Hà Nội cấp phép trường chất lượng cao


Để quản lý tốt hơn chất lượng giáo dục cũng như các trường có điều kiện muốn chuyển đổi sang mô hình trường chất lượng cao, Hà Nội đã ban hành Quy định cụ thể tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục chất lượng cao áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.


Ngoài việc quy định rõ các tiêu chí đạt trường chất lượng cao, trong văn bản cũng quy định rõ Quy trình đánh giá trường chất lượng cao; điều kiện thực hiện đánh giá trường chất lượng cao; thẩm quyền đánh giá, công nhận, thu hồi quyết định công nhận trường chất lượng cao…

Đối với trường tiểu học chất lượng cao phải đảm bảo nhà trường có khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện với học sinh; khu giáo dục thể chất có nhà đa năng, có đủ các dụng cụ tập luyện theo chương trình chất lượng cao đảm bảo giáo dục toàn diện cho học sinh; trường có đủ các thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại đáp ứng các hoạt động dạy và học; các phòng học đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ, có đủ trang thiết bị hiện đại đáp ứng việc dạy và học; thư viện đạt tiêu chuẩn tiên tiến trở lên; có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet, có website thông tin trên mạng Internet; có phòng học ngoại ngữ, phòng máy tính để dạy ngoại ngữ và tin học; trường có đủ thiết bị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, trường phải đảm bảo 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn theo quy định; đủ số lượng nhân viên, kế toán, văn thư, y tế, viên chức phụ trách công tác thiết bị dạy học, thư viện có trình độ trung cấp trở lên theo đúng chuyên môn; có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn.

Ngoài ra, trường phải có các dịch vụ chăm sóc bán trú, có dịch vụ đưa đón, trông giữ đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh; đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh; trường chủ động tham mưu với chính quyền và phối hợp các tổ chức đoàn thể ở địa phương; cam kết chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Đối với trường trung học chất lượng cao về cơ sở vật chất cơ bản cũng giống như ở trường tiểu học. Đội ngũ giáo viên được tăng cường để đảm bảo việc giảng chương trình dạy học tiếp cận với năng lực học sinh; có trên 90% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đối với THCS và trên 50% đối với THPT; đánh giá hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hàng năm theo Quy định chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường trung học đạt loại xuất sắc; có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn các nội dung về chương trình nâng cao cần thiết…

Trong giảng dạy có bổ sung chương trình dạy học tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh; bổ sung chương trình dạy tiếng Anh; có tổ chức các lớp song ngữ một số môn khoa học cơ bản; trong năm học có thực hiện chương trình giao lưu học sinh trong và ngoài nước; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống phù hợp; học sinh được tiếp cận với thực tế và học tập theo chuyên đề…

Tiếp cận phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù bộ môn; sử dụng các phương pháp dạy học mở; 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo; có phương pháp đặc thù khuyến khích khả năng tự học cho học sinh; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh; giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học; đồng thời tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu…


P.A

Đưa nội dung biến đổi khí hậu vào trường học
Đưa nội dung biến đổi khí hậu vào trường học

Một trong những cách làm hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là của thanh thiếu niên về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) là đưa nội dung này vào trong các trường học. Cách làm này thời gian qua đã tỏ ra hiệu quả rõ rệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN