01:10 15/01/2011

Đua nhau “tậu” xe máy cuối năm

Các cửa hàng bán xe mới, đặc biệt các loại xe tay ga đắt tiền tập trung hầu hết ở các tuyến phố trung tâm quận 1, quận 5 của TP Hồ Chí Minh.



Các cửa hàng bán xe mới, đặc biệt các loại xe tay ga đắt tiền tập trung hầu hết ở các tuyến phố trung tâm quận 1, quận 5 của TP Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng khu vực góc đường Lý Tự Trọng và Cách mạng tháng 8 dài chưa đầy 400 m, san sát các cửa hàng bán các mẫu xe tay ga đắt tiền.


Tại đây xe dựng tràn ra cả lòng lề đường và là địa điểm ưa chuộng của các dân chơi khi muốn sắm cho mình một chiếc để chưng diện. Anh Đức, người bán hàng ở cửa hàng 234 Lý Tự Trọng khoe: “Năm nay, tụi em làm ăn được quá anh à. Mỗi ngày bán cả chục chiếc và nhiều lúc không đủ xe để bán”.

Khảo sát cho thấy, giá xe mới các loại đang được đẩy lên cao “chóng mặt” và bị làm giá vô tội vạ ngay từ chính các đại lý. Cụ thể, giá đề xuất của công ty chỉ 31,99 triệu đồng/xe Lead nhưng khi tới các đại lý của hãng đã bị “hét” lên đến 37 triệu đồng, xe Air Blade F1 cũng “vênh” tới 5 triệu đồng/chiếc… Tại các cửa hàng, giá các loại xe này còn tăng thêm 2 - 5 triệu đồng/xe.


Đặc biệt, những dòng xe đang “hot” trên thị trường như mẫu xe PCX vừa được hãng Honda tung ra có mức dao động từ 75 - 80 triệu đồng/chiếc, cao hơn so với giá chính hãng khoảng 20 - 25 triệu đồng/chiếc.

Thị trường xe gắn máy càng trở nên nhộn nhịp khi có thông tin của Bộ Tài chính sẽ tăng phí đăng ký biển số khu vực TP Hồ Chí Minh và Hà Nội thêm 1 - 2 triệu đồng/xe kể từ ngày 6/2/2011. Lấy lý do vào tỷ giá, lãi suất ngân hàng đang liên tục tăng, các chủ cửa hàng tha hồ tăng giá xe.

Giá xe mới các loại đang được các chủ cửa hàng đẩy lên chóng mặt.


Thị trường xe máy cũ cũng sôi động không kém

Đường Phan Đăng Lưu đoạn gần ngã tư Phú Nhuận chỉ khoảng hơn 200 m nhưng san sát các cửa hàng mua bán hoặc trao đổi xe cũ. Trong vai một người đi tìm xe, tôi được chị chủ cửa hàng tỉ tê: “Em mua ngay đi chứ không ít ngày nữa là giá sẽ tăng lên đó.


Chiếc Attila này mới chạy có 5.000 km và con gái đi nữa nên em khỏi lo…”.

Qua các khu vực bán xe cũ trên đường Hoàng Văn Thụ, anh Hùng chủ cửa tiệm HP nhiệt tình dẫn tôi tham quan kho xe cũ của mình. Tại đây có hơn 500 chiếc xe đang đợi thợ làm máy hoặc tân trang trước khi đem ra trưng bày ở cửa hàng cho người mua lựa chọn.


Giá cả cũng đa dạng từ 3 triệu đồng/một chiếc wave Trung Quốc cho đến 17 triệu đồng/một chiếc Jupiter của Nhật.


Tuy nhiên, chiếm đa số vẫn là các loại xe của Trung Quốc với giá trung bình 3 - 5 triệu đồng/xe.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết xe cũ mua về đã được chủ các cửa hiệu tìm cách “luộc” các phụ tùng chính hãng bán riêng, sau đó “mông má” lại cho mới rồi đem bán.


Theo tính toán của anh Thảo, chỉ cần thay đổi bình xăng con, phuộc trước - sau, bô, bộ đánh lửa, chủ cửa hàng đã bỏ túi riêng hơn 2 triệu đồng/xe. Tuy nhiên do giá thường chênh lệch thấp hơn khoảng 40 - 70% so với xe mới nên thị trường xe cũ những tháng cuối năm vẫn thu hút nhiều người tìm đến mua. 

Lê Nghĩa