Triển khai chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đúng tiến độ

Các vấn đề xung quanh chương trình phổ thông tổng thể đã làm nóng cuộc họp báo Quý I/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT), diễn ra chiều ngày 24/3, tại Hà Nội

Các công đoạn thực hiện đã xong


Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Nguyễn Minh Thuyết, cho biết, đích thân Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Phùng Xuân Nhạ phụ trách chương trình này. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa phụ trách các vấn đề giáo dục mầm non, phổ thông; sẽ hỗ trợ khi cần thiết.

Quang cảnh buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi về tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, sách giáo khoa mới, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: “Cho đến ngày 24/1/2017, chúng tôi đã hoàn thành khung chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để chuyển đến Hội đồng thẩm định quốc gia. Từ ngày 20- 24/2, Hội đồng thẩm định đã họp và biểu quyết thông qua Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể để công bố trên mạng xin ý kiến nhân dân một lần nữa. Đến ngày 14/3, Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được chuyển về Vụ Pháp chế (Bộ GD-ĐT) để thẩm định các quy định pháp luật trước khi trình lên Bộ trưởng. Việc phê duyệt và công bố lên mạng internet sẽ diễn ra trong thời gian tới”. 


Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ có thể triển khai trong năm học 2018-2019, theo như Nghị quyết của Quốc hội, bởi ngành giáo dục đang phấn đấu đến tháng 9 này chương trình sẽ được phê duyệt.


Tuy nhiên, sẽ không vì áp lực thời gian mà bỏ quên vấn đề chất lượng của chương trình. "Nếu vẫn còn những điểm cần củng cố thêm, chúng tôi sẽ báo cáo với Ban bí Thư, Quốc hội để có hướng cách xử lý. Bộ sách giáo khoa để Bộ tổ chức biên soạn làm nòng cốt chắc chắn phải kịp, tuy nhiên cũng  cần tính đến việc tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân khác cùng tham gia làm sách giáo khoa. Bên cạnh đó, để có thể triển khai được chương trình giáo dục phổ thông tổng thế, cũng cần có sự vào cuộc của các địa phương ngay từ bây giờ, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cho việc thực hiện. Nếu điều kiện không đảm bảo, thì chương trình khó thành công”, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết.


Thực hiện theo phương án cuốn chiếu


Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cơ bản vẫn kế thừa những yếu tố tích cực của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; đồng thời tiếp thu những cái mới trong giáo dục hiện đại.


Cụ thể. có hai phương án xây dựng.  Phương án 1 là  “Sơ đồ ngược”, tuy nhiên theo chuyên gia quốc tế khuyến ngh, nếu triển khai phương án này, phải xác định nhu cầu đào tạo của trong nước;  từ mục tiêu giáo dục phổ thông đưa ra yêu cầu cần đạt, xác định nội dung cần dạy, cần học.... Còn phương án hai là theo cách truyền thống.

GS Nguyễn Minh Thuyết.


Dù theo phiương án nào, thì chương trình giáo dục phổ thông cũng sẽ nhằm cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực đáp ứng nhu cầu hoàn thiện nhân cách của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới.


Chương trình giáo dục phổ thông hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu bao gồm: nhân ái, khoan dung; chuyên cần, tiết kiệm; trách nhiệm, kỷ luật; trung thực, dũng cảm. Đồng thời,  góp phần hình thành và phát triển cho học sinh năng lực cốt lõ gồm năng lực tự chủ, năng lực hợp tác, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực tính toán, năng lực tin học, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất…

“Khi chương trình hoàn thành và triển khai từ năm học 2018- 2019, sẽ theo phương pháp cuốn chiếu và có thể sẽ bắt đầu từ lớp 1, lớp 6, lớp 10; hoặc cỉ từ lớp 1. Cũng tùy tình hình để thực hiện một trong hai phương án nói trên”, GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định.


Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cũng cho biết, để thực hiện được các tiêu chí trên điều kiện giáo viên, trang thiết bị, cơ sở vật chất rất quan trọng. Cụ thể, điều kiện về giáo viên thuộc trách nhiệm của Bộ GD – ĐT. Bộ GD - ĐT đã có dự án đào tạo bồi dưỡng giáo viên, các trường sư phạm đổi mới chương trình phục vụ cho đổi mới lần này.


Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa chương trình hiện hành, nên trang thiết bị cơ bản vẫn giữ nguyên, tuy nhiên cũng vẫn sẽ có  những yếu tố cần bổ sung, căn cứ vào tình hình thực tế. Về điều kiện cơ sở vật chất trường học, cũng sẽ phải có những đầu tư.  Đơn cử như  chương trình giáo dục phổ thông tổng thể dự kiến bậc tiểu học 2 buổi/ngày, trong khi cả nước mới chỉ có 47% trường tiểu học đang học 2 buổi /ngày. Các trường còn lại vẫn chưa đủ điều kiện cơ sở vật chất để triển khai học 2 buổi. Vì vậy, sẽ cần có những đầu tư đồng bộ để triển khai chương trình đạt hiệu quả tốt nhất.

Lê Vân (Báo Tin Tức)
Nhiều băn khoăn về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể
Nhiều băn khoăn về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Góp ý của các chuyên gia về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN