08:21 01/08/2012

Giảm giá vé máy bay: Cơ hội du lịch giá rẻ

Sau Vietnam Airline, VietJet Air cũng đưa ra các gói kích cầu cho du lịch nội địa để thu hút khách đến với điểm du lịch cự ly xa.

Sau Vietnam Airline, VietJet Air cũng đưa ra các gói kích cầu cho du lịch nội địa để thu hút khách đến với điểm du lịch cự ly xa.


Kết hợp dịch vụ mặt đất


Chương trình kích cầu du lịch khu vực miền Bắc được VietJet Air triển khai với 16 doanh nghiệp lữ hành với sự bảo trợ của Hiệp hội lữ hành Việt Nam vừa được triển khai sẽ giúp cho du khách có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không khi đi các điểm du lịch trong nước bởi chi phí hàng không thường chiếm tới 40-50% giá thành tour đường dài.


 VietJet Air kích cầu du lịch với nhiều chính sách ưu đãi.


Ông Lưu Đức Kế, giám đốc Hanoitourist, cho rằng: Việc giảm giá của VietJet Air chủ yếu trên trục bay Hà Nội - Sài Gòn 80 vé giá rẻ để kích cầu du lịch với mức giá khoảng 3.000.000 đồng/khách (khứ hồi).


Tuy nhiên, để giảm giá một cách đồng bộ thì phải kết hợp cùng với các đối tác ở dịch vụ mặt đất gồm vận chuyển, khách sạn, nhà hàng để có thể đưa ra mức giám giá tour khoảng 30%. Việc này cần có khảo sát chung như trục Hà Nội - Sài Gòn đáp ứng cho du khách hay đi Mũi Né và đồng bằng sông Cửu Long. Việc giảm giá cần đi vào thực chất, bởi những năm trước, hành khách ca thán là giảm giá “giả vờ”, thấy nói kích cầu giảm giá nhưng trên thực tế giảm chẳng được bao nhiêu.


Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã cùng với 5 doanh nghiệp lữ hành miền Bắc thực hiện kích cầu giảm giá tour cho du khách đi từ Hà Nội.


Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour, cho biết: Do có chọn lọc nên lượng đặt chỗ được xác thực hơn năm trước. Lượng chỗ được VNA cam kết bảo đảm cho doanh nghiệp lữ hành nhưng điều kiện về hoãn hủy vé khá ngặt nghèo. Chính vì vậy, mỗi đơn vị du lịch thường đăng ký một chặng bay trọng điểm - là thế mạnh về số lượng khách đông, như Hanoi Redtour đường bay Hà Nội - Tam Kỳ, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột... ; Saigontourist mạnh về chặng Hà Nội - Sài Gòn, Cần Thơ… Nhờ sự kết hợp này, du khách có thể mua tour với giá mềm, giảm giá tới 35%...


Đại diện Công ty du lịch Hồng Gai, cho biết: Nếu không thực hiện kích cầu nội địa thì giá tour Việt Nam từ Bắc vào miền Trung và miền Nam cao hơn tour đi Thái Lan. Hiện giá tour đi Nha Trang - Đà Lạt lên tới 11.000.000 đồng, trong khi tour đi Thái Lan chỉ tầm 7.000.000-8.000.000 đồng. Tuy nhiên, việc thực hiện kích cầu cần phải minh bạch và tư vấn thông tin đầy đủ đến khách hàng, nhất là đi vé máy bay theo mô hình giá rẻ phải công khai được bao nhiêu cân hành lý, không có suất ăn kèm trong vé, việc hoãn hủy chuyến…


Lợi thế từ dịch vụ


Đại diện các hãng lữ hành đều có chung nhận xét, nhờ có sự tham gia của VietJet Air nên Vietnam Airlines đã giảm bớt các điều kiện khắt khe ban đầu về đặt chỗ. Một bất lợi của việc đặt vé Vietnam Airlines trước kia như khởi hành sớm, sai tên… khiến các đơn vi du lịch gặp khó. Nhưng khi VietJet Air nhập cuộc kích cầu du lịch khu vực miền Nam, Vietnam Airlines đã làm nhanh, chính xác và đúng với chương trình của lữ hành. Chính vì vậy, việc nhập cuộc của VietJet Air ở khu vực miền Bắc được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều sự lựa chọn cho du khách.


Chương trình biểu diễn xiếc cá heo ở Suối Tiên luôn hấp dẫn du khách.


Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, cho rằng: Việc ký kết giữa VietJet Air với doanh nghiệp lữ hành phía Bắc sẽ hình thành các nhóm kích cầu để lôi kéo các đơn vị dịch vụ khác như khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận chuyển cùng tham gia.


Thực tế với tình hình khó khăn như hiện nay, dự báo sẽ tác động lớn đến du lịch nên nếu không các đơn vị làm lữ hành, hàng không, và dịch vụ mặt đất không liên kết giảm giá thì xu thế khách có xu hướng chọn đi du lịch nước ngoài tăng lên. Trong khi du lịch nội địa phải là xương sống của ngành du lịch.


“Trên bình diện chung, nhu cầu du lịch đang có xu hướng giảm sút do khó khăn kinh tế. Do đó, chính sách kích cầu của hàng không sẽ tạo cơ hội để Vietravel giảm giá tour nhằm kích thích thị trường du lịch. Về điểm đến, các tuyến Bắc - Nam, miền Trung và một số tuyến như Phú Quốc, Tây Nam bộ đều có mức tăng trưởng cao, do thường xuyên áp dụng chính sách kích cầu, giảm giá từ 40% - 45%. Bên cạnh đó, các tour nước ngoài trong phạm vi gần như Campuchia, Thái Lan, Xinhgapo, Malaixia vẫn giữ mức tăng trưởng do thuộc nhóm kinh phí thấp, dễ chấp nhận”, ông Nguyễn Minh Mẫn nhận xét.


Theo đánh giá của các hãng lữ hành, điểm đến du lịch miền Trung luôn là sự lựa chọn của du khách nên đường bay đến Đà Nẵng - Nha Trang được đánh giá là “đường bay vàng” luôn kín khách. “Trên tuyến bay này, giá vé luôn ở mức kịch trần nhưng lúc nào cũng kín chỗ”, đại diện Vietrantour cho biết.


Chính vì vậy, gần đây, một số hãng hàng không đều tăng chuyến trên đến Đà Nẵng và Nha Trang, nhất là vào ngày cuối tuần. Dựa theo yêu cầu và mức chi tiêu của khách, hãng lữ hành sẽ tư vấn sử dụng dịch vụ nào của hàng không cho hợp lý.


Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtour, Trưởng nhóm 16 doanh nghiệp lữ hành tham gia kích cầu miền Bắc này nhận định: Với sự bảo trợ của hiệp hội lữ hành, các đơn vị sẽ thống nhất về quy trình hoạt động. Trước đó, các đơn vị lữ hành cũng đã làm việc với VietJet Air, và lần này các doanh nghiệp sẽ ngồi lại với nhau để cùng đưa ra các điều kiện, tránh trường hợp khi đàm phán riêng lẻ, để cùng thống nhất tạo mức giá giảm đem lại quyền lợi cho du khách.



Bài và ảnh: Xuân Minh