Nghị quyết 29: 'Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đáp ứng yêu cầu'

Giải trình trước Quốc hội sáng 9/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trích dẫn như vậy khi đề cập đến việc chuyển đổi viên chức giáo viên sang chế độ hợp đồng, đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu kỹ để đề xuất thí điểm ở khu vực đại học và một số trường phổ thông có điều kiện.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, muốn nâng cao chất lượng giáo dục phải có nguồn lực và động lực. Trong đó, động lực đối với giáo viên và quản lý các nhà giáo hết sức quan trọng.

Thực tế, chế độ công chức, viên chức hiện nay bộc lộ nhiều bất cập, nhất là trong vấn đề tuyển dụng. Ông Nhạ lấy ví dụ việc tuyển dụng công chức, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt ở bậc phổ thông, chưa phù hợp nhu cầu về môn học, dẫn đến hiện tượng nơi thừa nơi thiếu.

Cùng với đó, nhiều giáo viên có tâm lý vào biên chế để ổn định nên không trau dồi, nâng cao kiến thức, năng lực nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới dạy theo chương trình mới, dẫn đến tình trạng chất lượng giáo dục không cao.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội trường.

“Cho nên chúng tôi nghiên cứu, đề xuất thí điểm chuyển dần từ công chức, viên chức biên chế sang hợp đồng lao động, trước hết, thí điểm ở trường đại học và một số trường THPT có điều kiện, sau đó từng bước rút kinh nghiệm, nhân rộng”, ông Nhạ cho hay.

Ông Nhạ khẳng định cần đặc biệt đổi mới để nâng cao chất lượng nhà giáo, qua đó đổi mới ngành giáo dục. Đây là yếu tố được cho là quyết định nâng cao chất lượng giáo dục và phải có lộ trình thực hiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Nghị quyết 29 nêu rất rõ năng lực đội ngũ phải căn cứ đóng góp về kết quả và năng lực, phẩm chất dạy theo phương pháp mới và kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên không đạt yêu cầu mới.

"Đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng không thể không làm. Trước hết, thí điểm ở khu vực đại học vì đây là khu vực có thuận lợi trong việc thực hiện đơn vị sự nghiệp chuyển sang mô hình tự chủ tốt hơn và nhiều nơi đã nhất trí", Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Ông Nhạ thông tin thêm đây là chủ trương đúng, điều quan trọng là phải nghiên cứu có lộ trình phù hợp với điều kiện cơ sở và tâm lý giáo viên.

Trước đó, tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cho rằng thực tế hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục khó khăn về cơ sở vật chất, tài chính phụ thuộc không thể tự chủ. Việc tăng cường cơ sở vật chất, nhận hỗ trợ của doanh nghiệp (DN) địa phương cho hoạt động giáo dục thông qua hoạt động xã hội hóa giáo dục không phải cơ sở nào cũng thực hiện được.

“Để kêu gọi sự ủng hộ của các DN, nhà hảo tâm phụ thuộc rất nhiều vào mối quan hệ của người đứng đầu cơ sở giáo dục cũng như điều kiện kinh tế - xã hội địa phương, nếu kêu gọi sự hỗ trợ của phụ huynh thì bị xã hội lên án là lạm thu”, bà Phúc cho hay.

Theo bà Phúc, để tăng cường cơ sở vật chất ngoài ngân sách nhà nước, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước việc xã hội hóa là cần thiết, tuy nhiên để đạt hiệu quả thì cơ sở giáo dục nên được tự chủ về tài chính con người dưới sự giám sát cơ quan quản lý nhà nước.

“Tuy nhiên, đến nay Bộ GD&ĐT chưa ban hành Nghị định về quy chế tự chủ đối với cơ sở giáo dục công lập vì vậy cơ sở giáo dục chưa có cơ sở pháp lý triển khai Nghị định 16/2015/NĐ-CP cơ chế tự chủ của đơn vị nghiệp công lập. Tôi kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT sớm ban hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập trong giáo dục đào tạo để các cơ sở có cơ sở pháp lý triển khai”, bà Phúc đề xuất.

Trang Thu/Báo Tin Tức
Băn khoăn bỏ biên chế giáo viên
Băn khoăn bỏ biên chế giáo viên

Đề xuất bỏ biên chế trong ngành giáo dục nhằm tăng tính tự chủ cho các trường, thu hút giáo viên trình độ cao, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN