Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, công tác giáo dục, đào tạo của tỉnh Bắc Giang có nhiều chuyển biến về chất lượng, hiệu quả đào tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân, giáo dục con người phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân.
Bắc Giang đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện Nghị quyết 29. Điển hình như, tháo gỡ khó khăn trong việc dạy học đối với bậc học giáo dục mầm non, nhất là khó khăn về phòng học, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy định mức hỗ trợ xây dựng trường mầm non trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020, ưu tiên khuyến khích phát triển loại hình trường mầm non, trong đó có trường tư thục. Nhờ đó, đến năm 2023, trong tổng số 4.101 phòng học mầm non, đã có 3.742 phòng học kiên cố; có 20 trường mầm non tư thục và 621 nhóm trẻ độc lập tư thục, giải quyết được chỗ học cho 10.773 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 6.334 trẻ mẫu giáo ra lớp.
Bắc Giang cũng ban hành Đề án Xây dựng trường trung học cơ sở trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2025 và Đề án Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; qua đó tiếp tục thực hiện tốt công tác đầu tư, ban hành cơ chế chính sách, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.
Trong bối cảnh COVID-19 diễn ra, Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ đạo ngành Giáo dục chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc dạy và học; triển khai mô hình dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Mô hình này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao và nhân rộng tới các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong trường phổ thông. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án Đẩy mạnh dạy tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong trường phổ thông giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025; ngành Giáo dục và Đào tạo xây dựng hệ thống quản lý bài giảng điện tử, cung cấp dịch vụ khóa học trực tuyến chuẩn hóa phục vụ đổi mới hoạt động dạy và học; xây dựng công cụ chuyển đổi số toàn diện; triển khai hiệu quả phần mềm học liệu “baitap12bg” dành riêng cho học sinh tiểu học tỉnh Bắc Giang.
Nhằm tạo chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu mỗi năm có trên 10 nghìn học sinh đỗ đại học, cao đẳng; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đạt cao. Đến năm 2045, Bắc Giang đạt hơn 50% lao động qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Mai Sơn chỉ rõ những hạn chế trong thực hiện Nghị quyết 29; đề nghị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong việc triển khai Nghị quyết 29. Các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch đã được phê duyệt về giáo dục và đào tạo; xây dựng các chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo đủ mạnh, đồng bộ; quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng, cơ cấu, đáp ứng yêu cầu phát triển; đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục; tăng cường thanh tra phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm trong giáo dục và đào tạo.
Nhân dịp này, 40 tập thể, 36 cá nhân được Chủ tịch tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 29.