Điều chuyển giáo viên sang dạy mầm non, cần đảm bảo chất lượng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp thực hiện rà soát, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên THCS và THPT được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học trong thời gian tới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD – ĐT) cho biết, thời gian qua, nhiều địa phương đã quan tâm xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng quy hoạch mạng lưới trường lớp các cấp học; quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giáo viên, gắn đào tạo, bồi dưỡng với tuyển dụng và bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số địa phương làm chưa tốt công tác này dẫn đến tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ (thừa giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông, thiếu giáo viên mầm non, tiểu học). 

Một số địa phương đã điều chuyển giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông dạy tiểu học và mầm non khi chưa được đào tạo, bồi dưỡng đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học theo quy định; làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD – ĐT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ GD - ĐT đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, gắn với quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên các cấp học phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Rà soát số lượng giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông dư dôi của địa phương đang được điều chuyển dạy mầm non và tiểu học nhưng chưa được đào tạo đạt chuẩn; xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên được Bộ GD - ĐT giao nhiệm vụ triển khai đào tạo lại số giáo viên này đạt trình độ theo quy định. 

Giáo viên mầm non ở Quảng Bình. Ảnh: Vĩnh Trọng/TTXVN

Bộ GD - ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo giáo viên xây dựng khung chương trình đào tạo văn bằng 2 cho những giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông điều chuyển dạy mầm non, tiểu học để triển khai thống nhất trong toàn quốc theo phương thức học tập trung kết hợp với trực tuyến, vừa học vừa thực hành nghề nghiệp tại các trường mầm non, tiểu học.


Kịp thời phản ánh tình hình và những vướng mắc tại địa phương trong việc sắp xếp, bố trí giáo viên theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp về Bộ GD - ĐT để thống nhất cách giải quyết.


Lê Vân (TTXVN)
Đào tạo mới 91.000 giáo viên mầm non theo yêu cầu đổi mới giáo dục
Đào tạo mới 91.000 giáo viên mầm non theo yêu cầu đổi mới giáo dục

Đó là thông tin được đưa ra trong Dự thảo đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2016 -2020, định hướng đến năm 2025”. Đề án sẽ trình lên Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN