Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp 2025

Trong báo cáo dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 6/11 kiến nghị, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gồm hai môn bắt buộc là Toán, Văn và hai môn tự chọn.

Chú thích ảnh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: TTXVN

Ngày 19/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 4370/QĐ-BGDĐT về thành lập Ban Xây dựng phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp từ năm 2025 gồm đầy đủ các nhà quản lý giáo dục cấp bộ, địa phương, chuyên gia từ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, hiệu trưởng trường THPT... và lấy ý kiến rộng rãi về 3 phương án thi.  

Phương án 1 là thí sinh thi hai môn bắt buộc Ngữ văn, Toán và hai môn tự chọn (trong các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).  

Phương án 2 gồm ba môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và hai môn tự chọn.  

Phương án 3 là thi bốn môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và hai môn tự chọn.

Kết quả, đa số lựa chọn phương án 2. Cụ thể, khi Bộ khảo sát gần 130.700 cán bộ, giáo viên cả nước về phương án 2 và 3, gần 74% lựa chọn phương án 2 - thi ba môn bắt buộc. Sau đó, Bộ khảo sát thêm gần 18.000 cán bộ, giáo viên ở TP Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang với cả ba phương án thì 60% chọn phương án 1 (thi hai môn bắt buộc).

Bộ lấy ý kiến 10 chuyên gia tại cuộc họp do Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực phối hợp với Cục Quản lý chất lượng ngày 5/10. Kết quả, 6 chuyên gia chọn phương án thi hai môn bắt buộc.

Dựa trên kết quả này, cùng ý kiến góp ý và căn cứ theo các nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng phương án thi, Bộ GD&ĐT kiến nghị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Với việc chọn 2 môn thi bắt buộc và 2 môn lựa chọn, nhằm giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho các gia đình và cả xã hội bởi so với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm hai, số buổi thi giảm một. Phương án này cũng không gây mất cân bằng giữa khối khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên. Trong khi đó, tỷ lệ thí sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội của ba năm gần đây luôn khoảng 64 - 68%.

Bên cạnh đó, Bộ cho rằng với 9 môn học lựa chọn, học sinh đã trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá, thể hiện điểm số trong học bạ. Việc lựa chọn hai trong số 9 môn này tạo điều kiện để thí sinh lựa chọn môn thi phù hợp với định hướng nghề nghiệp, năng lực và sở thích theo hướng tiếp tục học lên đại học, học nghề hay tham gia vào thị trường lao động ngay.

Lê Vân/Báo Tin tức
Bộ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về việc nên có kỳ thi tốt nghiệp THPT
Bộ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về việc nên có kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều 7/11, tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, kết thúc THPT vẫn là giai đoạn phân luồng hướng nghiệp, nên cần thiết có một kỳ thi tốt nghiệp và điều này đã được quy định rõ trong Luật Giáo dục 2019.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN