm chi phí nhân công để di chuyển dải phân cách. Sau khi tháo dỡ dải phân cách, ngành giao thông sẽ tăng cường biển báo trên cao và sơn lại mặt đường tại vị trí tháo dỡ để duy trì tổ chức giao thông. Đồng thời tăng cường lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, xử phạt đối với các trường hợp đi sai làn đường.

Mặc dù vẫn có những ý kiến chưa đồng tình với giải pháp này nhưng để xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân, ông Tân khẳng định "sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện giải pháp phân làn, tách dòng phương tiện, không có tình trạng “đánh trống, bỏ dùi”, bao giờ trật tự giao thông trên tuyến tốt lên thì mới thôi". Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải giao cho Ban quản lý dự án Duy tu và lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với Cảnh sát Giao thông tiến hành rà soát những tuyến phố trật tự giao thông vẫn còn lộn xộn, tập trung ở các tuyến phố hướng tâm từ vành đai ba trở vào để tiến hành lắp đặt dải phân cách phân làn, tách dòng phương tiện.


Tuyết Mai (TTXVN)