Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay AF 447

Lịch sử được hình thành bởi những sự kiện xảy ra trong quá khứ và gắn liền với xã hội loài người. Những sự kiện dù lớn, dù bé; diễn ra cách đây hàng nghìn năm hay mới ngày hôm qua; liên quan đến vận mệnh của cả một quốc gia, dân tộc hay chỉ xảy đến với một cá nhân, thì vẫn luôn là vấn đề được dư luận quan tâm và nhắc đến. Với ý nghĩa đó, kể từ tháng 6/2014, Báo Tin Tức kết hợp với Trung tâm Thông tin Tư liệu (TTXVN) xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả chuyên mục “Dấu ấn sự kiện”, nêu lại một sự kiện trong nước hoặc quốc tế nổi bật xảy ra vào đúng ngày này năm trước.


Vụ tai nạn bí ẩn của máy bay AF 447


Trong lịch sử ngành hàng không dân dụng đến nay có một số vụ tai nạn xảy ra một cách bí ẩn, không thể hoặc phải mất thời gian dài mới tìm ra được nguyên nhân. Một trong số đó là vụ chuyến bay mang số hiệu AF 447 của hãng hàng không Air France, mất tích ngày 1/6/2009.


* Mất tích giữa Đại Tây Dương


Đêm 31/5/2009, chiếc máy bay Airbus 330-200 mang số hiệu AF 447 cất cánh từ thành phố Rio de Janeiro, Brazil, mang theo 228 hành khách với phần lớn là người có quốc tịch Brazil và Pháp. Nó dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp, vào lúc 9h10 (giờ GMT) ngày hôm sau.


Một mảnh vỡ của chiếc máy bay AF 447 được trục vớt.


2h sáng ngày 1/6, cơ trưởng chuyến bay AF 447 đi tiến hành kiểm tra thông thường, trong khi hai phi công phụ điều khiển máy bay trong buồng lái. Ngay sau đó, các phi công này nhận ra họ đang phải đối mặt với một tình huống khẩn cấp: cơ chế lái tự động bị vô hiệu.


Máy bay bị lộn vòng về bên phải. Các phi công đã cố gắng nâng độ cao của máy bay, nhưng tốc độ vẫn giảm. Trong khoảng thời gian chưa đầy một phút sau đó, các tốc độ hiển thị trên màn hình chính bên trái buồng lái liên tục thay đổi. Máy bay vẫn giảm hơn 3 km độ cao mỗi phút, tiếp tục lao xuống, cảnh báo lại vang lên. Trong 2 phút 48 giây kể từ khi cơ trưởng trở lại buồng lái, tất cả phi hành đoàn tuân theo các chỉ dẫn từ kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, họ không thể cứu vãn được tình hình.


2h14, tức là bốn giờ sau khi cất cánh, hộp đen máy bay ngừng hoạt động. Sau tổng cộng gần 4 phút vật lộn, chiếc A330-200 lao thẳng từ trên bầu trời Đại Tây Dương xuống biển, vỡ tan khi chạm mặt nước. Thiết bị phát tín hiệu định vị trong trường hợp khẩn cấp không hoạt động. Không ai biết chắc chuyện gì đã xảy ra và vị trí chiếc máy bay ở đâu. Đó là những phút cuối của chiếc phi cơ xấu số, theo báo cáo của ủy ban điều tra thuộc Cục Điều tra và Phân tích Pháp (BAE) đưa ra gần 4 năm sau tai nạn.


Một chiến dịch lớn tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích diễn ra ngay lập tức với sự tham gia của hàng loạt máy bay và tàu quân sự của các nước Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Senegal và Mỹ. Tuy nhiên, phải mãi đến tháng 5 năm 2011, sau chiến dịch tìm kiếm kéo dài gần hai năm với nhiều phương tiện ngầm và trên mặt nước, hai hộp đen của máy bay mới được tìm thấy và đưa lên từ độ sâu gần 4.000 m dưới đáy biển. Thi thể của hơn 100 người đã được trục vớt nhưng những người còn lại chưa được tìm thấy.


Tháng 7-2012, cơ quan điều tra tai nạn của Pháp mới công bố báo cáo chính thức cho biết hệ thống kiểm soát tốc độ, cao độ và hướng của máy bay bị trục trặc khi bay ngang vùng mây dày đặc và có bão làm máy bay mất phương hướng, còn phi công không làm chủ tình hình đã ngắt hệ thống tự lái và xảy ra thảm kịch.


Khi đó, Hãng tin ABC News nhận xét: trong vòng 60 năm trở lại đây thì vụ máy bay AF 447 của Air France là một trong 6 vụ mất tích máy bay bí ẩn làm "đau đầu" các chuyên gia.


Đây là thảm kịch hàng không dân dụng tồi tệ nhất thế giới kể từ sau khi một chiếc máy bay của hãng American Airlines đâm xuống vùng ngoại ô thành phố New York làm chết 265 người vào ngày 12/11/2001 và cũng là tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử 75 năm của hãng hàng không Air France.


* Những vụ mất tích và tai nạn máy bay bí ẩn


Vụ máy bay Star Dust của Hãng BSAA mất tích ngày 2-8-1947 cũng được coi là vụ bí ẩn, đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Chiếc máy bay này chở 11 người từ Buenos Aires (Argentina) tới Santiago (Chile) đã biến mất khi bay qua dãy núi Andes. Đài kiểm soát không lưu nhận được một tín hiệu bằng mã Morse đầy kỳ lạ từ máy bay: “STENDEC”. Không ai hiểu thông điệp này nghĩa là gì. Trong suốt 50 năm, nhiều giả thuyết đã được đặt ra như máy bay bị đặt bom, bị phá hoại, thậm chí bị người ngoài hành tinh bắt cóc.


Mãi đến cuối thập niên 1990, một số vận động viên leo núi mới phát hiện các mảnh vỡ của chiếc máy bay Star Dust chìm trong băng tuyết. Các chuyên gia đặt giả thuyết phi công không xác định được độ cao, cho hạ cánh khi vẫn đang bay trên đỉnh núi bị mây phủ kín rồi đâm vào núi. Nhưng thông điệp "STENDEC” vẫn là một bí ẩn chưa ai giải thích được.


Gần đây nhất, hồi đầu tháng 3-2014, máy bay mang ký hiệu MH 370 của hãng hàng không Malaysia trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh thì bị mất liên lạc hoàn toàn. Chiếc máy bay biến mất ở thời điểm an toàn nhất của một chuyến bay, trong điều kiện thời tiết quang đãng. Không một tín hiệu cấp cứu nào được gửi đi. Hãng Reuters dẫn lời chuyên gia Paul Hayes thuộc Hãng tư vấn hàng không Flightglobal Ascend khẳng định, máy bay hầu như không bao giờ rơi ở thời điểm và điều kiện như thế. “Đó là một sự kiện cực kỳ hi hữu” - ông Hayes đánh giá. Trên máy bay có 227 hành khách từ nhiều quốc gia khác nhau và 12 người trong phi hành đoàn. Các chuyên gia dự kiến, vụ tìm kiếm có thể kéo dài.


Trên thực tế mọi vấn đề huyền bí đều được giải mã sau khi tìm thấy hộp đen máy bay. Vì nó ghi lại dữ liệu và các cuộc nói chuyện của phi cơ trong buồng lái, tuy nhiên một số vụ đến nay vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức.



Trung tâm Thông tin Tư liệu/TTXVN

Giải mật

Thế giới bí ẩn

Nhân vật - Sự kiện

Vụ án nổi tiếng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép xuất bản Số 16/GP-TTĐT cấp ngày 11/3/2009
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 04-38267042, 04-38252931(2339,2208)- Fax: 04-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản
Liên kết site: báo thể thao, ngoại hạng anh