Tăng tính liên kết, tạo sự đồng bộ trong phát triển du lịch

Với đặc thù là ngành tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, những năm gần đây, ngành du lịch Hà Nội đẩy mạnh liên kết nhằm phát triển theo hướng bền vững, đồng bộ. Đó là xu thế tất yếu và thực tế cũng cho thấy, thông qua các mối liên kết, hình ảnh điểm đến ngày càng được cải thiện, nhiều sản phẩm du lịch mới được hình thành, các chiến dịch kích cầu du lịch đạt hiệu quả cao, lượng khách đến ngày càng tăng…

Tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn

Sản phẩm du lịch là yếu tố quan trọng để thu hút du khách. Thời gian qua, các doanh nghiệp lữ hành đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mang tính đặc trưng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Việc xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên các yếu tố cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, nhân văn đặc thù của mỗi vùng miền.

Nhưng muốn có những sản phẩm du lịch tốt, sự liên kết của các doanh nghiệp với các đơn vị kinh doanh du lịch tại điểm đến là không thể thiếu. Hoặc để kích cầu du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, cơ sở lưu trú, đơn vị vận chuyển, điểm ẩm thực, thực hiện giảm giá sâu ở nhiều tour, tuyến. Sau mỗi chiến dịch kích cầu, lượng khách có sự tăng trưởng đột biến, vị trí của ngành du lịch được nâng lên.

Cầu Thê Húc. Ảnh Trọng Đạt - TTXVN


Công ty Du lịch Vietravel là một trong những đơn vị đi đầu trong việc tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn trên cơ sở phát huy tính liên kết. Đó là liên kết với các điểm đến xây dựng tour: mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang, mùa hoa dã quỳ cao nguyên tại Đà Lạt, thăm di sản ở Huế, khám phá đảo Ngọc Phú Quốc… Gần đây nhất, công ty liên kết với các địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Hãng hàng không Vietjet Air tổ chức chương trình "Trải nghiệm miền Tây mùa nước nổi" nhằm phát triển lượng khách đến với miền Tây. Trong chương trình này, nhiều điểm đến mới được khai thác như: Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Cần Thơ), chùa K’ Leang (Sóc Trăng), khu lưu niệm nghệ thuật đờn ca tài tử và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (Bạc Liêu), nhà máy đạm Cà Mau, du lịch cộng đồng (Cà Mau)...

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết: Chương trình không chỉ khai thác tốt nhất các thế mạnh đặc thù của địa phương mà còn hướng tới đẩy mạnh các mối liên kết khu vực chặt chẽ, bền vững. Chúng tôi luôn gắn kết với địa phương để làm mới sản phẩm của mình, gắn kết sản phẩm du lịch với người dân để mang nét văn hóa đặc trưng của địa phương vào trong từng sản phẩm phục vụ du khách.

Thời gian qua, sự gắn kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch được quan tâm hơn lúc nào hết, nhất là trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, mức tăng trưởng du lịch chưa cao. Nhiều sản phẩm du lịch mới ra đời cũng từ các chương trình liên kết. Là một thành viên tích cực của Liên minh kích cầu du lịch nội địa, TransViet thường xuyên liên kết với hơn 20 công ty du lịch hàng đầu tại liên minh để bán cùng sản phẩm du lịch, cùng mức giá. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc kinh doanh của TransViet cho biết: “Do có quan hệ chặt chẽ, chúng tôi thường xuyên được Hàng không Việt Nam hỗ trợ vé máy bay giá rẻ, khách sạn cũng ưu đãi hơn, do vậy TransViet có những tour giá tốt phục vụ du khách”. Ngoài ra, TransViet cũng là thành viên tích cực của liên minh bán tour Hàn Quốc, Nhật Bản và có sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch các nước, các đối tác nước ngoài, tạo điều kiện bán tour du lịch quốc tế tốt hơn.

Quảng bá hình ảnh điểm đến

Đây là một trong những mục đích cơ bản của liên kết du lịch giữa các cơ quan quản lý du lịch, các tổ chức du lịch, các doanh nghiệp lữ hành địa phương này với các địa phương khác. Thời gian qua, các địa phương trong cả nước đã phát huy tốt các mối liên kết để trao đổi khách hai chiều, xúc tiến đầu tư du lịch, hỗ trợ đào tạo và hơn cả là quảng bá hình ảnh điểm đến.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã liên kết với nhiều sở, ngành trên cả nước tổ chức cho doanh nghiệp khảo sát tour tuyến như: Hành trình qua các kinh đô Việt cổ, tour biển đảo khu vực Đông Bắc, tour sông nước miền Tây, tour tìm hiểu di sản và nghỉ dưỡng tại miền Trung, đặc biệt là các tour du lịch liên vùng… Cùng với khảo sát tour, tuyến, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội còn tổ chức nhiều chương trình giới thiệu điểm đến nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch, các sản phẩm du lịch Thủ đô đến du khách trong nước và quốc tế. Thông qua đó, du khách hiểu hơn về các giá trị văn hiến nghìn năm của Thủ đô thân thiện và mến khách.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết: Với vai trò là trung tâm phân phối khách lớn nhất khu vực phía Bắc, Hà Nội có vai trò quan trọng trong phát triển du lịch của khu vực. Do vậy, công tác liên kết du lịch vùng luôn được quan tâm. Chúng tôi luôn quan tâm tạo điều kiện để các bên cùng quảng bá tiềm năng du lịch tại điểm đến.

Với chức năng là đơn vị tổ chức tour, các doanh nghiệp lữ hành chính là cầu nối đưa du khách đến tham quan, khám phá các vùng miền. Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Ban Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội cho biết: Trong các chương trình khảo sát tour tuyến phục vụ khách du lịch, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các địa phương và phần lớn lãnh đạo địa phương đều bày tỏ thiện chí gắn kết với Vietravel. Nhờ nhận được sự tương tác hai chiều nên chúng tôi thuận lợi trong việc xây dựng sản phẩm, đưa đón khách tham quan.

Mặc dù ngành du lịch đã có những chuyển biến tích cực trong liên kết du lịch nhưng thực tế mối quan hệ này đa phần do các doanh nghiệp, đơn vị tự tìm đến nhau. Doanh nghiệp kinh doanh du lịch mong muốn các cơ quan quản lý du lịch, các tổ chức du lịch đẩy mạnh phong trào, chiến dịch kích cầu du lịch, tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch tìm tiếng nói chung, liên kết chặt chẽ để phát triển du lịch. Việc làm này nhằm tránh tình trạng như ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc kinh doanh của TransViet chỉ ra: Giá của nhiều tour nội địa còn cao hơn tour đi Thái Lan, nhiều khách sạn thà để phòng trống chứ chưa chấp nhận cùng lữ hành giảm giá kích cầu; cơ sở mua sắm còn mang tính chụp giật; hàng không chỉ dành ít chỗ giá rẻ cho du lịch vào dịp thấp điểm và giờ bay xấu…


Đinh Thị Thuận
Trên 2 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội
Trên 2 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội

Từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến Hà Nội đạt trên 2 triệu lượt người, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN