08:08 16/08/2012

Google bị phạt 22,5 triệu USD vì theo dõi Safari

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã tuyên phạt công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến Google 22,5 triệu USD vì theo dõi người dùng trình duyệt Safari của công ty sản xuất máy tính Apple, cho dù những người này đã cài đặt quyền riêng tư là "không theo dõi".

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã tuyên phạt công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến Google 22,5 triệu USD vì theo dõi người dùng trình duyệt Safari của công ty sản xuất máy tính Apple, cho dù những người này đã cài đặt quyền riêng tư là "không theo dõi".

 

Google bị phạt 22,5 triệu USD vì theo dõi Safari. Nguồn: Internet.

 

Chủ tịch FTC Jon Leibowitz cho hay tất cả doanh nghiệp bất kể quy mô đều phải tuân thủ theo quy định của FTC và phải giữ đúng cam kết với khách hàng, “nếu không họ sẽ phải nộp phạt với số tiền trị giá cao gấp nhiều lần lợi nhuận mà họ thu về từ những việc sai trái”. Mặc dù đồng ý nộp phạt, nhưng Google vẫn không thừa nhận cáo buộc hãng đã không giữ cam kết ban đầu với khách hàng. Một phát ngôn viên của Google cho biết FTC đã buộc tội họ thông qua một trang web giải đáp thắc mắc khách hàng, vốn được lập ra hơn hai năm trước khi Google cam kết sẽ không cài cookie trên Safari.

 

Theo FTC, vào tháng 11/2011, Google đã hứa sẽ ngưng cài đặt tập tin lưu trữ thông tin duyệt web cookie hoặc gửi quảng cáo trực tuyến đến người dùng Safari, nhưng sau đó vẫn tiếp tục thực hiện các vi phạm trên. Trình duyệt Safari có nhiệm vụ tự động khóa các cookie bên thứ ba, đó là các tệp đi theo các chuyển động của người sử dụng và các đăng nhập khi họ lướt web. Đó là một vấn đề đối với các mạng quảng cáo như Google, dựa trên các cookie này để đo lường các chiến dịch của mình và để cho phép một số các chức năng quảng cáo khả thi.

 

Việc xâm phạm của Google đã cho phép những người quảng cáo cung cấp các thông điệp phù hợp cho lịch sử trình duyệt gần nhất của người sử dụng. Các thông tin cá nhân của từng người sử dụng đã chưa bao giờ được thu thập. Việc này đã được FTC chú ý, và cơ quan này đã giám sát sự tuân thủ của Google theo các cam kết riêng tư theo các điều khoản của một thỏa thuận được kết thúc vào tháng 10.

 

Thỏa thuận tháng 10 xuất phát từ các vấn đề của Google với Google Buzz, một nỗ lực mạng xã hội trước đó vi phạm các chính sách riêng tư đã được công ty này quy định. Google đã đồng ý chịu các kiểm tra riêng tư thường xuyên, độc lập và phải trả tiền phạt lên tới 16.000 USD mỗi lần vi phạm cho bất cứ lỗi xâm phạm nào riêng tư trong tương lai.

 

Anh Quân (Theo AP)