Mua ý tưởng của dân

Lại thêm một cách làm mới, cũng hết sức độc đáo của thành phố Đà Nẵng khi người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết sẵn sàng mua ý tưởng của dân.


Không chỉ là lời tuyên bố, mà ông Chủ tịch UBND thành phố đã ký văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố thực hiện số hóa 3D các mẫu vật, cổ vật tại các bảo tàng, chỉnh trang cáp thông tin nội đô, cải tiến phương thức bán vé qua mạng, kế hoạch hình thành con đường hoa sim tại bán đảo Sơn Trà… Tất tần tật, toàn là ý tưởng của người dân.

Khi thông tin chính quyền thành phố Đà Nẵng sẵn sàng trích kinh phí mua ý tưởng của dân xuất hiện trên báo chí, nhiều người bày tỏ sự thích thú, thậm chí có ý kiến đề nghị, các địa phương khác nên học cách làm của Đà Nẵng. Còn với người dân Đà Nẵng, họ cảm thấy tự hào vì quê hương mình có cách làm đặc biệt như thế. Không chỉ hiến kế, chỉ cần nhắn tin vào email, trang thông tin điện tử, điện thoại, người dân đã có thể tương tác, phản ánh những bức xúc, bất cập và nhanh chóng nhận được hồi âm của các lãnh đạo cấp cao thành phố.

Để thực hiện điều này, không chỉ Chủ tịch UBND thành phố mở email cá nhân để người dân gửi thư và hiến kế, mà từ nhiều năm nay, qua nhiều kênh thông tin, lãnh đạo thành phố luôn cầu thị tiếp thu những ý kiến đóng góp của dân phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị, đầu tư phát triển giáo dục, thu hút nhân tài... Nói cách khác, sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong những năm gần đây luôn có sự đóng góp của người dân. Đơn cử, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về “Ý tưởng xây dựng thành phố” lấy ý kiến của các chuyên gia và người dân nhằm tìm ra một mô hình phát triển phù hợp, hoàn thiện, vì lợi ích chung.

Theo quan điểm của nhiều người, việc mua bán ý tưởng của dân là một việc làm văn minh, phù hợp với xu thế phát triển. Dẫu các ý tưởng mới ở mức gợi mở vấn đề, nhưng theo nhìn nhận của lãnh đạo thành phố, nó hết sức cần thiết và là tiền đề để nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế. Chính quyền mua ý tưởng của dân là nhằm phục vụ lợi ích chung, cái lợi cho cả cộng đồng. Còn người dân, khi họ luôn canh cánh, dày công thai nghén ý tưởng, cũng là thể hiện lòng yêu nước, mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào sự nghiệp phát triển chung của quê hương, đất nước.

Với những gì mà thành phố Đà Nẵng đang làm, trách nhiệm của người lãnh đạo và tâm huyết của người dân cùng gặp nhau ở chỗ: Chính quyền sẵn sàng hỗ trợ người dân phát triển ý tưởng và mang lại lợi nhuận. Còn người dân sẵn sàng hiến kế mà không đòi hỏi bất cứ điều kiện gì, tất cả vì sự phát triển chung. Đây cũng là sự tương tác, là cầu nối để lãnh đạo thành phố gần gũi với dân, lắng nghe ý kiến của dân, trên hết là thể hiện quan điểm: Vì dân.
Yến Nhi
TPP, cơ hội và thách thức
TPP, cơ hội và thách thức

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã hoàn tất khâu đàm phán, mở ra cơ hội cũng như những thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Một trong những điều khoản của TPP, các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài, các tập đoàn bán lẻ quốc tế sẽ tham gia vào thị trường của nhau. Điều đó cũng có nghĩa, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt về thị phần khi hàng hóa từ nhiều quốc gia tràn vào, cũng như thích nghi với các điều kiện gắt gao khi xuất khẩu hàng hóa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN