Bất cập cầu vượt dành cho người đi bộ

Để giảm ùn tắc giao thông nội đô, trong nhiều năm trở lại đây, Hà Nội đã dành kinh phí không nhỏ để triển khai xây dựng hơn 20 cầu vượt dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, rất nhiều cầu vượt hiện hữu tại các quận trung tâm của thành phố đang bị bỏ rơi, gây lãng phí lớn.

Bên cạnh ý thức kém của một bộ phận người dân, phải kể đến sự quản lý yếu kém của các cơ quan chức năng.

Để xây dựng một cầu bộ hành phải tốn nhiều tỷ đồng nhưng hiệu quả các công trình này mang lại rất hạn chế. Cách đây chưa lâu, khi Hà Nội phải di dời 2 cây cầu dành cho người đi bộ vừa mới xây tại đường Trần Khát Chân và Nguyễn Chí Thanh để lấy chỗ xây cầu vượt, dư luận đã lên tiếng cảnh báo về sự lãng phí khi xây dựng những cầu bộ hành không phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân.

Sở dĩ có tình trạng người đi bộ chưa mặn mà với cầu vượt bộ hành, một phần là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông chưa nghiêm. Bên cạnh đó, còn do các cơ quan chức năng chưa có sự tính toán, khảo sát kỹ lưỡng trước khi xây dựng. Đó cũng là lý do khiến nhiều cây cầu bộ hành rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng dù thời gian đưa vào sử dụng chưa được bao lâu. Một số cầu vượt bộ hành được xây dựng khá cao, lối lên cầu dốc, lại bị hàng rong, rác thải lấn chiếm, nên gây cản trở cho việc đi lại của người dân, nhất là đối với người già, người tàn tật và những người bệnh nặng, sức yếu.

Theo ý kiến của nhiều người, việc bố trí những cây cầu bộ hành chưa thật sự hợp lý. Một số cầu vượt được xây dựng ngay các bệnh viện lớn nhằm dành cho bệnh nhân, người già yếu, những người có sức khỏe không tốt. Nhưng thực tế, những người này lại không đủ sức khỏe để leo lên cây cầu vượt có độ dốc quá lớn, cao từ 5 m - 10 m. Không chỉ có người dân, bệnh nhân không sử dụng cầu bộ hành, mà chính cả nhân viên y tế, bác sĩ, y sĩ vẫn không sử dụng cầu vượt dành riêng cho người đi bộ. Thế nên, dù biết rất nguy hiểm, nhưng ở rất nhiều điểm có cầu vượt, người đi bộ vẫn thản nhiên băng ngang đường.

Thực tế, ở Hà Nội cũng như Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều cầu vượt bộ hành vắng tanh. Không ít cầu vượt trở thành nỗi e sợ với người đi bộ bởi tình trạng nhếch nhác, mất vệ sinh, thậm chí trở thành nơi tụ tập chích hút ma túy. Có đặt chân đến các cây cầu vượt tại Thủ đô, mới thấy nỗi e ngại của người đi bộ là có thật. Công tác vệ sinh ở các cây cầu này thật đáng báo động! Các loại rác được xả vô tư từ đường dẫn lên cầu đến mặt cầu. Phần lớn các chân cầu bị biến thành nơi tập kết của xe thu gom rác, bốc mùi khó chịu… Nhiều người lo ngại, cầu vượt sẽ chung số phận với các hầm bộ hành, có nguy cơ thành nơi chứa rác thải của những người vô ý thức.

Không thể phủ nhận, cầu bộ hành vẫn được xem là một biện pháp giảm ùn tắc giao thông, nhưng nếu đầu tư không đúng nơi, đúng chỗ, không đúng mục đích, thì nhiều tỷ đồng tiền tiền ngân sách sẽ tiếp tục bị sử dụng lãng phí.

Dư luận cho rằng, việc xây dựng cầu vượt bộ hành cần được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân; tránh tình trạng xây theo cảm tính và không sát với thực tế. Nơi đông dân cư, có nhu cầu đi lại lớn thì không được đầu tư, còn nơi nhu cầu đi lại ít thì xây dựng ồ ạt...

Thế nên, để các công trình này phát huy hiệu quả, theo ý kiến của các chuyên gia, trước khi xây dựng, ngành chức năng cần tính toán kỹ lưỡng, khảo sát vị trí hợp lý. Công tác quản lý cầu vượt cũng cần được chú trọng, đặc biệt là việc duy tu, bảo dưỡng phải tiến hành thường xuyên. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc sử dụng cầu bộ hành, từ đó có ý thức chấp hành nghiêm.
Yến Nhi
Người đi bộ thờ ơ với cầu vượt bộ hành
Người đi bộ thờ ơ với cầu vượt bộ hành

Các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh có hàng chục cây cầu vượt bộ hành với số tiền xây dựng lên tới hàng trăm tỷ đồng. Nhưng nhiều cây cầu không phát huy tác dụng mà còn trở thành những điểm nóng về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN