Henry Ford - 'ông vua xe hơi'

Không có công khai sinh ra ngành xe hơi, nhưng ông có công biến xe hơi trở nên phổ biến và trở thành một phương tiện dành cho đại chúng. Ông là Henry Ford.

Tiềm ẩn một tài năng, lòng hiếu kỳ và niềm say mê đặc biệt, nhà sản xuất xe hơi Henry Ford đã làm thay đổi mọi thứ. Henry làm cho chiếc xe hơi trở thành một sản phẩm đại chúng, làm thay đổi phương thức sản xuất công nghiệp.


Henry Ford sinh ngày 30/7/1863 

Henry Ford sinh ngày 30/7/1863 trong một gia đình gốc Ireland.

trong một gia đình gốc Ireland, ở vùng Greenfield, thuộc tiểu bang Michigan, Mỹ. Mặc dù sinh ra trong một gia đình làm nông nhưng ngay từ nhỏ, Henry lại có một niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc. Vào độ tuổi thiếu niên, cậu đã có thể tháo lắp thành thạo nhiều loại đồng hồ.


Năm 1879, Henry đến thành phố Detroit để theo học nghề thợ máy. Trong quãng thời gian theo học tại đây, cậu bắt đầu có ý tưởng sẽ thành lập một doanh nghiệp của riêng mình. Tuy nhiên, đến năm 1884, Henry đành phải gác lại những đam mê, trở về quê cùng cha quản lý trang trại.


Cuộc sống nông nhàn ở nông thôn, xa chốn thị thành và khoa học kỹ thuật đã làm cho Henry cảm thấy chán nản. Ông quyết định quay lại Detroit để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình. Được Công ty Điện Edison Detroit tuyển vào làm việc như một kỹ sư bảo dưỡng, Henry đã trưởng thành nhanh chóng. Chỉ sau 4 năm, ông được thăng chức lên kỹ sư trưởng. Bắt đầu từ đây, Henry đã có điều kiện tốt hơn để nghiên cứu một loại phương tiện sử dụng động cơ đốt trong.


Sau 2 năm chuyên cần và thực hiện hàng trăm cuộc thực nghiệm, đến năm 1896, Henry hoàn thành được chiếc xe đầu tiên của riêng mình. Cho dù chỉ chạy được với tốc độ 10km/giờ và thiếu rất nhiều những tính năng cần thiết khác nhưng chiếc “bốn bánh” này đã gây chấn động dư luận lúc bấy giờ.


Nhằm hiện thựcước mơ của mình, Henry đã nghỉ việc ở Công ty Điện Edison Detroit. Ông liên kết với một số đối tác, lần lượt thành lập các công ty khác nhau, chuyên nghiên cứu và phát triển loại xe “bốn bánh”. Mùa hè năm 1902, Henry cùng với một người bạn tái thành lập công ty. Năm 1903, công ty của họ đổi tên thành Ford Motor. Chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo, Henry đã làm việc không ngừng nghỉ. Chỉ trong vòng 5 năm, 8 thế hệ xe Ford khác nhau đã lần lượt ra đời.


Chiếc xe đầu tiên do ông Henry Ford chế tạo.


Vào thời đó, việc sở hữu xe hơi luôn là một điều rất khó khăn. Để xe hơi được đến gần hơn với người tiêu dùng, Henry đã tìm cách hạ giá thành sản phẩm. Sau nhiều đêm trăn trở, ông nhận thấy chỉ bằng cách sản xuất với số lượng lớn, giá thành của xe mới có thể hạ được. Đây có thể coi là ý tưởng mang tính cách mạng của nền công nghiệp ô tô thời bấy giờ.


Tháng 10/1908, ước muốn của Henry đã trở thành hiện thực khi công ty ông cho ra mắt mẫu xe hơi T Model với giá chỉ 950 USD. Ngay lập tức, mẫu xe này đã tạo cơn chấn động đối với thị trường. Chỉ trong vòng 1 năm, hơn 6.000 chiếc T Model đã được bán hết, lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử của nền công nghiệp ôtô thế giới.


Hàng nghìn đơn hàng từ khắp nơi tới tấp bay về buộc Henry phải xây dựng thêm những nhà máy mới. Để có thể sản xuất hàng loạt, ông đã cho lắp đặt một hệ thống sản xuất xe hơi theo kiểu dây chuyền. Nếu như với phương thức sản xuất cũ, mỗi công nhân hầu như phải tự mình lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc xe với hàng trăm linh kiện, thì nay chỉ cần thực hiện một vài công đoạn. Nhờ vậy, tính chuyên môn hóa được nâng cao và chất lượng sản phẩm cũng được cải thiện rất nhiều.


Mẫu xe mới nhất của hãng Ford năm 2014.


Cải tiến tiếp theo của Henry là hoạt động lắp ráp xe hơi được thực hiện trên băng tải. Các bộ phận khác nhau lần lượt được công nhân lắp ráp và luân chuyển theo thứ tự đã được thiết lập. Tới giai đoạn này, các khâu muốn chậm hay nhanh đều do băng chuyền khống chế. Như vậy, hệ thống lắp ráp xe hơi theo kiểu dây chuyền đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện. Thời gian lắp ráp một chiếc xe đã giảm xuống đáng kể, từ hơn 12 tiếng trước đây nay chỉ còn khoảng 93 phút. Chi phí sản xuất cũng được giảm xuống dưới mức 300 USD trên một đơn vị sản phẩm.


Hiệu quả chi phí thấp đã tạo dựng thành công vang dội cho Ford Motor, đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường. Năm 1918, một nửa số ô tô được sử dụng trên đất Mỹ là mẫu T Model. Tới năm 1927, tổng số đã số 15 triệu chiếc T Model được bán ra, một kỷ lục tồn tại suốt 45 năm mới bị phá vỡ. Dành toàn bộ cuộc đời cho niềm đam mê là những cỗ máy, Henry Ford đã sáng lập nên một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Niềm đam mê đó cũng đưa ông trở thành nhà đầu tư đầu tiên đào tạo, sử dụng hiệu quả lao động; nâng cao tiền lương cho công nhân, sản xuất và bán ô tô với giá rẻ nhất.


Henry Ford mất ngày 7/4/1947 tại quê Greenfield, Michigan, thọ 83 tuổi. Với những cải cách mang tính cách mạng, ông được Tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rokerfeller…


Đã hơn một thế kỷ trôi qua, kể từ khi chiếc xe hơi đầu tiên ra đời, nhưng với phong cách độc đáo của riêng mình, xe hơi của Henry Ford đã có mặt ở mọi nơi trên thế giới, đi vào cuộc sống như một phương tiện thiết yếu. Henry Ford được mệnh danh là “Ông vua xe hơi” của nước Mỹ.



Thông tin Tư liệu/TTXVN

Đường hầm qua eo biển Manche - kỳ quan thế giới hiện đại
Đường hầm qua eo biển Manche - kỳ quan thế giới hiện đại

Vào ngày 29/7/1987, Nữ hoàng Anh Elizabeth II và cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterrand cho phép xây dựng Đường hầm qua eo biển Manche, góp phần hiện thực hóa giấc mơ nhiều thế kỷ nối liền Pháp và Anh bằng đường hầm chạy ngầm dưới biển.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN