10:10 24/10/2011

FTA Mỹ - Hàn: Ai được lợi?

Theo các nhà phân tích, phía được hưởng lợi lớn hơn từ FTA Mỹ - Hàn là Hàn Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này có cơ hội gia tăng tính cạnh tranh của họ trên toàn cầu.

Những chiếc xe hơi Mỹ như Mercedes Benzes, BMW hay Cadillac sẽ ngày càng "nhan nhản" trên các đường phố của Xơun khi hiệp định thương mại tự do (FTA) Mỹ - Hàn đi vào hiệu lực. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, phía được hưởng lợi lớn hơn từ FTA này lại là Hàn Quốc, khi nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này có cơ hội gia tăng tính cạnh tranh của họ trên toàn cầu.

Sau 5 năm vướng mắc về chính trị ở cả hai bên về lợi ích của FTA đối với mỗi nước, Quốc hội Mỹ ngày 12/10 cuối cùng cũng đã thông qua FTA Mỹ - Hàn, cùng với hai FTA khác giữa Mỹ với Côlômbia và Panama.

Việc thông qua này diễn ra vào đúng ngày Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tới Oasinhtơn để bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Mỹ và vào trước chuyến thăm này, Tổng thống Lee cũng đã hối thúc Quốc hội Hàn Quốc thông qua FTA trên - vốn đã được hai bên khởi động đàm phán từ năm 2006.

Các nhà phân tích cho rằng, việc thông qua này sẽ thúc đẩy thêm quan hệ thương mại vốn đã mạnh mẽ sẵn có giữa hai bên. Trong năm 2010, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều đã đạt 88 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc đạt thặng dư 10 tỷ USD. Tuy nhiên, theo nhà kinh tế Jeffrey Schott tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson của Mỹ, lợi ích đối với Mỹ trong FTA Mỹ - Hàn có thể bị hạn chế do nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã chậm chân hơn so với châu Âu - vốn đã hoàn tất FTA với Hàn Quốc từ năm ngoái.

Theo FTA trên, Hàn Quốc sẽ giảm ngay lập tức 8-10% mức thuế đánh vào các loại xe hơi và xe tải Mỹ nhập khẩu, sau đó hướng tới xóa bỏ hoàn toàn thuế suất. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ hy vọng sẽ tăng thêm được thị phần hiện vẫn còn rất khiêm tốn của họ tại thị trường ô tô lớn thứ 12 trên thế giới này.

Trong khi đó, trong vòng 3 năm tới, Mỹ cũng sẽ cắt giảm dần các mức thuế đánh vào xe ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, song khác với Mỹ, các nhà nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã có thị phần tương đối lớn (gần 8%) tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này, với khá nhiều nhà máy đặt trên nước Mỹ.

Bởi thế, có thể sẽ không có một bước tiến vọt trong doanh số bán xe ô tô Hàn Quốc tại Mỹ sau khi FTA được ký kết.

Còn đối với hàng hóa nông sản Mỹ, chắc chắn sẽ có những bước nhảy vọt bởi Hàn Quốc sẽ cắt giảm thuế suất về 0 đối với 2/3 hàng nông sản Mỹ nhập khẩu.

Thế nhưng, một trong những mục tiêu lớn nhất ban đầu - thuyết phục Xơun giảm 40% thuế đánh vào thịt bò nhập khẩu Mỹ - lại bị thất bại, do sự phản đối mạnh mẽ của các nhà cung cấp thịt bò tại Hàn Quốc. Thay vào đó, FTA để một khoảng thời gian là 15 năm để Hàn Quốc giảm dần thuế đánh vào thịt bò Mỹ. Hàn Quốc còn không đồng ý mở cửa thị trường cho gạo Mỹ và chỉ mở cửa có giới hạn đối với cam Mỹ.

Đối với lĩnh vực dịch vụ, Mỹ cũng có nhiều "cửa" hơn khi các nhà cung ứng dịch vụ Mỹ sẽ rộng đường tiếp cận vào thị trường Hàn Quốc hơn, kể cả đối với các hợp đồng cấp chính phủ và các lĩnh vực dịch vụ pháp lý và tài chính.

Còn với Hàn Quốc, lợi ích của FTA với Mỹ, theo các chuyên gia kinh tế, là sự bùng nổ hàng xuất khẩu nói chung của nước này sang Mỹ, trong đó chủ yếu là các sản phảm chế tạo như hàng điện tử, máy tính xách tay, điện thoại di động... Tuy nhiên, lợi ích lớn hơn và cơ bản hơn đối với Hàn Quốc là việc mở rộng hơn các dịch vụ và đầu tư nước ngoài, cũng như tăng tính minh bạch trong các quy tắc, điều lệ. Chính những điều này sẽ gia tăng tính hiệu quả cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

John Brinkley, phát ngôn viên của sứ quán Hàn Quốc tại Oasinhtơn bình luận: "Đối với Hàn Quốc, FTA với Mỹ không chỉ đơn giản là việc gia tăng xuất khẩu sang Mỹ, mà quan trọng là khi họ đã chấp nhận tham gia vào cuộc chơi thì họ sẽ phải "chơi" theo những nguyên tắc giống như bất kỳ ai khác".

TTXVN/Tin tức