Thí sinh hào hứng với đề thi tuyển sinh lớp 10

Kết thúc ngày thi 12/6 với hai môn thi ngoại ngữ (Hà Nội), toán và các môn chuyên (TP Hồ Chí Minh), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhìn chung đã khép lại với thành công của kỳ thi đầu tiên có nhiều đổi mới trong quy chế và phương pháp ra đề thi.

pThí sinh dự tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội. Ảnh: Quý Trung - TTXVN


Số lượng thí sinh tăng

Thế hệ học sinh thi vào lớp 10 năm nay thuộc thế hệ “rồng vàng”, sinh năm 2000, Canh Thìn, nên số lượng học sinh tăng đột biến cũng là điều dễ hiểu. Theo thống kê của ngành giáo dục Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, số thí sinh dự thi tăng 10.000 em so với năm 2014. Điều này thực sự là một áp lực lớn, đòi hỏi các thành phố phải có sự chuẩn bị kỹ càng, tăng quy mô tổ chức thi (phòng thi, điểm thi) cũng như số lượng cán bộ, nhân viên phục vụ thi.

"Kỳ thi có quy mô lớn, tính cạnh tranh cao và là năm đầu tiên áp dụng quy chế mới này về cơ bản đã thành công. Thí sinh được tạo thuận lợi nhất để yên tâm, vững tin làm bài. Kết quả này có được là từ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của thành phố, sự vào cuộc nghiêm túc của chính quyền địa phương trong việc tổ chức kỳ thi. Do đó, kết quả thi sẽ phản ánh đúng chất lượng giáo dục ở các nhà trường", ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội nói.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi, Sở GD - ĐT Hà Nội cho biết: “Số lượng thí sinh tăng, nhưng số trường không tăng nhiều, đây thực sự là áp lực lớn trong tuyển sinh. Để tổ chức kỳ thi, Hà Nội đã huy động 10.816 giáo viên, trật tự viên, nhân viên, công an, y tế... tăng khoảng 600 người so với năm ngoái”.

Tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó GĐ Sở GD - ĐT cho biết: “Sự khác biệt lớn nhất so với các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm trước là số lượng thí sinh tăng đột biến gần 10.000 em. Đáp ứng số lượng thí sinh này, Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh đã thành lập 135 hội đồng thi (11 hội đồng thi chuyên), với tổng số 3.315 phòng thi. Để phục vụ tốt kỳ thi, toàn TP Hồ Chí Minh đã huy động gần 12.000 giáo viên, nhân viên, thanh tra, lực lượng bảo vệ, giữ gìn trật trật tự... Số lượng này ước tính tăng hơn 800 người phục vụ kỳ thi so với năm ngoái”.

Cũng vì số lượng thí sinh tăng, nên tỷ lệ “chọi” cũng tăng và áp lực đối với phụ huynh và học sinh cũng tăng lên. Hầu hết các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh đều tỏ ra lo lắng, dù là với những em có học lực khá giỏi. Chị Oanh (phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội) cho biết: “Năm nay con gái tôi thi vào trường Amsterdam và trường Thăng Long. Theo như cháu cho biết, mỗi môn thi dự kiến khoảng từ 8 - 9 điểm, như mọi năm với điểm này là đã yên tâm đỗ rồi, nhưng năm nay thì không có gì là chắc chắn cả. Như trường Amsterdam, khối ngữ văn của cháu tỷ lệ chọi là 1/30, trường Thăng Long năm nay cũng dự kiến lấy điểm cao vì thí sinh dự thi vào nhiều”.

Đề thi gần với cuộc sống

Đánh giá của các chuyên gia, đề thi vào lớp 10 năm nay đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giáo dục. Còn đối với các thí sinh, nhìn chung các em đón nhận đề thi mới với một sự hào hứng và thích thú.

“Hướng ra đề thi lớp 10 năm nay đã tiệm cận với cách ra đề thi đại học. Cách ra đề theo hướng mở, đưa những vấn đề của cuộc sống vào trong đề ngữ văn, đề ngoại ngữ như vấn đề SEA Games, hát Quốc ca, bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay... đã tạo điều kiện cho các thí sinh được thể hiện quan điểm của mình, đồng thời ghi nhận những hiểu biết xã hội của các em, chứ không phải chỉ bó vào các kiến thức trong sách giáo khoa. Theo tôi, đây là hướng ra đề đúng”, cô Lê Thu Hiền, giáo viên dạy Văn lớp 9 cho biết.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) đánh giá: “Đề thi năm nay đòi hỏi thí sinh bên cạnh việc có kiến thức chắc về các tác phẩm văn học, còn phải có kỹ năng đọc hiểu văn bản và có hiểu biết về thực tế cuộc sống, có quan điểm riêng về các vấn đề xã hội gần gũi với các em. Cụ thể như đề thi tại TP Hồ Chí Minh, ở câu 1 của đề thi đề cập đến lòng tự hào dân tộc qua một hoạt động bình dị mà thiêng liêng là hát Quốc ca. Câu hỏi như lời nhắc nhở, không chỉ đối với học sinh, mà với cả nhiều người lớn, về ý thức công dân, về niềm tự hào dân tộc. Câu 2 là bài nghị luận xã hội đề cập đến lối sống thờ ơ, "bệnh vô cảm" đang tồn tại ở không ít bạn trẻ hiện nay. Đề thi có sự kết hợp giữa hình ảnh minh họa và lời dẫn, có tác dụng vừa khơi gợi những suy nghĩ, cảm nhận của học sinh”.

Theo đánh giá chung, xu hướng này đã được học sinh hào hứng đón nhận, đây cũng là một thành công của kỳ thi. Nhiều học sinh tỏ ra tự tin về bài thi của mình và gần như những gian lận tiêu cực cũng không còn trong kỳ thi.

Ở buổi thi cuối, ghi nhận tại các điểm thi THPT Hà Nội - Amsterdam, THPT Việt Đức, THPT Phạm Hồng Thái, thí sinh cho biết đề thi tiếng Anh năm nay gần gũi hơn với cuộc sống, kiến thức nằm trong chương trình lớp 9. Một số em đã kết thúc bài thi sớm hơn so với thời gian quy định và cho biết sẽ đạt điểm giỏi ở môn này.

Em Nguyễn Hằng Nga (tại điểm thi THPT Việt Đức Hà Nội) cho biết: “Đề thi tiếng Anh có 100 câu với nhiều phần tự luận. Kiến thức của đề chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, có một số câu ngoài lề, tương đối mới mẻ. Nhiều bạn trong phòng đã làm hết phần thi và có thể có nhiều điểm 10”.

Ngày 15/6 sẽ có đáp án chính thức các môn thi. Ở TP Hồ Chí Minh, chậm nhất ngày 22/6 sẽ công bố điểm thi. Còn đối với lớp 10 chuyên, dự kiến ngày 23/6 sẽ công bố điểm chuẩn. Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT chuyên vào ngày 25/6; công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập vào ngày 27/6.


Lê Vân - Đan Phương
Thông tin cần biết về tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, từ 5/5, để biết thông tin chi tiết về tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn, học sinh có thể căn cứ vào cuốn cẩm nang Những điều cần biết về tuyển sinh lớp 10 THPT 2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN