Yêu cầu cung cấp đủ thông tin về sản phẩm du lịch và dịch vụ cho du khách

Trong những chuyến du lịch, nhất là du lịch nước ngoài, đôi khi vẫn xảy ra trường hợp thăm quan, trải nghiệm những dịch vụ không mong muốn, thậm chí “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Một điểm vui chơi tại Hàn Quốc

Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dịch vụ cho khách du lịch.

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), từ những thông tin phản ánh của khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài về việc mua phải những hàng hóa, đồ lưu niệm nằm trong danh mục những hàng hóa nguy hiểm và hàng hóa cấm mang lên máy bay của ngành hàng không.

Tổng cục Du lịch nhận thấy tình trạng này đang phổ biến tại nhiều điểm mua sắm và đồ lưu niệm ở Việt Nam. Việc chưa cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm quà lưu niệm cho khách du lịch gây ra những thiệt hại về vật chất, ảnh hưởng tới tâm lý và sự hài lòng của khách du lịch đối với du lịch Việt Nam.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và sự hài lòng cho khách du lịch về sản phẩm du lịch, dịch vụ, từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch đề nghị các doanh nghiệp lữ hành thực hiện đầy đủ việc cung cấp thông tin cần thiết liên quan cho khách du lịch trước và trong chuyến đi, đặc biệt là những thông tin về hàng hóa được phép mang lên máy bay và qua các cửa khẩu để tránh gây phiền hà cho du khách.

Theo phản ánh từ bạn đọc báo Tin Tức, trong thời gian qua, một số chương trình tour đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là đi Hàn Quốc, Thái Lan có nhiều nội dung chưa phù hợp, nhiều khi dịch vụ không như quảng cáo.

Ông Trần Thái (Hai Bà Trưng) phản ánh mua tour đi Hàn Quốc nhưng một số nội dung chương trình lại dẫn tới khu vui chơi trẻ em, trong khi đó nhiều thành viên trong đoàn đều lớn tuổi. Còn anh Vũ Hồng Lĩnh phản ánh, chương trình đi Thái Lan thì có đến 1/3 chương trình đi shopping.


Theo lời khuyên của những người làm du lịch, để tránh những trường hợp đáng tiếc, du khách phải hỏi kỹ những dịch vụ tour kèm theo. "Nhiều người khi hỏi tour, họ chỉ quan tâm đến giá tổng thể chứ không đọc kỹ dịch vụ để so sánh như hạng khách sạn, xe cộ, các bữa ăn...", bà Phi Thị Thu Khuyên, đại diện Vietrantour cho biết.


“Kể cả với chương trình shopping, doanh nghiệp cũng phải tư vấn cụ thể với khách bởi thực tế có những chương trình tour giá rẻ thường gắn liền với shopping. Cách đây vài năm, Thái Lan định vị thị trường Việt Nam là du lịch giá rẻ, nên trong chương trình thăm quan thường ấn định tour phải đến các điểm shopping do Tổng cục Du lịch Thái quản lý. Chính vì vậy mới có hiện tượng du lịch Thái Lan còn rẻ hơn đi tour đến Nha Trang hoặc vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, du lịch tới Thái Lan hướng đến thị trường dịch vụ cao cấp hơn nên giá tour tăng lên từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/người”, bà Phi Thị Thu Khuyên cho biết.


Việc cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ du lịch không chỉ đảm bảo quyền lợi cho du khách, đồng thời tránh những phiền phức về pháp lý tại nước sở tại.


Bài và ản: Xuân Cường
Phát triển du lịch ẩm thực để thu hút du khách
Phát triển du lịch ẩm thực để thu hút du khách

Du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng mới của khách du lịch trên thế giới và TP Hồ Chí Minh cũng đang xây dựng ẩm thực trở thành sản phẩm độc đáo, đặc sắc của ngành du lịch thành phố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN