Thành phố Hồ Chí Minh thu hút khách du lịch bằng sản phẩm độc đáo

Năm 2017, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng 15% khách du lịch quốc tế so với năm 2016, đạt khoảng 7 triệu khách du lịch quốc tế.

Để thực hiện được mục tiêu này ngành du lịch thành phố cần giải bài toán về sản phẩm du lịch. Bởi theo các chuyên gia, so với các tỉnh thành trong nước và khu vực, ngành du lịch thành phố vẫn thiếu sản phẩm du lịch chiến lược, độc đáo riêng có của thành phố.


Sản phẩm du lịch mang yếu tố văn hóa


Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực tạo ra các sản phẩm du lịch mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Và yếu tố văn hóa trong các sản phẩm du lịch được xem là yếu tố quyết định tạo nên sự độc đáo, khác biệt để thu hút khách du lịch.

Nhiều lễ hội ẩm thực được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh để thu hút du khách. Ảnh: Hoàng Tuyết

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận định: Địa điểm du lịch nào cũng có phong cảnh, nhà hàng, khách sạn…. vì thế chính văn hóa sẽ tạo ra sự khác biệt cho các địa điểm du lịch, thành phố nên tận dụng điều này để đưa vào các sản phẩm du lịch của mình. Chẳng hạn, ẩm thực cũng là một nét văn hóa, nên thông qua ẩm thực để giới thiệu về du lịch. Cụ thể, có thể quy hoạch tổ chức ẩm thực theo từng kiểu ẩm thực (ẩm thực theo đặc sản vùng miền, các món nước, nộm….) để giới thiệu cho du khách.

Bên cạnh đó, các chương trình văn hóa, nghệ thuật về đêm phục vụ cho du khách của thành phố chưa nhiều. Thành phố có thể tổ chức những lễ hội văn hóa riêng của dân tộc Kinh, Khmer, Hoa… hay một ngày văn hóa chung của các dân tộc để khách quốc tế có dịp thưởng ngoạn. “Thành phố nên giữ lại những kiến trúc cổ xưa để đưa vào các tuyến du lịch tham quan thành phố, qua đó du khách biết thêm các giai đoạn hình thành phát triển của thành phố như thế nào. Chẳng hạn các góc phố có kiến trúc xưa của người Pháp, chùa chiền của người Ấn”, ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty Du ngoạn Việt chia sẻ.


Cũng theo các chuyên gia, các sản phẩm du lịch thành phố đang tạo ra chưa xuất phát từ mong muốn của du khách. Vì vậy, thành phố nên mời các chuyên gia am hiểu về văn hóa phương Đông hay Đông Nam Á (có sự tương đồng về văn hóa với Việt Nam) qua đó tư vấn giúp ngành du lịch thành phố tạo ra những sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa riêng biệt, tránh sự trùng lắp với các nước trong khu vực. Họ sẽ cho chúng ta biết khách du lịch ở các châu lục khác như châu Âu… thích điều gì ở Việt Nam, ở Thành phố Hồ Chí Minh để chúng ta hoàn thiện sản phẩm du lịch. Đồng thời, họ sẽ tư vấn cho chúng ta những cách thức quảng bá du lịch khác nhau phù hợp cho từng quốc gia, từng khu vực…


Tạo điều kiện cho du lịch MICE phát triển


Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa riêng biệt, ngành du lịch thành phố cũng đang xác định sản phẩm du lịch chiến lược để ưu tiên đầu tư phát triển.


Với lợi thế tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cùng sức hút trong thu hút đầu tư, chắc chắn thời gian tới những cuộc hội họp, hội thảo quốc tế lớn sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Và kéo theo đó, khách du lịch loại hình MICE (hội họp – tìm kiếm đối tác kinh doanh, khen thưởng, hội nghị, triễn lãm… kết hợp nghỉ dưỡng) cũng sẽ tăng nhanh. Chính vì vậy, loại hình du lịch này đang được xem là sản phẩm du lịch chiến lược của thành phố. Tuy nhiên, với số lượng khách sạn 4 đến 5 sao (19 khách sạn 4 sao với 2826 phòng và 20 khách sạn 5 sao với 6.033 phòng) như hiện nay thành phố chưa đủ sức đón các đoàn du lịch MICE trên 1.000 người.


Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Có doanh nghiệp đề nghị sẽ phối hợp với Hiệp hội du lịch thành phố để đón 3.000 khách vào năm 2019. Thế nhưng tôi chưa dám trả lời vì số lượng khách như vậy phải chuẩn bị hàng tỷ công việc hậu cần. Nhưng với cơ sở vật chất hiện tại, thành phố không thể đón một lúc 3.000 người mà chỉ có thể tiếp đón “gối đầu”. Tức là ngày thứ nhất 800 người, ngày thứ hai 800 người và cứ tiếp tục cho đến hết lượng khách của đoàn. Chúng ta khẳng định rằng MICE là loại hình du lịch cần được ưu tiên phát triển thì cần tính toán chuẩn bị thật tốt cơ sở hạ tầng cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho loại hình này.


Trên cơ sở đó, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp các khách sạn 3 đến 5 sao có quy mô lớn, cung cấp nhiều dịch vụ chất lượng tốt, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ phát triển phân khúc thị trường du lịch MICE. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp cho biết vẫn còn nhiều vướng mắc về giấy phép con gây cản trở hoạt động của khách sạn.


Theo ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hội Khách sạn Thành phố Hồ Chí Minh: Khuyến khích xây khách sạn nhưng phải giấy phép con rất nhiều chẳng hạn khi xây xong khách sạn, chủ đầu tư phải đi xin giấy phép bán rượu, hồ bơi, massage…Trong khi đó, đấy là những tiêu chuẩn bắt buộc của các khách sạn từ 3 đến 5 sao. Vì vậy, thành phố nên có chính sách phù hợp hơn nữa để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khách sạn.


“Bên cạnh đó, thành phố cũng nên kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn công nghệ số cho khách du lịch đặc biệt là khách du lịch thế hệ 8X, 9X. Chúng ta chưa có khách sạn nào mà khách du lịch có thể đăng ký nhận phòng, mở cửa phòng, hay trả tiền phòng thông qua điện thoại. Nếu không làm được điều này, ngành khách sạn của chúng ta chưa thể tạo ra lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực”, ông Nghệ cho biết thêm. 


Lan Phương (TTXVN)
Biến Cần Giờ thành sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh
Biến Cần Giờ thành sản phẩm du lịch đặc trưng của TP Hồ Chí Minh

Huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nhưng chưa được đầu tư đúng tầm, vì vậy thành phố sẽ thực hiện nhiều giải pháp để biến nơi này thành sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN