“Nên có thêm những chính sách nâng cao đời sống giáo viên”

Giáo sư Nguyễn Quang Diệu, Phó Chủ nhiệm bộ môn Lý thuyết hàm, khoa Toán - Tin, trường ĐH Sư phạm Hà Nội - vị GS trẻ tuổi nhất Việt Nam đã có những chia sẻ với phóng viên Tin Tức về việc phát triển đội ngũ nhà giáo ở nước ta hiện nay.

Đời sống giáo viên cần được quan tâm nhiều hơn nữa để họ yên tâm với nghề. Ảnh: Thanh tùng - TTXVN


´Tại Việt Nam, qua việc chọn trường của các thí sinh có thể thấy nghề giáo không còn là một nghề hấp dẫn với giới trẻ. Nhiều bạn trẻ có lực học giỏi đã không còn chọn nghề giáo nữa. GS nhận định thế nào về điều này?

Trong bối cảnh về kinh tế và xã hội hiện nay, có nhiều nghề có thể kiếm tiền dễ hơn và có cơ hội tìm kiếm chỗ làm linh hoạt hơn nghề giáo. Cho nên, việc nhiều bạn trẻ có học lực giỏi không chọn nghề giáo là điều không khó hiểu. Ngoài việc tích cực tuyên truyền về vai trò của nghề giáo trong công cuộc xây dựng đất nước, tôi nghĩ chúng ta nên có thêm những chính sách nâng cao đời sống của giáo viên cũng như giảm tải chương trình học cho học sinh.

´Vừa làm công tác giảng dạy, vừa thành công trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, điều này không phải một giảng viên nào cũng có thể làm được, đặc biệt với những người trẻ tuổi. Là một người thầy của những người thầy tương lai, GS đang và sẽ làm gì để truyền lại cho những học trò của mình niềm đam mê giảng dạy và nghiên cứu khoa học?

Bản thân tôi thấy công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học có thể bổ sung cho nhau rất tốt. Việc giảng dạy giúp giảm tải những sức ép trong nghiên cứu khoa học, bên cạnh đó việc dạy học, đặc biệt là cho các khóa cao học sẽ giúp tôi thường xuyên trau dồi các kiến thức cơ bản của toán học hiện đại.

Lý do quan trọng nhất khiến tôi chọn nghề giáo vì đây là môi trường hướng thiện nhiều nhất. Sau này, tôi còn thấy nghề giáo cho tôi nhiều thời gian dành cho gia đình và nghiên cứu khoa học.

Xin cảm ơn giáo sư!

Lê Vân

Để giảng viên dành thời gian nhiều hơn cho nghiên cứu khoa học: “Thợ” và thầy
Để giảng viên dành thời gian nhiều hơn cho nghiên cứu khoa học: “Thợ” và thầy

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ các giảng viên tại các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đang trở thành “thợ dạy” mà quên đi nhiệm vụ tự nâng cao chuyên môn nghiệp vụ bằng việc học tập và nghiên cứu khoa học - một nhiệm vụ để nâng cao chất lượng của ngành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN