08:14 03/08/2012

Gỡ vướng trong nhập khẩu ôtô

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư của Bộ Công Thương (ngày 12/5/2011) theo các điều kiện Bộ Công Thương đề xuất.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý về nguyên tắc các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư của Bộ Công Thương (ngày 12/5/2011) theo các điều kiện Bộ Công Thương đề xuất.

Bộ Công Thương có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định và trả lời cho doanh nghiệp biết.


 

Các doanh nghiệp được tiếp tục nhập khẩu xe ô tô theo hợp đồng đã ký mà đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư của Bộ Công Thương. Nguồn: Internet


 

Trước đó, ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT. Theo đó thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ sau cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Khi thực hiện những quy định trên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã gặp khó khăn, không có đủ điều kiện để thông quan cho lô hàng của mình. Đặc biệt là những doanh nghiệp nhập khẩu đã ký hợp đồng và đã thanh toán một phần hoặc toàn bộ hợp đồng trước ngày ban hành Thông tư trên.


Theo chinhphu.vn