Khám phá 'phong cách Gangnam'

Hàng trăm triệu người đã xem điệu nhảy và nghe bài hát "Gangnam style", nhưng phần lớn không hiểu lấy một từ và rất ít người biết Gangnam là cái gì và style (phong cách) của Gangnam là gì.


Thanh niên Hàn Quốc đi dọc con phố bán đồ thời trang cao cấp ở quận Gangnam, thủ đô Seoul.


Từ Gangnam trong tiêu đề bài hát gây sốt toàn cầu của ca sĩ nhạc rap Psy là quận mua sắm và dân cư giàu có nhất Seoul, có hàng dãy dài các cửa hàng bán đồ xa xỉ, các quán rượu đắt đỏ, câu lạc bộ đêm và nhà hàng - nơi lui tới của nhiều người nổi tiếng.


Khách hàng ăn bữa tối tại một nhà hàng thịt bò mà ca sĩ nhạc rap Psy hay lui tới ở Gangnam trong bài hát.


Nhưng ngay cả những người Hàn Quốc sống hoặc tiệc tùng thường xuyên ở Gangnam cũng không thống nhất được điều gì làm nên phong cách điển hình của quận này.


Ba cô gái trẻ dự tiệc ở một câu lạc bộ cao cấp trong tòa nhà Grey Box thuộc Gangnam.


Gangnam nghĩa đen có nghĩa là phía nam dòng sông. Dịch nghĩa của bài hát cũng không giúp gì nhiều để hiểu "Gangnam Style".


Kwon Yu-Bi, một sinh viên 23 tuổi và là người quen với cuộc sống ban đêm của Gangnam, cho rằng bài hát không nói cụ thể về một nơi nào đó mà nhấn mạnh đến chủ nghĩa hưởng thụ của giới trẻ ở Hàn Quốc. Cậu nói: "Gangnam chỉ là một địa điểm biểu tượng và tôi nghĩ bài hát thực sự phản ánh xã hội Hàn Quốc - nơi giới trẻ, trong đó có tôi, hưởng thụ một đêm chơi bời điên rồ bên ngoài".


Phục vụ bàn bê đồ ăn tại một nhà hàng xa xỉ bán món ăn Hàn Quốc ở Gangnam.


Giá nhà ở khu dân cư Gangnam không hề rẻ với mức giá trung bình khoảng 720.000 USD.


Một con phố mà cả hai bên đều chật kín cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ thế giới như Louis Vuitton, Gucci, Cartier và Prada đã được ví với phố Rodeo Drive của khu Beverly Hills ở bang California, Mỹ.


Một nữ phục vụ dùng kéo và kẹp thức ăn cắt thịt bò tại một nhà hàng thịt bò ở Gangnam.


Còn đối với Kim Hoo-Yeon, phong cách thực sự của Gangnam chỉ là sự ám ảnh với lối tiêu thụ xa xỉ. Cô nói: "Mỗi lần tôi tới Gangnam, tôi cảm thấy mọi người đến đây để khoe họ có nhiều tiền như thế nào".


Một doanh nhân hút xì gà hạng sang, đi dạo cùng con chó cưng dọc con phố nhiều cửa hàng lung linh và nhà hàng sang trọng ở Gangnam. Chùm ảnh: AFP/TTXVN


Park Seong-Jun 29 tuổi cũng chia sẻ quan điểm trên khi cho biết anh không cảm thấy đáng để gọi đây là "phong cách Gangnam" và nơi này chỉ là một cục nam châm đối với những ai có thể tiêu tiền bừa bãi.


Video này đưa ca sĩ Psy và bài hát "Gangnam Style" lên tầm nổi tiếng toàn cầu và đạt gần 500 triệu lượt xem trên YouTube. Video quay cảnh ca sĩ đi qua một thế giới gồm toàn du thuyền cao tốc, lớp học yoga, câu lạc bộ rồi biểu diễn điệu nhảy cưỡi ngựa kỳ cục cùng các cô người mẫu xinh đẹp.


Gangnam còn là nơi nổi tiếng với nhiều trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ được nhiều người nổi tiếng lui tới để tút tát sắc đẹp.


Nhưng bà Kim Soo-Mi, 49 tuổi, một dược sĩ đã sống ở Gangnam được 15 năm, cho rằng hình ảnh về Gangnam thể hiện trong bài hát là sai lệch. Bà nói: "Thật tiếc là bài hát chỉ thể hiện được những mặt tiêu cực của Gangnam vì khu vực này có nhiều điều hơn thế. Khi tôi đến các khu khác, tôi mới cảm thấy Gangnam là một khu vực đi đầu không chỉ về xu hướng thời trang mà cả về lối sống nói chung.


Ông J.H.Lim, chủ một nhà hàng cao cấp ở Gangnam, cho rằng phong cách Gangnam là một trong những thứ hấp dẫn những nhóm người chín chắn, trưởng thành. Ông nói: "Nếu ai đó tìm một nơi có nhịp sống nhanh và đầy năng lượng, thì Seoul có nhiều nơi như thế. Gangnam phù hợp với những người trưởng thành có đẳng cấp, muốn hưởng thụ sự xa hoa và độc đáo"



Thùy Dương

Đời ổ chuột dưới bóng “Gangnam Style”
Đời ổ chuột dưới bóng “Gangnam Style”

Dưới bóng những cao ốc chọc trời ở quận Gangnam giàu có nhất Seoul, bà Kim Bok-la, 75 tuổi, kéo chiếc xe đẩy chất đầy vỏ bìa các tông đi qua một khu nhà lụp xụp nằm lạc lõng giữa một trong những thành phố phát triển nhất của châu Á.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN