Đổi mới thi bước đầu suôn sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) sẽ không điều chỉnh barem điểm đề văn, Bộ sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm tại hội đồng coi thi Nam Lương Sơn (Hòa Bình). Đây là những thông tin làm nóng cuộc họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2014, diễn ra chiều ngày 4/6.


Không điều chỉnh barem điểm đề văn


Đánh giá chung về đề thi năm nay, đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định: Đề thi năm nay, đặc biệt là đề thi các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị xã hội, có nội dung bảo vệ chủ quyền biển đảo, cập nhật được những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân. Đồng thời phát huy tính tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của thí sinh.

 

Thí sinh vui vẻ ra khỏi phòng thi.


Cũng theo đại diện này, một trong những điểm nổi bật của đề thi năm nay là việc thay đổi cấu trúc đề thi môn văn. Thay vì có 3 mức điểm cho ba câu hỏi như mọi năm, thì năm nay chỉ có hai câu: Một câu 3 điểm (phần đọc hiểu) và 7 điểm (phần làm văn). Theo phản ánh của nhiều học sinh, giáo viên, phần làm văn chiếm nhiều điểm, trong khi với câu này được cho là khá khó, vì vậy Bộ nên điều chỉnh barem điểm theo hướng giảm điểm phần làm văn, tăng điểm cho phần đọc hiểu. Đồng thời, với đề mở như hiện nay thì học sinh và giáo viên cũng băn khoăn về việc hướng dẫn chấm sẽ “mở” ra sao?


Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Đề mở thì đáp án cũng phải mở. Điều quan trọng là hướng dẫn chấm với đề mở ra sao. Ví dụ như chấm về ý tưởng của học sinh thể hiện trong bài thi; tư duy của học sinh, nội dung không trái với thuần phong mỹ tục, không trái với pháp luật… tất cả sẽ có trong hướng dẫn chấm.


“Không phải đề văn khó, mà chỉ có một phần của đề khó, điều này chứng tỏ đề có tính phân loại tốt. Đề thi tốt nghiệp THPT yêu cầu kiến thức cơ bản, nền tảng, những phần khó hơn là để phân loại, đây là chuyện bình thường. Đề thi mà không phân loại được năng lực học sinh không phải là đề tốt. Vì vậy, không có chuyện điều chỉnh barem điểm”, Thứ trưởng Hiển khẳng định.

Trước lo ngại việc điểm thi tốt nghiệp chỉ chiếm 50% tổng số điểm để xét công nhận tốt nghiệp, 50% còn lại là điểm tổng kết năm học, sẽ dễ dẫn tới tiêu cực trong điểm tổng kết năm học; Bộ GD - ĐT cho biết, Bộ đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc phương án này, tránh để xảy ra tiêu cực. “Nhà trường và địa phương phải làm nghiêm việc này. Nếu như năm nay có tiêu cực thì những năm sau sẽ khó khăn trong đào tạo, bảo đảm chất lượng giáo dục”, Thứ trưởng Hiển cho biết.


Thông tin tiêu cực chưa rõ ràng


Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, trên mạng cá nhân của nhà giáo Đỗ Việt Khoa đã có hình ảnh thí sinh quay ngang, quay ngửa chép bài của nhau tại Hội đồng coi thi Nam Lương Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình). Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội đồng coi thi này đã xác nhận với phóng viên rằng có phát hiện tình trạng đặt máy quay lén từ bên ngoài phòng thi.


Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ đã nắm được thông tin và đã yêu cầu Sở GD - ĐT Hòa Bình kiểm tra, tuy nhiên, Bộ GD - ĐT thấy sự việc không thật sự nghiêm trọng và không có lộn xộn như năm trước. “Việc 1, 2 học sinh quay ngang, quay dọc cũng có thể xảy ra trong phòng thi. Đây là việc bình thường”, Thứ trưởng đánh giá.


Theo ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD - ĐT, trong suốt kỳ thi, đường dây nóng của Bộ GD - ĐT nhận được 321 cuộc gọi, nhắn tin. Đa số hỏi về đường đi, giờ thi… và cũng có thông tin về trường THPT Nam Lương Sơn, do chính nhà giáo Đỗ Việt Khoa gọi vào 10 giờ 30 phút tối ngày 2/6. Ngay sau đó, Bộ đã có chỉ đạo thanh tra Sở GD - ĐT Hòa Bình xác minh và cung cấp thông tin. “Đến nay, Sở GD - ĐT Hòa Bình đã báo cáo nhanh về việc này. Hiện chưa có dấu hiệu gì về việc vi phạm, tuy nhiên, quan điểm của Bộ là nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm và đúng tinh thần phân cấp quản lý”, ông Bằng khẳng định.


“Chúng tôi cần những người có bằng chứng cụ thể thêm, chứ không khuyến khích việc đưa hình ảnh lên như vậy, sẽ gây nhiễu thông tin cho kỳ thi”, ông Bằng nói thêm.


Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp năm nay sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong những năm tới, đặc biệt khi chúng ta triển khai chương trình dạy học mới của phổ thông. Về phương án đổi mới thi tiếp theo, Bộ sẽ thực hiện và trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian gần nhất. Như vừa qua về đổi mới đề thi chưa thấy ai phản đối là đề thi không phù hợp.

 

Đánh giá của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT quốc gia, ý thức chấp hành quy chế của thí sinh và cán bộ tham gia tổ chức thi tiếp tục được nâng cao, các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh được phát hiện và xử lý kịp thời. Cả nước, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 11 (trong đó 10 học sinh hệ GDTX và 1 học sinh hệ THPT) và không có giám thị bị đình chỉ làm công tác thi.

Đề thi mở, chấm điểm ra sao
Đề thi mở, chấm điểm ra sao

"Đề mở thì đáp án cũng phải mở. Điều quan trọng là hướng dẫn chấm với đề mở ra sao. Ví dụ như chấm về ý tưởng của học sinh thể hiện trong bài thi; tư duy của học sinh… tất cả sẽ có trong hướng dẫn chấm", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN